จีน เปิดฉากโอลิมปิกฤดูหนาวสุดยิ่งใหญ่ สหรัฐฯ-พันธมิตร จวกละเมิดสิทธิมนุษยชนอุยกูร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้พิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งประวัติศาสตร์ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงจากชาติตะวันตกที่นำโดยสหรัฐฯ และพันธมิตรเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในอุยกูร์ ในขณะที่ประธานาธิบดี “วลาดิเมียร์ ปูติน” เดินทางมาถึงกรุงปักกิ่งในฐานะแขกวีไอพีของรัฐบาลจีน เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดและหารือประเด็นอื่น ๆ ด้านเพื่อนบ้าน “คิม จอง อึน” ออกแถลงการณ์ชื่นชมงานโอลิมปิกฤดูหนาวในครั้งนี้ ชี้เป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของจีน

จีนเตรียมพร้อมพิธีเปิดโอลิมปิกวันนี้

สหรัฐฯชี้รัสเซียกำลังปลอมหลักฐานใช้เป็นข้ออ้างบุกยูเครน

เมื่อช่วงเวลา 19.00 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย พลุชุดแรกถูกจุดขึ้นที่สนามกีฬารังนกในกรุงปักกิ่งเพื่อเป็นสัญญาณว่าพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งประวัติศาสตร์ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

ทางการจีนใช้เวลาถึง 3 ปี ในการจัดเตรียมกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างทำงานหนักเพื่อให้งานในครั้งนี้ออกมาสมบูรณ์แบบ ควบคุมได้ และปลอดภัยที่สุดตามมาตรฐานของคณะกรรมโอลิมปิกสากลเพื่อป้องกันโควิด-19

ทางด่วนที่มุ่งสู่เขตหยางชิง สถานที่จัดงานอุโมงค์ สะพานข้ามแม่น้ำต่างประดับประดาด้วยไฟหลากสีสันเพื่อต้อนรับบรรดาผู้นำ ผู้แทน นักกีฬา และบุคคลที่ได้รับเชิญจากทั่วโลกที่เดินทางมาเข้าร่วมพิธีเปิดที่กำลังจะเริ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ แนนซี เพโลซี โฆษกสภาสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครตได้ออกมาประณามรัฐบาลจีนก่อนพิธีเปิดโอลิมปิกว่ารัฐบาลจีนทำสิ่งที่น่ากลัวและโหดร้ายต่อชาวอุยกูร์ในซินเจียง โดยเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและเข้าข่ายการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ พร้อมย้ำว่าค่ายที่ซินเจียง คือ ค่ายแรงงานทาส ซึ่งสิ่งที่สหรัฐฯ จะทำคือการชี้ให้เห็นถึงปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ประเทศเจ้าภาพโอลิมปิกอย่างจีนทำ

โดยสหรัฐฯ พร้อมด้วยชาติพันธมิตร เช่น อังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนมาตลอดเกี่ยวกับประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ผ่านการประกาศบอยคอตไม่ส่งผู้แทนทางการทูตในพิธีเปิดที่กำลังจะเกิดขึ้น

 

 ล่าสุด จ้าว เว่ย ตง คณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกได้ออกมาโต้ตอบประเด็นนี้อย่างทันควันก่อนพิธีการเปิดไม่กี่ชั่วโมง เขากล่าวว่า เรื่องอุยกูร์ถูกแต่งขึ้นจากคนที่มีผลประโยชน์ซ่อนเร้น พร้อมย้ำว่าจีนเองก็ได้ชี้แจ้งไปหลายครั้งหลายหนแล้ว แต่ก็ยังถูกมีคนโยงเรื่องอุยกูร์กับโอลิมปิกอยู่บ่อย ๆ

แม้สหรัฐฯ และชาติยุโรปบอยคอตไม่ส่งผู้แทนเข้าร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้ แต่ผู้นำอีกหลายประเทศตัดสินใจเข้าร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นเติร์กเมนิสถาน ทาจิกิสถานอุซเบกิสถาน คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน เซอร์เบีย และอียิปต์

 

 

คิม จองอึน ส่งสาส์น โอลิมปิกคือชัยชนะยิ่งใหญ่ของจีน

แม้สหรัฐฯ และชาติยุโรปบอยคอตไม่ส่งผู้แทนเข้าร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้ แต่ผู้นำอีกหลายประเทศตัดสินใจเข้าร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นเติร์กเมนิสถาน ทาจิกิสถานอุซเบกิสถาน คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน เซอร์เบีย และอียิปต์

ด้านผู้นำจากแดนโสมแดง คิม จอง อึน ได้ส่งสาส์นแสดงความยินดีไปยังประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ด้วย จดหมายดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยสำนักข่าวเกาหลีเหนือเมื่อเย็นที่ผ่านมา เนื้อความระบุว่า กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ในครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของจีน พร้อมย้ำชัดว่าเกาหลีเหนืออยากพัฒนาความสัมพันธ์กับจีนในทุก ๆ ด้านให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

 

“ปูติน” พบ “สี จิ้นผิง” หารือสร้างยุทธศาสตร์รัสเซีย-จีน

และขาดไม่ได้คือ พี่ใหญ่วีไอพีอย่างรัสเซียนำโดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินซึ่งมาเข้าร่วมพิธีเปิดและเจรจาหารือเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ และความมั่นคงกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงด้วย

โดยเมื่อคืนนี้ตามเวลาบ้านเรา เซอร์เกย์ ราฟลอฟรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซียเข้าพบหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีน ซึ่ง เซอร์เกย์ ราฟลอฟ เดินทางมาถึงก่อนเพื่อเตรียมวาระการประชุมให้สองประธานาธิบดีเพื่อสร้างยุทธศาสตร์จีน-รัสเซียหลังยุคโควิด

ภาพของสองประธานาธิบดีที่ประชุมกันเมื่อเย็นที่ผ่านมา ก่อนพิธีเปิดจะเริ่มต้นขึ้น โดยเนื้อหาหลักในการประชุมเป็นเรื่องความร่วมมือต่าง ๆ การพัฒนาท่องส่งก๊าซ และการสร้างสรรค์เศรษฐกิจรัสเซีย-จีนหลังยุคโควิด

หลังสองประธานาธิบดีพบกัน ล่าสุดมีแถลงการณ์ร่วมต่อประเด็นยูเครนออกมา สำนักข่าว CNN รายงาน ประธานาธิบดีปูตินและประธานาธิบดีสีเรียกร้องให้องค์การนาโตยุติแผนการขยายกำลังทางการทหาร หรือการแสวงหาผลประโยชน์ซึ่งสั่นคลอนความมั่นคงของชาติอื่น พร้อมระบุว่า ขอให้นาโตละทิ้งแนวคิดเกี่ยวกับสงครามเย็น และเคารพเขตแดน ตลอดจนอธิปไตยของแต่ละชาติ

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ