สหรัฐฯ ขู่ระงับเปิดท่อส่งก๊าซรัสเซียหากบุกยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ ขู่จะระงับการเปิดโครงการนอร์ด สตรีม 2 โครงการท่อส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังยุโรปตะวันตก หากมอสโกเปิดฉากบุกยูเครน

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า หากรัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง โครงการนอร์ด สตรีม 2 โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ จากรัสเซียไปยังเยอรมนี จะไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด เป็นการเฉพาะเจาะจงว่า รัฐบาลวอชิงตัน จะหยุดยั้งโครงการดังกล่าวได้อย่างไร ขณะที่หลายฝ่ายตั้งคำถามว่า สหรัฐฯ มีอำนาจในการยกเลิกโครงการนี้หรือไม่

สหรัฐฯ ปัดข้อเรียกร้องรัสเซีย ห้ามยูเครนเป็นสมาชิกนาโต

ระวังเต็มสูบ! สหรัฐฯ ส่งอาวุธยุทโธปกรณ์รอบ 3 หนุนยูเครน ป้องกันรัสเซียบุก

“ไบเดน” ขู่คว่ำบาตร “ปูติน” หากรัสเซียบุกยูเครน

ขณะที่ รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนีกล่าวว่า ชาติพันธมิตรตะวันตกเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรขั้นรุนแรงตอบโต้รัสเซีย ครอบคลุมโครงการนอร์ด สตรีม 2 แต่เสริมว่า ยังต้องการจะเจรจากับรัสเซียต่อไปในเรื่องนี้ ถือเป็นความเห็นที่มีขึ้นหลังเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำสหรัฐฯ ระบุว่า จะยังไม่มีการนำประเด็นใด รวมถึง นอร์ด สตรีม 2 ออกจากการพิจารณาคว่ำบาตร หากรัสเซียละเมิดอธิปไตยยูเครน

โครงการนอร์ด สตรีม 2 ท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ผ่านทะเลบอลติก ระยะทาง 1,225 กิโลเมตร มีมูลค่า 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 3.65 แสนล้านบาท และใช้เวลาในการก่อสร้าง 5 ปี ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณการส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังเยอรมนีขึ้นเป็น 2 เท่า แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่เริ่มใช้งานหลังหน่วยงานกำกับดูแลของเยอรมนี ระงับการอนุมัติ โดยให้เหตุผลว่า ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายของเยอรมนี

ซีเรียพบกลุ่มไอซิสซ่อนตัวอยู่ในเรือนจำ

ผู้นำรัฐประหารบูร์กินาฟาโซประกาศจะคืนรัฐธรรมนูญเมื่อสถานการณ์สงบสุข


ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นขณะที่สถานการณ์ในยุโรปตะวันออก ตึงเครียดขึ้น หลังจากรัสเซียส่งกองกำลังทหารราว 1 แสนนาย ประชิดพรมแดนยูเครนตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เพิ่มความเป็นกังวลให้กับหลายฝ่ายว่ามอสโกอาจรุกรานประเทศเพื่อนบ้าน แต่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหา

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ