เมื่อรัสเซียบุกยูเครน ประเทศใดบ้างให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รวมประเทศที่ให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อเกราะ ปืน กระสุน ขีปนาวุธ

ในขณะที่สงครามระหว่างยูเครนและรัสเซียยังคงทวีความรุนแรงขึ้น หลายประเทศทั่วโลกก็กำลังส่งความช่วยเหลือทางทหารไปยังยูเครน หลังก่อนหน้านี้มีหลายชาติที่ยังสงวนท่าที

ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขของยูเครน ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนได้คร่าชีวิตชาวยูเครนไปแล้วมากกว่า 400 ราย นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกโจมตีเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา และคาดว่ามีผู้อพยพลี้ภัยออกจากยูเครนไปแล้วมากกว่า 500,000 ราย เกินครึ่งหนีไปยังโปแลนด์

ทูตยูเครน-องค์กรสิทธิมนุษยชน กล่าวหารัสเซียใช้ “ระเบิดสุญญากาศ”

รัสเซียมุ่งประชิดเมืองหลวงยูเครน ภาพดาวเทียมเผย ขบวนทัพทอดยาว 64 กม.

หมีขาวปลุกพญาอินทรีดำ เยอรมนีส่งออกอาวุธอีกครั้ง หลังรัสเซียบุกยูเครน

ประเทศที่ส่งความช่วยเหลือทางการทหารให้กับยูเครน มีดังนี้

สหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน สั่งให้กระทรวงการต่างประเทศ ส่งมอบอาวุธมูลค่ารวมกว่า 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.1 หมื่นล้านบาท) จากคลังของสหรัฐฯ ไปยังยูเครน

โดยยูเครนร้องขออาวุธต่อต้านรถถังจาเวลิน และขีปนาวุธสติงเกอร์สำหรับยิงอากาศยาน

สหรัฐฯ กล่าวว่า อาวุธที่ส่งให้ไปประกอบด้วยอาวุธต่อต้านยานเกราะ อาวุธต่อต้านอากาศยาน อาวุธขนาดเล็ก ชุดเกราะ และอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับสนับสนุนทหารในแนวหน้าของยูเครนโดยเฉพาะ

ในช่วงปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ยูเครนมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 3.2 หมื่นล้านบาท)

สหราชอาณาจักร

เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม กล่าวในเดือน ม.ค. ว่า สหราชอาณาจักร “ได้ตัดสินใจจัดหาอาวุธเบาสำหรับต่อต้านยานเกราะให้กับยูเครน”

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ผ่านมา รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ให้คำมั่นสัญญาว่า จะมอบความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน รวมถึงอาวุธร้ายแรง

นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน กล่าวว่า “จากพฤติกรรมคุกคามของรัสเซียที่เพิ่มขึ้น และเพื่อให้สอดคล้องกับการสนับสนุนครั้งก่อนของเรา สหราชอาณาจักรจะให้การสนับสนุนทางทหารเพิ่มเติมแก่ยูเครนในไม่ช้านี้ ... โดยจะมีทั้งความช่วยเหลือที่ ‘รุนแรง’ ในรูปแบบของอาวุธ และความช่วยเหลือที่ไม่รุนแรง”

ฝรั่งเศส

ฝรั่งเศสได้ส่งความช่วยเหลือไปแล้ว และกำลังจัดส่งยุทโธปกรณ์ทางทหารและเชื้อเพลิงเพิ่มเติม โดยกล่าวว่า ได้ดำเนินการตามคำขอของยูเครนก่อนหน้านี้สำหรับการสนับสนุนอาวุธต่อต้านอากาศยานและอาวุธดิจิทัล

เนเธอร์แลนด์

เนเธอร์แลนด์จะจัดหาจรวดป้องกันน่านฟ้าและอาวุธต่อต้านรถถังให้กับยูเครน โดยตกลงที่จะจัดส่งจรวดต่อต้านอากาศยานสติงเกอร์จำนวน 200 ลูก และอาวุธต่อต้านรถถัง “แพนเซอร์เฟาสต์ทรี (Panzerfaust 3)” จำนวน 50 กระบอก พร้อมจรวด 400 ลูก

นอกจากนี้ยังพิจารณาที่จะส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศ แพทริออต (Patriot) ร่วมกับเยอรมนี ไปสนับสนุนกองกำลังของนาโตในสโลวาเกีย

เยอรมนี

เยอรมนีจะจัดหาอาวุธต่อต้านรถถัง 1,000 คัน และขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานสติงเกอร์ 500 ลูก ให้กับยูเครน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งสำคัญ เพราะก่อนหน้านี้ นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เยอรมนีสั่งห้ามการส่งออกหรือเคลื่อนย้ายอาวุธที่ผลิตโดยเยอรมนีไปยังพื้นที่ที่มีความขัดแย้งอย่างเข้มงวดมาโดยตลอด

โอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวว่า “การรุกรานยูเครนของรัสเซียถือเป็นจุดเปลี่ยน เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสนับสนุนยูเครนในการป้องกันตัวเองจากของปูติน”

แคนาดา

แคนาดากำลังส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารไปยังยูเครน และให้ยืมเงิน 500 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ราว 1.3 หมื่นล้านบาท) เพื่อใช้ปกป้องตนเอง

สวีเดน

สวีเดนซึ่วางตัวเป็นกลางในความขัดแย้งระหว่างประเทศมาโดยตลอด เป็นอีกหนึ่งชาติที่ยอมเสียจุดยืน ส่งจรวดต่อต้านรถถัง 5,000 ลูก เสบียงอาหาร และชุดเกราะ ไปยังยูเครน

ความช่วยเหลือนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบ 80 กว่าปีที่สวีเดนส่งอาวุธไปยังประเทศที่มีความขัดแย้ง โดยครั้งล่าสุดคือเมื่อปี 1983 ที่สหภาพโซเวียตรุกรานฟินแลนด์

เบลเยียม

เบลเยียมกล่าวว่า จะจัดหาปืนไรเฟิลอัตโนมัติ 3,000 กระบอกและขีปนาวุธต่อต้านรถถัง 200 ลูก รวมถึงเชื้อเพลิง 3,800 ตัน ให้กับยูเครน

โปรตุเกส

โปรตุเกสมอบแว่นตามองกลางคืน เสื้อเกราะกันกระสุน หมวกกันน็อก ระเบิดมือ กระสุนปืน และปืนไรเฟิล G3 ให้กับยูเครน

โรมาเนีย

โรมาเนีย ซึ่งมีพรมแดนติดกับยูเครน เสนอการรักษาทางการแพทบ์ให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเขตปะทะ โดยเปิดโรงพยาบาลทหาร 11 แห่งให้ชาวยูเครนเข้าถึงได้ รวมทั้งยังส่งเชื้อเพลิง เสื้อเกราะกันกระสุน หมวกกันน็อก และ “วัตถุดิบทางการทหาร” อื่น ๆ มูลค่า 3.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 107 ล้านบาท)

สเปน

รัฐบาลสเปนสัญญาว่าจะส่งความช่วยเหลือไปยังยูเครน ส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์และอุปกรณ์ป้องกันตัว เช่น เสื้อเกราะกันกระสุน น้ำหนักรวม 20 ตัน

สาธารณรัฐเช็ก

สาธารณรัฐเช็กกล่าวเมื่อวันเสาร์ (26 ก.พ.) ว่า กำลังส่งปืนครก 4,000 กระบอกไปยังยูเครน รวมถึงปืนพก 30,000 กระบอก ปืนไรเฟิลจู่โจม 7,000 กระบอก ปืนกล 3,000 กระบอก ปืนไรเฟิลซุ่มยิงจำนวนมาก และกระสุน 1 ล้านนัด

ด้วยความช่วยเหลือจากนานาชาติ ทำให้มีความเป็นไปได้เพิ่มขึ้นว่า ยูเครนจะมีศักยภาพในการต้านทัพรัสเซียได้นานขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ก็อาจทำให้รัสเซียตัดสินใจทุ่มกำลังทั้งหมดเพื่อยึดกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งสุดท้ายจะสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของชาวยูเครนอย่างใหญ่หลวง

 

เรียบเรียงจาก Al Jazeera

ภาพจาก AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ