สหรัฐฯปฏิเสธข้อเรียกร้องรัสเซียเรื่องยูเครน ย้ำจะไม่อ่อนข้อให้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐส่งจดหมายบอกปฏิเสธข้อเรียกร้องให้รัสเซีย ที่ไม่ต้องการให้นาโต้รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก แต่ก็ยังเสนอทางเลือกที่จะแก้ปัญหาด้วยวิธีทางการทูตไปให้

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐฯได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัสเซียที่ต้องการให้กีดกัน ไม่ให้นาโต้รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก โดยสหรัฐได้ส่งมอบเอกสารตอบโต้อย่างเป็นทางการให้แก่นายจอห์น ซัลลิแวน เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำรัสเซียเมื่อวานนี้ ซึ่งในเอกสารดังกล่าวย้ำว่า สหรัฐจะไม่ยอมอ่อนข้อให้การเรียกร้องจากฝ่ายรัสเซีย ที่รวมถึงการให้นาโตถอนกำลังทหารออกจากยุโรปตะวันออก ซึ่งเป็นชนวนสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งกรณียูเครน

 

จับตาวิกฤต “รัสเซีย –ยูเครน” สงครามใกล้เกิดหรือไม่ | 24 ม.ค. 65 | รอบโลก DAILY

ระวังเต็มสูบ! สหรัฐฯ ส่งอาวุธยุทโธปกรณ์รอบ 3 หนุนยูเครน ป้องกันรัสเซียบุก

ด้านรัฐมนตรีของรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียจะศึกษาเอกสารดังกล่าวของนายบลิงเค่นก่อน

ขณะเดียวกันทางนาโต้ก็จะส่งเอกสารตอบโต้ถึงรัสเซียเช่นเดียวกัน ซึ่งนายบลิงเคนบอกว่า ในเอกสารของนาโต้ก็จะระบุถึงความเป็นกังวลเรื่องความมั่นคงในภาพรวมของยุโรป

ทั้งนี้ ทางรัสเซียมีข้อเรียกร้องหลัก คือ ต้องการให้นาโตและชาติตะวันตกหยุดแผ่ขยายอิทธิพลมายังยูเครน และต้องการให้ชาติตะวันตกรับประกันความมั่นคงของรัสเซีย

นอกจากนี้รัสเซียยังยื่นข้อเสนอใหญ่ คือ นาโตจะต้องไม่รับยูเครนและจอร์เจียเข้าเป็นสมาชิก และยุติการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางการทหารทันทีในรูปแบบของสัญญาที่มีพันธะผูกพันทางกฎหมายระหว่างประเทศด้วย

ซาอุดิอาระเบีย : โอกาสทางเศรษฐกิจของไทย

กทม.เปิดจุด walk in ฉีดวัคซีน“แอสตร้าฯ”ชาวไทย-ต่างชาติ เริ่ม 31 ม.ค.นี้


อย่างไรก็ตาม ทางสหรัฐและนาโต้ ปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว และสหรัฐฯยังคงทยอยส่งความช่วยเหลือเป็นอาวุธยุทโธปกรณ์มาให้แก่ยูเครน แต่พวกเขาบอกว่า พร้อมที่จะหารือกับรัสเซียในประเด็นอื่นๆ เช่น การควบคุมอาวุธและมาตรการสร้างความมั่นใจด้านความมั่นคง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ