สหรัฐและพันธมิตรประกาศแซงชั่น กระทบเศรษฐกิจรัสเซียแค่ไหน?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประกาศแซงชั่นของสหรัฐและประเทศพันธมิตรในยุโรปต่อเศรษฐกิจรัสเซีย จะกระทบเศรษฐกิจของรัสเซียแค่ไหน โดยนักวิเคราะห์มองว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น

การประกาศแซงชั่นทางเศรษฐต่อรัสเซียของกลุ่มประเทศตะวันตกเริ่มต้นขึ้น เมื่อรัสเซียสั่งทหารเข้าไปในสองแคว้นทางตะวันออกของยูเครน แม้ในช่วงเริ่มต้นยังไม่อาจประเมินผลกระทบได้ แต่นักวิเคราะห์มองว่ามาตรการแซงชั่นทางเศรษฐกิจที่ประกาศออกมาน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ผลกระทบยังจำกัด

แต่มาตรการแซงชั่นอาจมีมากขึ้น เมื่อมีความเสี่ยงว่ารัสเซียจะขยายอาณาเขตออกไป ในฝั่งตะวันออกทั้งหมดของยูเครน ซึ่งนั่นจะทำให้สถานการณ์ความขุดแย้งรุนแรงขึ้น

2 เหตุผลหลัก ทำไมวิกฤตยูเครน ส่งผลกระทบราคาน้ำมันจำกัด

ปธน.ยูเครน จวกรัสเซียทำลายสันติภาพ หลังเซ็นรับรองเอกราช 2 แคว้น

หุ้นร่วง "ทอง-น้ำมัน"พุ่ง วิตกรัสเซียส่งทหารเข้ายูเครน

 

 

เมื่อครั้งรัสเซียผนวกไครเมียเมื่อปี  2014 สหภาพยุโรป สหรัฐและประเทศอื่น ๆ ออกมาตรการแซงชั่นทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย ทั้งบริษัทของรัสเซียและนักธุรกิจรายบุคคล แต่นั่นไม่ได้กระทบต่อเศรษฐกิจรัสเซียมากนัก

แต่การส่งทหารเข้าไปในดินแดนยูเครนครั้งนี้ สหรัฐและพันธมิตรประกาศแซงชั่นมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะมีมาตรการเพิ่มมากขึ้น โดยมีเป้าหมายไปที่ธนาคารรัสเซีย ผู้นำและหนี้ต่างประเทศ

แต่รัสเซียได้เริ่มเตรียมการป้องกันผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการลงโทษทางเศรษฐกิจครั้งก่อน รัฐบาลรัสเซียได้ดูแลการใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ ทุนสำรองระหว่างประเทศสูงและพยายามกระจายตลาดสินค้าส่งออก มากกว่าการพึ่งพาแหล่งรายได้จากจากการส่งออกไปสหภาพยุโรป(อียู)

ชาติพันธมิตรตะวันตก ประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย ปมวิกฤตยูเครน

การค้าของรัฐเซีย

รายได้หลักจากการส่งออกของรัสเซียมากจากทรัพยากรธรรมชาติสำคัญคือ น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติและถ่านหิน ดังนั้นจึงเป้าหมายสำคัญของการแซงชั่น

ประเทศในอียูพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียถึง 1 ใน 3 โดยในช่วงต้นของสถานการณ์ในยูเครน สหรัฐและยุโรปไม่ได้พุ่งเป้าไปที่แหล่งพลังงานโดยตรง เพราะกังวลว่าจะกระทบต่อต้นทุนพลังงานในยุโรปทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เมื่อรัสเซียตัดสินใจส่งทหารเข้าไปในยูเครน ทำให้เยอรมนีประกาศชะลอท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2  ทำให้การขายก๊าซให้กับเยอรมนีต้องชะลอออกไป

การส่งออกก๊าซธรรมชาติ

อียูเป็นกลุ่มที่เป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย โดยรัสเซียก็รู้ถึงความเสี่ยง ได้พยายามกระจายความเสี่ยง และหันไปค้าขายกับจีนมากขึ้น โดยได้เปิดใช้ท่อส่งก๊าซไปจีนในปี 2019 ซึ่งนักจากนั้นมามูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ยังเป็นส่วนน้อยเมื่อเทียบกับผู้ซื้อรายใหญ่ในยุโรป

นอกจากสินค้าพลังงานแล้ว สหรัฐยังสั่งห้ามส่งออกพวกสินค้าเทคโนโลยีที่ผลิตในสหรัฐไปยังรัสเซีย เพื่อสกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีของรัสเซีย

สภารัสเซียไฟเขียวปูตินส่งทหารรบนอกประเทศ

งบประมาณและหนี้รัฐบาล

รัสเซียได้เตรียมการสร้างความเข้มแข็งทางการเงิน เพื่อประคองให้รอดพ้นจากการแซงชั่นจากตะวันตก โดยดำเนินนโยบายการคลังแบบอนุรักษ์นิยม ทำให้ภาระงบประมาณและภาระหนี้ดีกว่าประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะสหรัฐและพันธมิตรในยุโรป

ทุนสำรอง

รัสเซียสร้างรายได้จากการส่งออกน้ำมันและก๊าซ โดยนำมาซื้อทองคำและเงินตราต่างประเทศจำนวนมากเพื่อใช้เป็นทุนสำรอง นับตั้งวิกฤตยูเครนในปี  2014 รัฐบาลรัสเซียพร้อมใช้ทุนสำรองหนุนค่าเงินรูเบิล หากมาตรการแซงชั่นกระทบต่อค่าเงินและรายจ่ายรัฐบาล

ในช่วงหลายปีที่สหรัฐและประเทศตะวันตกออกมาตรการแซงชั่นในการผนวกไครเมีย รัฐบาลรัสเซียมีเวลาเตรียมการรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้น แม้ว่าขณะนี้ยังไม่ไอาจประเมินผลกระทบรอบใหม่จากมาตรการแซงชั่นได้

ปธน.ยูเครน จวกรัสเซียทำลายสันติภาพ หลังเซ็นรับรองเอกราช 2 แคว้น

แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นหากมีมาตรกาแซงชั่นเศรษฐกิจรุนแรงมากขึ้น ก็จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกด้วย โดยเฉพาะสินค้าส่งออก ทั้งรัสเซียและยูเครน เป็นสิ้นค้าโภคภัณฑ์ ทั้งก๊าซ ข้าวสาลีและอะลูมีเนียม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ