โมเดอร์นาเริ่มทดสอบในมนุษย์ วัคซีนป้องกันเอชไอวี (HIV) ชนิด mRNA


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แสงสว่างในการป้องกันเชื้อเอชไอวีและโรคเอดส์ โมเดอร์นาเริ่มทดลองวัคซีนเอชไอวีชนิด mRNA เฟส 1 ในมนุษย์แล้ว

หลังจากประสบความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีการศึกษามาเป็นเวลานานพอสมควร แต่เพิ่งได้เฉิดฉายในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 บริษัทโมเดอร์นา หนึ่งในผู้พัฒนาวัคซีนด้วยเทคโนโลยี mRNA กำลังก้าวสู่หมุดมหายสำคัญถัดไป นั่นคือการพัฒนาวัคซีนป้องกันเอชไอวี (HIV) ชนิด mRNA ขึ้นมา ซึ่งเป็นความร่วมมือกับ โครงการริเริ่มวัคซีนเอดส์ระหว่างประเทศ (IAVI)

“เอดส์” และ “เอชไอวี” กับสิทธิ์ในการตรวจและรักษาฟรี

ข้อควรรู้เกี่ยวกับความแตกต่าง ระหว่าง “เอชไอวี” กับ “เอดส์”

กรมควบคุมโรคปลดล็อก “ชุดตรวจเอชไอวีด้วยตนเอง” หาซื้อได้ตามร้านขายยา

โดยล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โมเดอร์นาได้เริ่มการทดสอบทางคลินิกระยะที่ 1 ในมนุษย์เป็นครั้งแรกในสหรัฐฯ กับอาสาสมัครสุขภาพดี 56 คน การทดลองใช้ชื่อว่า IAVI G002 เป็นการทดสอบวัคซีนที่ส่งแอนติเจนที่จำเพาะต่อเอชไอวีไปยังร่างกาย โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ลอตเตอรี่ 1/2/65

ในการศึกษาเบื้องต้นเมื่อปีที่แล้ว ทีมวิจัยพบว่า แอนติเจนเอชไอวีสามารถสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันต้านเอชไอวีได้ใน 97% ของอาสาสมัครผู้เข้าร่วม และการทดลองล่าสุดนี้ เป็นการต่อยอดจากการทดลองก่อนหน้า จะมีการทดสอบวัคซีนเวอร์ชันหลักและเวอร์ชันบูสเตอร์ โดยใช้เทคโนโลยี mRNA ของโมเดอร์นาซึ่งเคยประสบความสำเร็จมาแล้วในวัคซีนโควิด-19

มาร์ก ไฟน์เบิร์ก ประธานและซีอีโอของ IAVI กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่จะได้ก้าวไปสู่เส้นทางใหม่นี้ ในการออกแบบวัคซีนเอชไอวีด้วยเทคโนโลยี mRNA ของโมเดอร์นา การพัฒนาวัคซีนเอชไอวีเป็นเรื่องที่ท้าทาย และการมีเครื่องมือใหม่อาจเป็นกุญแจสำคัญในการก้าวหน้าอย่างรวดเร็วไปสู่วัคซีนเอชไอวีที่มีความจำเป็นเร่งด่วนและมีประสิทธิภาพ”

การทดสอบทางคลินิกนี้จะติดตามอาสาสมัครผู้เข้าร่วมที่ติดเชื้อเอชไอวี 56 คน โดยมีเป้าหมายเพื่อศึกษาความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน

โดยอาสาสมัคร 48 คนจะได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส 32 คนในนี้จะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วย ส่วนอีก 8 คนที่เหลือจะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพียงอย่างเดียว

การทดลองนี้ประกอบด้วยอาสาสมัครผู้เข้าร่วมจาก 4 สถาบัน คือ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน คลินิกศูนย์วัคซีนเอมอรี ศูนย์วิจัยมะเร็งเฟร็ด ฮัตชินสัน และศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพมหาวิทยาลัยเทกซัส

เอชไอวี เป็นเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมทั้งโรคเอดส์ (AIDS) ทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำและมีโรคแทรกซ้อนได้ โดยทั่วไปเมื่อร่างกายของคนเราติดเชื้อเอชไอวี เชื้อไวรัสก็จะโจมตีระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอลง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านหลายสิบปี มนุษย์ได้พยายามพัฒนาวัคซีนเพื่อต่อสู้กับเอชไอวีมาโดยตลอด

แต่ละปี ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากโรคเอดส์เป็นจำนวนมาก ที่ราว 500,000-1,000,000 คน ซึ่งนับว่าลดลงจากในอดีต จากการพัฒนายาต้าน ยารักษา และการให้ความรู้เรื่องการป้องกัน แต่ก็ยังนับว่าเป็นตัวเลขที่สูงอยู่ และวัคซีนยังคงเป็นทางออกสำคัญที่จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ในระยะยาว

สภากาชาดไทย เปิดลงทะเบียนฉีดเข็ม 2-4 วัคซีน "แอสตร้า" เริ่ม 31 ม.ค. 65

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ