เปิดใจคนไทยในยูเครน ผวาทุกครั้งที่มีกองกำลังทหารรัสเซียเข้ามาใกล้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คนไทยที่อยู่ในยูเครน เผยความรู้สึกตอนนี้ค่อนข้างกังวลว่าอาจจะเกิดสงครามโลก และผวาทุกครั้งที่มีกองกำลังทหารรัสเซียเข้ามาใกล้ยูเครน

สถานการณ์ความไม่สงบในยูเครน พบว่าคนไทยที่อยู่ในยูเครน ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน ทำให้บางส่วนอพยพออกจากยูเครนแล้ว แต่ยังมีคนไทย ที่ยังไม่อพยพออกมา เนื่องจากติดขัดในปัญหาบางอย่าง ทีมข่าวพีพีทีวี สัมภาษณ์คนไทยที่อยู่ในยูเครนถึงปัญหาที่ยังไม่สามารถอพยพออกมาได้ ขณะที่สถานการณ์ความไม่สงบยังวางใจไม่ได้ เนื่องจากยังคงมีเสียงไซเรนดังอยู่เป็นระยะ

ทีมข่าวพีพีทีวี ได้พูดคุยกับ น.ส.เนตรชนก พรมขาว สาวชาวไทย ที่อาศัยอยู่ในยูเครนกับสามี เล่าว่า 

ปธน.ยูเครน จวกรัสเซียทำลายสันติภาพ หลังเซ็นรับรองเอกราช 2 แคว้น

รัสเซีย-สหรัฐฯ โต้เดือดกลางที่ประชุมยูเอ็น ปมชายแดนยูเครน

มาอยู่กับเพื่อนชาวไทยที่เมืองลวีฟ และตอนนี้รู้สึกไม่อยากอยู่ยูเครนแล้ว แต่ติดที่รัฐบาลยูเครนห้ามไม่ให้ชายยูเครน อายุ 18-60 ปี ออกนอกประเทศ

ศาลอาญาระหว่างประเทศ จะเริ่มไต่สวนรัสเซีย ก่ออาชญากรรมสงคราม

ดังนั้นแม้รัฐบาลไทยจะพยายามช่วยเหลืออพยพคนไทยในยูเครนให้ออกนอกประเทศ แต่ผู้หญิงไทยส่วนใหญ่ที่มีสามีเป็นคนยูเครน ก็ไม่อยากอพยพไปคนเดียว เธอและสามี จึงวางแผนว่าหากสถาการณ์ 3 วันต่อจากนี้ดีขึ้นก็อาจจะกลับไปที่กรุงเคียฟ แต่ถ้าไม่ดีขึ้น จะลองเดินทางไปโปแลนด์ หากทางการโปแลนด์อนุญาตให้เข้าประเทศได้ ก็มีโอกาสที่จะใช้ช่องทางนี้เดินทางกลับไทย

ส่วนสถานการณ์ในเมืองลวีฟ จะดีกว่าที่กรุงเคียฟ แต่ก็ยังมีเสียงไซเรนดังเป็นช่วงๆ เนื่องจากทุกเมืองในยูเครนตอนนี้ยังคงมีเครืองบินรบบินผ่าน ทำให้ทุกครั้งที่เสียงไซเรนดังขึ้น ผู้คนต้องรีบไปหลบที่หลุมหลบภัย ซึ่งหลุมหลบภัยที่เธออยู่เป็นลักษณะชั้นใต้ดินของอพาร์ตเมนต์ ที่ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อรองรับกับสถานการณ์สงครามโดยเฉพาะ ซึ่งอพาร์ตเมนต์ ที่เธออยู่ตอนนี้ มีคนไทยอยู่ร่วมกัน 3 ครอบครัว และต้องนอนรวมกัน แต่หากเป็นที่กรุงเคียฟ จะใช้สถานีรถไฟใต้ดิน ที่ลึกลงไปประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นหลุมหลบภัย  ส่วนความรู้สึกตอนนี้ค่อนข้างกังวลว่าอาจจะเกิดสงครามโลก และผวาทุกครั้งที่มีกองกำลังทหารรัสเซียเข้ามาใกล้ยูเครน

7 วันรัสเซียบุกยูเครน มีผู้ลี้ภัยออกนอกยูเครนไปแล้วเกิน 1 ล้านคน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ