ยูเครนประณามรัสเซีย ย้ำไม่ได้เป็นหนี้ใคร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปฏิกิริยาจากฝั่งยูเครนกันหน่อย หลังรัสเซียประกาศรับรองเอกราชให้สองแคว้นในยูเครน ซึ่งสองแคว้นนี้ก็มีความเคลื่อนไหวขอแบ่งแยกดินแดนจากยูเครนมาตลอดหลังปี 2014 ประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครนก็ออกแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ตั้งแต่เช้าตรู่ตามเวลาท้องถิ่น ย้ำว่า ยูเครนไม่ได้เป็นหนี้ใคร และจะไม่ยอมมอบอะไรให้แก่ใครทั้งนั้น

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีของยูเครน ออกแถลงการณ์ทั่วประเทศตั้งแต่เช้าตรู่ตามเวลาท้องถิ่นของยูเครน ย้ำว่า ยูเครนไม่ได้เป็นหนี้อะไรต่อใคร และยูเครนจะไม่ยอมมอบอะไรให้แก่ใครทั้งนั้น หลังประธานาธิบดีปูติน ประกาศรับรองเอกราชให้สองแคว้นที่อยู่ในดินแดนการยึดครองของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในยูเครน และยังส่งทหารเข้ามาด้วย

โดยผู้นำยูเครนย้ำว่า ยูเครนอยู่ในดินแดนของตนเอง และไม่กลัวอะไร ไม่กลัวใครทั้งนั้น ซึ่งความเคลื่อนไหวของรัสเซียนั้นเป็นการละเมิดบูรณภาพดินแดนและอธิปไตยของยูเครน

ผู้นำกบฏยูเครน สั่งระดมกำลังพลเต็มรูปแบบ หลังปะทะเดือดเมืองโดเนตสค์

ผู้นำยูเครนเตือนเสี่ยงทำสงครามเต็มรูปแบบกับรัสเซีย

ส่วนพรมแดนระหว่างประเทศของยูเครนนั้นจะยังคงเปิดอยู่ แม้ว่าจะมีภัยคุกคามจากรัสเซีย โดยยูเครนนั้นได้รับการสนับสนุนจากนานาชาติ และในเบื้องต้น ยูเครนได้ขอเปิดประชุมฉุกเฉินกับชาติสมาชิกกลุ่มนอร์มังดีโฟร์ ซึ่งประกอบไปด้วยเยอรมนี รัสเซีย ยูเครนและฝรั่งเศสแล้ว

สหประชาชาติเตรียมประชุมด่วน หลังรัสเซียส่งทหารข้ามแดนยูเครน

ผู้นำยูเครนยังเตือนอีกว่า การเคลื่อนไหวล่าสุดของปูตินเป็นการบ่อนทำลายการเจรจาเพื่อสันติภาพ และยังหมายความว่า รัสเซียเลือกที่จะออกจากข้อตกลงมินสก์ และเพิกเฉยต่อข้อตกลงนอร์มังดี

ประธานาธิบดีเซเลนสกียังส่งข้อความถึงประชาชนชาวยูเครนว่า ยูเครนจะรับมือกับวิกฤตนี้อย่างสงบและมั่นใจ และเขายังขอบคุณประชาชนทั้งประเทศอีกด้วย โดยเขารับรองกับพลเรือนว่า ไม่มีเหตุผลอะไรที่คืนนี้ทุกคนจะนอนไม่หลับกัน

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ผู้นำยูเครนเรียกประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อหารือถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ส่วนบรรยากาศค่ำคืนที่ผ่านมาในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน หลังรัสเซียประกาศรับรองเอกราชให้สองแคว้นในยูเครนตะวันออก ประชาชนยังคงออกมาใช้ชีวิตกันตามปกติ โดยชาวยูเครนส่วนใหญ่ไม่พอใจที่รัสเซียทำเช่นนั้น เดี๋ยวไปฟังความคิดเห็นประชาชนกัน ด้วยความที่ยูเครนเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียตตั้งแต่ปี 1922  ก่อนจะประกาศเอกราชในปี 1991 หลังสหภาพโซเวียตล่มสลาย

แต่ถึงแยกตัวออกมาเป็นประเทศใหม่แล้ว ความผูกพันของชาวยูเครนที่มีต่อรัสเซียยังเชื่อมต่อกันอยู่ โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนที่วิถีชีวิตและ วัฒนธรรมของรัสเซียยังมีอิทธิพลสูงมาก ประชากรจำนวนไม่น้อยในยูเครนใช้และพูดภาษารัสเซียเป็นภาษาแม่ โดยเฉพาะในยูเครนตะวันออก

เดือนเมษายน 2014 ไม่กี่เดือนหลังรัสเซียผนวกไครเมียก็เกิดความไม่สงบที่นี่ เมื่อกลุ่มสนับสนุนรัสเซียเข้ายึดที่ที่ทำการของภูมิภาค จากนั้นเดือนพฤษภาคมก็มีการจัดการทำประชามติเพื่อกำหนดอนาคตของแคว้นโดเนตสค์และลูฮันส์

สหรัฐฯ-ตะวันตก เชื่อรัสเซียพร้อมบุกยูเครน ได้ทุกเมื่อ

หลังทำประชามติ โดเนตสค์ และลูฮันสค์ตัดสินใจประกาศเอกราชจากยูเครน มีการร่างมีรัฐธรรมนูญ จัดตั้งหน่วยงานรัฐต่าง ๆ เป็นของตนเอง ภายใต้ชื่อว่าสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ สาธารณรัฐประชาชนลูฮันสค์  แต่โดเนสตค์และลูฮันสค์ยังไม่มีสถานะเป็นรัฐ เนื่องจากยังไม่มีประเทศใดๆในโลกให้การรับรอง จนกระทั่งรัสเซียเป็นประเทศแรกของโลกที่ให้การรับรอง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ