สหรัฐฯ พร้อมส่งกำลังทหารไปยุโรป ปมยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ พร้อมส่งกำลังทหาร 8,500 นาย เคลื่อนพลไปประจำการในยุโรปตะวันออก ท่ามกลางความกังวลว่ารัสเซียอาจส่งกำลังทหารบุกยึดยูเครน

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตากอน แถลงว่ากองทัพสหรัฐฯ เตรียมกำลังทหารสำรองไว้ 8,500 นาย พร้อมสำหรับการเคลื่อนพลไปประจำการในยุโรปทันที หากองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ (NATO) ตัดสินใจสั่งให้หน่วยเคลื่อนที่เร็วที่ประจำการอยู่ในยุโรปตะวันออกเริ่มเดินทัพ หรือหากสถานการณ์ตึงเครียดหนัก

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ไม่มีแผนจะส่งกำลังทหารเข้าประจำการในยูเครนโดยตรง เนื่องจากยูเครนไม่ได้เป็นสมาชิกนาโต้ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ส่งมอบอาวุธชุดใหม่ให้กองทัพยูเครนแล้วอย่างน้อย 2 ล็อต

จับตาวิกฤต “รัสเซีย-ยูเครน” สงครามใกล้จะปะทุหรือไม่

ราคาน้ำมันโลกแนวโน้มขยับขึ้น ผวาความตึงเครียด 'รัสเซีย-ยูเครน'

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ประชุมหารือสถานการณ์ผ่านวิดีโอคอลร่วมกับบรรดาผู้นำชาติพันธมิตรในยุโรป ซึ่งทุกฝ่ายเห็นพ้องในจุดยืนต่อต้านภัยคุกคามทางทหารจากรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เพิ่งอนุมัติคำสั่งให้ครอบครัวของผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงเคียฟ รวมถึงบุคลากรที่ไม่จำเป็น เดินทางกลับประเทศ เนื่องจากกังวลว่ารัสเซียอาจใช้กำลังทหารรุกรานยูเครนได้ทุกเมื่อ เหมือนกับที่เคยผนวกดินแดนในคาบสมุทรไครเมียของยูเครนเป็นของตนเอง เมื่อปี 2014

โดยจากการประเมินของกระทรวงกลาโหมยูเครนและนาโต้ เชื่อว่าขณะนี้รัสเซียระดมกำลังทหารประชิดชายแดนยูเครนกว่า 100,000 นายแล้ว

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ