สหรัฐฯ มีแผนเตรียมส่งทหารไปประจำการยุโรป เร็วนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ มีแผนจะส่งทหารไปทวีปยุโรป เร็ววันนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างชาติพันธมิตรตะวันตก กับรัสเซีย ประเด็นการเสริมทหารตามแนวชายแดนยูเครน 

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ถึงสถานการณ์ความตึงเครียดในยุโปที่กำลังเกิดความวิตกว่า รัสเซีย อาจบุกยึดยูเครน โดยไบเดน เผยว่า ตนเองมีแผนที่จะส่งกำลังทหารไปยังยุโรปตะวันออก และชาติสมาชิกนาโตในอนาคตอันใกล้นี้

คำพูดของ ไบเดน นับเป็นการสั่งสัญญาณที่ตอกย้ำว่ารัฐบาลสหรัฐฯ มีความเชื่อว่า รัสเซีย มีแนวโน้มที่จะบุกยึดยูเครน ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงกลาโหม หรือ เพนตากอน เปิดเผยว่า ได้สั่งเตรียมความพร้อมทหาร 8,500 นาย เพื่อส่งไปยังยุโรป รับมือกับรัสเซียที่กำลังเสริมกำลังทหารตามแนวชายแดน

จับตาวิกฤต “รัสเซีย –ยูเครน” สงครามใกล้เกิดหรือไม่ | 24 ม.ค. 65 | รอบโลก DAILY

สหรัฐฯ ส่งความช่วยเหลือทางทหารให้กับยูเครน

 

ขณะทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ได้เผยแพร่ บทสนทนาบางส่วนจากการพบกันของ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และ ประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ที่ได้หารือกันในประเด็นความตึงเครียดจากการเสริมทหารตามแนวชายแดน ปูติน ระบุว่า การตอบกลับจากทั้งสหรัฐฯ และนาโต ไม่ได้พูดถึงความกังวลหลัก ๆ ของรัสเซีย ทั้งการหลีกเลี่ยงขยายกำลังทหารของนาโต การงดใช้อาวุธใกล้ชายแดนรัสเซีย  และการให้นาโตลดศักยภาพของกองทัพลง ให้อยู่ในระดับก่อนที่ประเทศยุโรปตะวันออกเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต

อย่างไรก็ ตามรัฐบาลรัสเซีย ระบุว่า ยังพร้อมที่จะเจรจากับสหรัฐฯ และนาโตต่อไป แม้ว่าข้อเรียกร้องของรัสเซียบางส่วนไม่สามารถเป็นจริงได้ โดยปูตินจะพิจารณาท่าทีของสหรัฐฯ และนาโตในสัปดาห์นี้ ก่อนตัดสินใจดำเนินการขั้นตอนต่อไป

ส่วนทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่า ปูตินได้ย้ำระหว่างการพูดคุยว่าไม่ต้องการให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น

ทางด้าน ประธานาธิบดี อล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส ระบุว่า ยินดีให้รัสเซีย ใช้เบลารุส เป็นฐานรองรับกำลังทหารนับแสนรายจากรัสเซีย หากชาติตะวันตกโจมตีเบลารุส หรือ รัสเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของ ประธานาธิบดี ลูคาเชนโก โดยเฉพาะในช่วงที่เผชิญกับการประท้วงขับไล่

นอกจากนี้ ลูคาเชนโก ยังระบุว่า พร้อมจะร่วมมือกับรัสเซีย หากบุกยูเครนจริง แม้เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัสเซียได้ย้ำว่าไม่มีแผนรุกรานนยูเครน

ขณะที่ ประธานาธิบดี โวโลดิเมีย เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ขอร้องชาติตะวันตกอย่าสร้างความตื่นตระหนก แม้รัสเซียได้ส่งกำลังทหารและอาวุธเข้าประชิดชายแดนที่ติดกับยูเครน ความเห็ ของ เซเลนสกี มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ออกมาประเมินว่า รัสเซียจะส่งกำลังทหารบุกยูเครนในเดือน ก.พ ที่จะถึงนี้ ซึ่งผู้นำยูเครนแสดงความกังวลว่าคำพูดเช่นนี้อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของยูเครน

นอกจากนี้ เซเลนสกี ยังย้ำว่า หลายปีที่ผ่านมายูเครน เผชิญกับท่าทีคุกคามจากรัสเซียมาโดยตลอดอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เป็นภัยคุกคามมากที่สุดคือความพยายามทำลายเสถียรภาพจากภายในประเทศเอง

ขณะที่ เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ระบุว่า พันธมิตรกองทัพชาติตะวันตกจับตามองอย่างใกล้ชิด ขณะที่รัสเซีย ซึ่งนำทหารหลายหมื่นคนประจำการใกล้ชายแดนยูเครน ได้เคลื่อนกองกำลังและอาวุธไปฝึกในเบลารุส เลขาธิการนาโต ระบุว่า นาโตพร้อมเพิ่มกองกำลังในยุโรปตะวันออกหากรัสเซียมีท่าทีคุกคามยูเครนมากกว่านี้ พร้อมเตือนว่า รัสเซีย อาจโจมตีได้ในหลายรูปแบบ เช่น โจมตีทางไซเบอร์ พยายามทำรัฐประหารหรือก่อวินาศกรรม

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ