อังกฤษยกเลิกมาตรการคุมโควิด หลังฉีดบูสเตอร์ได้เยอะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อังกฤษยกเลิกมาตรการคุมโควิด-19 เกือบทั้งหมด กลับมาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเชื้อไวรัส หลังประชาชนจำนวนมากได้รับวัคซีนบูสเตอร์แล้ว

ตั้งแต่วันนี้ (27 ม.ค.) เป็นต้นไป รัฐบาลจะผ่อนคลายมาตรการจำกัดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน หรือ "แผน บี" (Plan B) ที่ประกาศใช้มาตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว

มาตรการหลัก ๆ ที่ถูกยกเลิกในวันนี้ คือ ข้อบังคับสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ รวมถึงข้อบังคับให้แสดง บัตรผ่านโควิด (Covid pass) หรือใบรับรองการฉีดวัคซีนก่อนเข้าใช้บริการตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น ไนต์คลับ สนามฟุตบอล และงานอีเวนต์ใหญ่ ๆ 

เตือนสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน อาจทำการระบาดในอังกฤษยืดเยื้ออีกนาน

อังกฤษ ปลดแผนรับมือโอมิครอน ชี้ฉีดบูสเตอร์ได้เยอะแล้ว - นักวิทย์เตือนติดเชื้อพุ่ง

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่โดยสารในระบบขนส่งสาธารณะ ยังต้องสวมหน้ากากต่อไป

ส่วนคำแนะนำให้ประชาชนทำงานจากที่บ้านให้มากที่สุด รวมถึงคำแนะนำให้เด็ก ๆ สวมหน้ากากในชั้นเรียน ยกเลิกไปตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

การผ่อนคลายมาตรการมีขึ้นหลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เริ่มชะลอตัวมากในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่าน่มา จากที่เคยแตะหลัก 2 แสนคนต่อวัน ลงมาอยู่ในระดับ 80,000-100,000 คน

รัฐบาลอังกฤษชี้ว่า ขณะนี้ประชาชนกว่า 81% ได้รับวัคซีนบูสเตอร์ไปแล้ว ทำให้อัตราการป่วยหนัก และอัตราการป่วยจนเข้าโรงพยาบาลจากโควิดลดลง

นายกฯ อังกฤษยันไม่ลาออก ปมจัดปาร์ตี้ช่วงล็อกดาวน์

ขณะเดียวกัน ประเด็นร้อนเกี่ยวกับการจัดงานปาร์ตี้ในช่วงล็อกดาวน์ ของนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ก็ทำให้เขาต้องเผชิญกระแสเรียกร้องต่อเนื่องให้ลาออก

ล่าสุด สำนักงานตำรวจนครบาลลอนดอน เตรียมเข้ามาสอบสวนในเรื่องนี้ เพราะอาจเข้าข่ายละเมิดกฎหมายโควิด-19 แต่นายจอห์นสัน ยังยืนยันหนักแน่นว่า จะไม่ลาออกเด็ดขาด

 

ภาพ AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ