ไบเดน ขู่ รัสเซียถ้าบุกยูเครน ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 จะไม่ได้เปิดใช้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำสหรัฐฯ โจ ไบเดน เผยถ้าหากรัสเซียบุกยูเครนจริง ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 ก็จะไม่ได้เปิดใช้อย่างแน่นอน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ของเยอรมนี เปิดการหารือเมื่อวานนี้ เพื่อหาทางแก้วิกฤตความตึงเครียดเรื่องของยูเครน โดยหลังการหารือ ทั้งสองผู้นำได้เปิดการแถลงข่าวร่วม ยืนยันว่า ทั้งเยอรมนีและสหรัฐ ร่วมกับพันธมิตรต่างๆ กำลังทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อหาทางแก้ปัญหานี้ผ่านวิธีทางการทูต เพราะการทูตเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย

สหรัฐฯแฉรัสเซียจ่อสร้างสถานการณ์บุกยูเครน

สหรัฐฯ พร้อมส่งกำลังทหารไปยุโรป ปมยูเครน

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการแถลงข่าว ไบเดนบอกด้วยว่า ถ้าหากรัสเซียบุกยูเครนจริง ก็อาจจะไม่มีท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีท 2 ซึ่งผู้สื่อข่าวก็ถามต่อว่า แล้วเขาจะทำได้อย่างไร ไบเดนก็ตอบว่า เขาสัญญาว่าจะทำได้แน่ๆ

แต่เมื่อนักข่าวถามนายกฯเยอรมนีถึงเรื่องการปิดท่อส่งก๊าซดังกล่าว เพราะนักข่าวมองว่า ทางนายกฯ ชอลซ์ยังไม่ได้เอ่ยถึงหรือให้คำมั่นในเรื่องนี้เลย เพราะเขาบอกแต่เพียงว่า สหรัฐและเยอรมนีจะร่วมมือกัน

เปิดปัจจัยดัน ‘ราคาน้ำมันขึ้นต่อ’

ทั้งนี้ ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 เป็นท่อส่งก๊าซที่มีความยาวกว่า 1,200 กิโลเมตร ถูกออกแบบมาเพื่อการส่งก๊าซจากตะวันตกของรัสเซียไปยังมางเหนือเยอรมนี แต่โครงการนอร์ดสตรีมถูกใช้เป็นเครื่องมือในการดำเนินนโยบายการต่างประเทศของรัสเซีย ลักษณะดังกล่าวนี้คล้ายกับนโยบายกลุ่มประเทศตะวันออกกลางที่ใช้น้ำมันเป็นตัวต่อรองหลายประเทศในสหภาพยุโรป โดยเฉพาะเยอรมนีอยู่ภายใต้อำนาจของรัสเซีย เพราะเยอรมนีต้องพึ่งพิงก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย

ขณะเดียวกัน ทางฝั่งของรัสเซีย ก็มีการเปิดการหารือกับผู้นำของฝรั่งเศสที่กรุงมอสโกของรัสเซีย โดยประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ได้ระบุหลังการเข้าหารือกับประธานาธิบดีปูตินว่า สิ่งแรกที่สำคัญที่สุดที่จะต้องเกิดขึ้น คือ หลีกเลี่ยงการยกระดับใดๆ เพราะว่าสถานการณ์ความตึงเครียดนำมาซึ่งความเสี่ยงที่จะบั่นทอนต่อความไม่สมดุลและบั่นทอนเสถียรภาพของภูมิภาค

ส่วนทางด้านปูติน เขาบอกว่า ตอนนี้ทางรัสเซียจะทำทุกวิธีทางเพื่อหาทางประนีประนอมที่เหมาะกับทุกฝ่าย และมันจะไม่มีผู้ชนะ ถ้าหากว่าชาติในยุโรปถูกลากให้เข้าสู่สงครามกับรัสเซีย

ประธานาธิบดีปูตินยังบอกอีกด้วยว่า สิ่งที่รัสเซียจะทำต่อไป อีกการตอบเอกสารที่ได้จากนาโตและสหรัฐ และข้อเสนอบางอย่างของรัสเซียนั้นสามารถหารือกันได้ แต่รัสเซียก็พยายามจะได้รับคำตอบในคำถามหลักๆ ของรัสเซีย

ยื่นภาษีของปี 2564 ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 และภาษีทุกประเภท ผ่าน E-FILING

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อ้างว่าชาติตะวันตกละเมิดสัญญาที่ให้ไว้ที่จะไม่ขยายสมาชิกนาโตมาทางตะวันออกและพยายามจะใช้ข้ออ้างนี้ในการบุกยูเครน โดยข้อเรียกร้องของรัสเซียมีหลักๆ สามข้อคือ

1.ยุติหรือป้องกันการขยายอิทธิพลของนาโต

2.สัญญาว่าจะไม่รับยูเครนเป็นสมาชิก

3.ยกเลิกการประจำการอาวุธในประเทศยุโรปตะวันออก และให้กลับไปยึดข้อตกลงที่รัสเซียทำกับนาโตไว้เมื่อปี 1997

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ