รัสเซีย ประณาม "ไบเดน" สั่งเสริมกำลังทหารสหรัฐฯในยุโรป หนุนนาโต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียออกโรงประณาม กรณีสหรัฐฯ ตัดสินใจเสริมกำลังทหารในยุโรป เพื่อสนับสนุนพันธมิตรของนาโต (NATO) ท่ามกลางวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

“ปูติน” เปิดหน้าอัดสหรัฐ-นาโต เมินข้อเรียกร้องรัสเซีย

วุฒิสภาสหรัฐฯ จ่อพิจารณาร่างคว่ำบาตรรัสเซีย ยุโรปเสียงแตกหวั่นขาดแคลนพลังงาน

เมื่อวานนี้ (2 ก.พ.65) นาย จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน เปิดเผยว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน สั่งเคลื่อนกำลังพลเกือบ 3,000 นาย เข้าสู่ยุโรปภายในสัปดาห์นี้ แบ่งเป็นกองทหาร 2,000 นาย จากรัฐนอร์ทแคโรไลนา ของสหรัฐฯ ซึ่งจะถูกส่งไปยังโปแลนด์ และเยอรมนี ส่วนกองกำลังทหารพร้อมรถลำเลียงพลหุ้มเกราะราว 1,000 นาย ที่ประจำการอยู่ในเยอรมนีอยู่ในขณะนี้ จะถูกส่งไปที่โรมาเนีย

อย่างไรก็ตาม ทหารทั้งหมดที่ส่งไป จะไม่ได้เข้าไปเสริมทัพในยูเครนโดยตรง แต่เป็นการเคลื่อนพลเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ชาติพันธมิตรของนาโต ว่าสหรัฐฯ พร้อมยื่นมือเข้าช่วยเหลือ

นายเคอร์บี ระบุอีกว่า การเสริมทหารครั้งนี้ เป็นการส่งสัญญาณเตือนถึงประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และทั่วโลกว่า นาโตมีความสำคัญต่อสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร

นอกจากทหารชุดนี้แล้ว ก่อนหน้านี้ ผู้นำสหรัฐฯ ก็เคยออกมาประกาศว่า กองทัพเตรียมกำลังพลสำรองไว้แล้วอย่างน้อย 8,500 นาย ซึ่งพร้อมเคลื่อนพลไปยุโรปทันที หากมีความจำเป็น

 

โดยความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ เรียกเสียงวิจารณ์จากฝั่งรัฐบาลมอสโก นาย อเล็กซานเดอร์ กรุชโค (Alexander Grushko) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่า สิ่งที่สหรัฐฯ ทำ มีแต่จะทำให้ยูเครนได้ใจ และจะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดให้กับความขัดแย้ง

จากข้อมูลและภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดชี้ว่า กำลังทหารรัสเซียกว่า 1 แสนนาย พร้อมด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งรถถัง ปืนใหญ่ เครื่องกระสุน และกำลังทางอากาศ เคลื่อนประชิดชายแดนด้านที่ติดกับยูเครน ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ทำให้เกิดความกังวลว่า รัสเซียอาจส่งทหารบุกยูเครน เหมือนที่เคยผนวกคาบสมุทรไครเมียของยูเครน มาเป็นของตัวเองได้สำเร็จ เมื่อ 8 ปีก่อน ซึ่งแม้รัสเซียจะยืนกรานปฏิเสธมาโดยตลอด แต่ก็มักแสดงท่าทีแข็งกร้าว และไม่ค่อยส่งสัญญาณประนีประนอมกับสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรเท่าใดนัก

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ