ซีเรียพบกลุ่มไอซิสซ่อนตัวอยู่ในเรือนจำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองกำลังชาวเคิร์ด ที่เป็นพันธมิตรหลักของสหรัฐในการต่อสู้กับกลุ่มไอซิสในซีเรีย สามารถยึดเรือนจำคืนมาได้แล้ว และเข้าไปทำการตรวจค้นเรือนจำ ยังพบว่า มีสมาชิกกลุ่มไอซิสไม่มากนักหลบซ่อนตัวอยู่

กองกำลังประชาธิปไตยของซีเรีย หรือเอสดีเอฟ หรือกองกำลังที่นำโดยชาวเคิร์ด เป็นพันธมิตรหลักของสหรัฐฯ ในการต่อสู้กับไอซิส เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้พบสมาชิกกลุ่มไอซิสหลายสิบคนที่แอบซ่อนตัวอยู่ภายในเรือนจำ หลังจากที่กองกำลัง SDF สามารถยึดและควบคุมสถานการณ์ที่เรือนจำแห่งดังกล่าวได้แล้ว  หลังเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว กลุ่มไอซิสบุกเข้าไปที่เรือนจำแห่งดังกล่าวเพื่อหวังจะชิงตัวสมาชิกกลุ่มนับพันคนที่ถูกคุมขังอยู่ภายใน

ปะทะเดือดในซีเรียหลังไอซิสโจมตีเรือนจำ

สหรัฐฯห่วงไอเอสใช้พลเรือนในเมืองโมซูลเป็นโล่มนุษย์

ทั้งนี้ กองกำลัง SDF สามารถยึดเรือนจำอัลไซน่า หรือกูเวย์ราน ในเมืองฮัสซาเกคืนได้แล้ว และบรรดาสมาชิกกลุ่มไอซิสที่เหลือได้ยอมมอบตัว หลังเกิดการปะทะกันยาวนานถึงหกวัน โดยคาดว่าในเหตุความรุนแรงดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 235 คนเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม แม้จะยึดเรือนจำคืนมาได้แล้ว แต่ปฏิบัติการค้นหายังคงดำเนินต่อไปเนื่องไปอีก และพบสมาชิกกลุ่มไอซิสราว 60-90 คน ซ่อนตัวอยู่ในฝั่งหนึ่งของเรือนจำ แต่สมาชิกไอซิสราว 3500 คน ได้ยอมมอบตัวกับกองกำลัง SDF แล้วในตอนนี้ 

แถลงการณ์ของกองกำลัง SDF ระบุว่า พวกเขาได้เรียกร้องให้กลุ่มไอซิสออกมามอบตัวอย่างปลอดภัย แต่ในกรณีที่มีคนไม่ยอมมอบตัว พวกเขาก็จะใช้วิธีการรับมืออย่างเด็ดขาด

แจกถุงยางอนามัย-ยาคุม ตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไป เริ่ม 1 ก.พ.65

บรรดาผู้เยาว์ที่ทางกองกำลัง SDF หมายถึงนั้น เป็นลูกชายของสมาชิกกลุ่มไอซิส ซึ่งบางคนถูกเกณฑ์ให้มาเป็นทหารเด็ก โดยพวกเขาเดินทางมาจากหลากหลายพื้นที่ทั่วโลก และถูกควบคุมตัวเอาไว้ภายในเรือนจำแห่งดังกล่าวมากนานกว่าสิบปีแล้ว

กองกำลัง SDF เปิดเผยว่า มีผู้เยาว์ราว 700 คน ที่อยู่ในเรือนจำดังกล่าว แต่ทางยูนิเซฟคาดการณ์ว่า จำนวนที่แท้จริงน่าจะอยู่ที่ 850 คน และจากข้อมูลของฮิวแมนไรท์วอช คาดการณ์ว่า เหตุปะทะกันตลอดหลายวันที่ผ่านมาทำให้บรรดาเด็กๆเหล่านั้นเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุความรุนแรงด้วย

อย่างไรก็ตาม กองกำลัง SDF ยังไม่ได้ให้ตัวเลขที่แน่ชัด สำหรับบรรดาเด็กๆและผู้เยาว์ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากปฏิบัติการยึดเรือนจำคืน และตอนนี้ก็ยังไม่แน่ชัดว่า ที่ระบุว่ามีการเคลื่อนย้ายนักโทษผู้เยาว์ออกไปนั้น คือเอาพวกเขาไปไว้ที่ไหนกันแน่

ส่วนเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นก็ทำให้ประชาชนในเมืองฮาซาเกจำนวนราว 45,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน และหลายคนต้องไปอาศัยที่มัสยิด หรือสถานที่จัดงานแต่งงานภายในตัวเมืองแทน แต่หลังจากทางกองกำลัง SDF บอกว่า สามารถยึดเรือนจำคืนได้แล้ว ชาวบ้านหลายคนก็อยากจะกลับไปบ้าน แต่ทาง SDF ขอให้ประชาชนรอก่อน

เช็กรายละเอียด คลังโอนเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก.พ. – เม.ย. 65

โควิด-19 โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 หนีวัคซีนได้น้อยกว่า BA.1 เล็กน้อย

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ