นักวิทย์นิวซีแลนด์พบลูกฉลามผีหายาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์นิวซีแลนด์พบลูกฉลามผีหายากระหว่างสำรวจชายฝั่งตะวันออกของเกาะใต้

ฉลามผี หรือปลาไคมีรา (chimaera) จริงๆ แล้ว ไม่ใช่ฉลาม แต่เป็นปลากระดูกอ่อนที่เป็นญาติกัน และมักจะอาศัยอยู่ใต้ทะเลลึกถึง 1,800 เมตร ซึ่งทำให้นักวิทยาศาสตร์เข้าถึงพวกมันได้ยาก และยังมีข้อมูลไม่มากนัก

บริต ฟินุชชี นักวิทยาศาสตร์ประจำสถาบันวิจัยน้ำและบรรยากาศแห่งชาติของนิวซีแลนด์ ระบุว่า ข้อมูลที่เราทราบเกี่ยวกับฉลามผีส่วนใหญ่มักจะมาจากปลาตัวใหญ่ซึ่งเป็นวัยผู้ใหญ่ ที่มีความยาวประมาณ 1 เมตร ถึง 1 เมตรครึ่ง ดังนั้นการพบฉลามผีตัวเล็กขนาดเท่าฝ่ามือนั้นจึงเป็นเรื่องที่หาได้ยากมาก

หลายประเทศในยุโรปคลายมาตรการโควิด-19 แม้ตัวเลขการระบาดยังสูง

“ไบเดน”ยังเชื่อรัสเซียบุกยูเครนในเร็ววัน

ฟินุชชี บอกอีกว่า ตัวอ่อนของฉลามผีจะเจริญเติบโตในแคปซูลไข่ที่วางอยู่บนพื้นทะเล โดยได้รับสารอาหารจากไข่แดง จนพร้อมที่จะฟักออกมา สำหรับลูกฉลามผีที่เพิ่งฟักตัวนี้ถูกจับได้ที่ความลึก 1,200 เมตร

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในไทย รุ่นไหนลดเท่าไร หลังใช้อัตราลดภาษีใหม่

การค้นพบนี้จะทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้ข้อมูลใหม่ๆ เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ โดยนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ฉลามผีวัยรุ่นมีแนวโน้มที่จะพบได้ในระดับความลึกต่างๆ ซึ่งต่างจากฉลามผีโตเต็มไว และในหลายกรณี พวกมันจะมีหน้าตาแตกต่างจากฉลามผีวัยผู้ใหญ่ด้วย

ฉลามผี หรือปลาไคมีรา ยังมีชื่อเรียกอื่นๆ อื่นอีก เช่น ปลาหนู ปลากระต่าย ปลาช้าง หรือสปู๊กฟิช (spookfish) เนื่องจากการที่มันมีหัวใหญ่และตาโตกว่าปกติ

เริ่ม 17 ก.พ. สภากาชาดไทย เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 2-3-4 ชนิดไฟเซอร์

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ