ผู้นำรัฐประหารบูร์กินาฟาโซประกาศจะคืนรัฐธรรมนูญเมื่อสถานการณ์สงบสุข


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำคณะรัฐประหารของบูร์กินาฟาโซออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์เป็นครั้งแรก ย้ำว่า เมื่อสถานการณ์ทุกอย่างเรียบร้อยดีแล้ว จะมีการคืนรัฐธรรมนูญให้แก่ประชาชน

พลโท พอล อองรี ซานเดาโก ดามิบา (Paul-Henri Sandaogo Damiba) ผู้นำคณะรัฐประหารของบูร์กินาฟาโซ ออกแถลงการณ์วานนี้ว่า จะคืนรัฐธรรมนูญให้แก่ประชาชนเมื่อทุกอย่างเรียบร้อยดีแล้ว และให้คำมั่นว่าจะปราบปรามความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากกลุ่มก่อการร้าย และกลุ่มหัวรุนแรงสุดโต่ง

 

นี่เป็นการปรากฏตัวผ่านทางโทรทัศน์ครั้งแรกของผู้นำคณะรัฐประหาร ซึ่งใช้ชื่อว่า คณะรักชาติเพื่อการพิทักษ์และการฟื้นฟู หลังมีการขับไล่ประธานาธิบดีโรช มาร์ค คาบอเร่ออกจากตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และประกาศพักการใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราว

 

กองทัพบูร์กินาฟาโซออกแถลงก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจประธานาธิบดี

คนร้ายโจมตีโรงแรมในบูร์กินาฟาโซ เสียชีวิตแล้ว 20 ราย

 

ส่วนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายพลดามิบายังได้พบกับบรรดาสมาชิกรัฐบาลชุดเก่าที่ถูกเขาโค่นล้มอำนาจไปด้วย โดยเขาได้เตือนว่า อย่าทำอะไรที่เป็นการขัดขวางกองทัพ และอย่าเดินทางออกนอกเมืองหลวง แต่เขาย้ำว่า เขายินดีหากว่าบรรดาเจ้าหน้าที่จะมีข้อเสนอใดๆที่จะทำให้การเปลี่ยนผ่านอำนาจเป็นไปอย่างสมบูรณ์

ขณะที่ประเด็นสำคัญในการทำรัฐประหารครั้งนี้ ทางกองทัพอ้างว่า ประธานาธิบดีคาบอเร่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนบางส่วน เพราะว่าไม่สามารถรับมือกับปัญหาก่อการร้ายจากหลายกลุ่ม ทั้งกองกำลังรัฐอิสลาม หรือไอซิส และกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์

ซีเรียพบกลุ่มไอซิสซ่อนตัวอยู่ในเรือนจำ

นายพลดามิบาได้ให้สัญญากับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุความรุนแรงและเหตุโจมตีจากกลุ่มก่อการร้ายต่างๆว่าเขาจะยึดคืนพื้นที่ต่างๆที่อยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มการร้ายเหล่านั้นคืนมาให้ได้

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ กลุ่มประชาคมเศรษฐกิจแห่งรัฐแอฟริกาตะวันตก ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิก 15 ชาติ จะมีการหารือกัน ว่าจะตอบโต้การทำรัฐประหารครั้งนี้อย่างไร

เพราะก่อนหน้านี้ ทางกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจแห่งรัฐแอฟริกาตะวันตกได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อมาลี และกินี ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านของบูร์กินาฟาโซ หลังกองทัพเข้ายึดอำนาจในมาลีเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2020 และกองทัพกินีเข้ายึดอำนาจในเดือนกันยายนปี 2021 ที่ผ่านมา

เช็กรายละเอียด คลังโอนเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก.พ. – เม.ย. 65

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ