เปิดปัจจัยส่งราคาน้ำมันดิบโลกดีดตัวสูง จ่อแตะ 100 ดอลล่าร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงเดินหน้าขยับตัวสูงขึ้น โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาราคาวิ่งขึ้นไปแตะเกือบร้อยดอลล่าร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่ช่วงเย็นวานนี้ราคาน้ำมันดิบอยู่ที่ 90 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล

ตร.แคนาดายึดน้ำมันม็อบรถบรรทุก-ศาลสั่งห้ามบีบแตรก่อกวน

เปิดปัจจัยดัน ‘ราคาน้ำมันขึ้นต่อ’

ราคาน้ำมันในตลาดโลกค่อย ๆ ไต่ระดับมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว หลังจากที่เคยตกไปต่ำสุดที่ 14 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล เมื่อกลางเดือนเมษายนปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่โลกกำลังเจอการแพร่ระบาดของโควิด-19

สาเหตุของการไต่ระดับราคาน้ำมันนั้นมาจากสาเหตุหลัก ๆ คือ บริษัทขุดเจาะน้ำมันในอเมริกาลดการผลิตลงเนื่องจากเจอแรงกดดันจากนักลงทุนและสิ่งแวดล้อมในช่วงที่โควิด-19 ระบาดระลอกแรกๆ

ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ อย่างคาซัคสถาน เอกวาดอร์ และลิเบียที่เคยส่งออกน้ำมันก็ส่งออกได้น้อยลงเนื่องจากภัยธรรมชาติและความไม่สงบทางการเมืองในช่วงเดือนที่ผ่านมา ปัจจัยสุดท้าย คือ ความตึงเครียดรัสเซีย-ยูเครน

แดเนียล เยอร์กิน รองประธานบริษัท IHS ซึ่งเป็นบริษัทระดับโลกที่ให้ข้อมูล บทวิเคราะห์ด้านการลงทุน การเงินและเศรษฐกิจยืนยันว่า หากรัสเซียบุกยูเครนจริงจะสร้างความตื่นตระหนกต่อตลาดน้ำมันและอาจทำให้น้ำมันพุ่งไปถึง 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้ซึ่งจะส่งผลกระทบไปทั่วโลก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ