ปูติน ยันจะเลิกโจมตี เมื่อยูเครนยอมแพ้และรับเงื่อนไข


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ยืนยันจะไม่ยุติปฏิบัติการทางทหาร จนกว่ายูเครนจะเป็นฝ่ายยอมแพ้ และยอมรับเงื่อนไขทั้งหมดจากฝั่งมอสโก

ทำเนียบเครมลินเผยผลการหารือทางโทรศัพท์ระหว่างผู้นำรัสเซีย กับประธานาธิบดี เรเซป เทย์ยิป แอร์โดอัน ของตุรกี ซึ่งในช่วงหนึ่งของการพูดคุย ปูตินย้ำว่า ตนพร้อมสำหรับการเจรจา เพื่อยุติความขัดแย้ง แต่การยุติปฏิบัติการพิเศษทางทหารในแผ่นดินยูเครน จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อฝ่ายยูเครนยอมวางอาวุธ และยอมรับเงื่อนไขทั้งหมดของรัสเซียแต่โดยดี ปูตินยืนยันว่า ฝ่ายรัสเซียมุ่งเน้นทำลายเป้าหมายทางยุทธศาสตร์เท่านั้น แต่กองทัพยูเครนกลับใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์

ศาลอาญาระหว่างประเทศ จะเริ่มไต่สวนรัสเซีย ก่ออาชญากรรมสงคราม

รัสเซียอ้างยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้แล้ว | 4 มี.ค. 65 | รอบโลก DAILY

ด้านผู้นำตุรกีเรียกร้องให้มีการหยุดยิง และเดินหน้าเจรจากัน ซึ่งในวันนี้ มีการยืนยันจากทั้งฝ่ายรัสเซียและยูเครนแล้วว่า การเจรจาสันติภาพรอบที่ 3 จะเกิดขึ้น แต่ยังไม่ได้ระบุสถานที่และเวลาอย่างแน่ชัด

เข้าสู่วันที่ 12 ของการสู้รบในยูเครน แม้ทางรัสเซียจะยืนกรานว่า มุ่งโจมตีแค่เป้าหมายทางยุทธศาสตร์เท่านั้น แต่เมื่อวานนี้ (6 มี.ค.) มีรายงานว่ากองทัพรัสเซียจงใจโจมตีพลเรือน

วินาที ฮ.รัสเซียถูกยูเครนยิงตก ไฟลุกท่วม

โดยเฉพาะที่เมือง เอียร์ปิน (Irpin) ซึ่งเป็นเมืองรอบนอกของกรุงเคียฟ มีรายงานว่ากองทัพรัสเซียระดมยิงปืนใหญ่ จนประชาชนแตกตื่นวิ่งหนีตายออกจากพื้นที่ ด้านบรรดานักข่าวที่เสี่ยงตายลงพื้นที่ไปรายงานสถานการณ์ในเมืองเอียร์ปิน ต่างคนต่างต้องวิ่งหาที่หลบภัย ท่ามกลางเสียงระเบิดที่ดังขึ้น โดยใช้เส้นทางเดียวกับที่ชาวเมืองใช้หนีออกจากเมือง

ทั้งนี้ เส้นทางการอพยพเป็นไปอย่างยากลำบาก ชาวเมืองต้องเดินเท้าออกมาอย่างทุลักทุเล ผ่านซากสะพานถล่ม เบื้องต้น มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 คน ในจำนวนนี้ มีแม่ และเด็กอีก 2 คน รวมอยู่ด้วย โดยทั้งสามคนเสียชีวิตขณะพยายามอพยพออกจากพื้นที่ ส่วนที่เมือง มารีอูปอล เมืองท่าทางตอนใต้ของประเทศ ที่ตกอยู่ในวงล้อมของทหารรัสเซีย ไม่มีน้ำประปาและไฟฟ้าใช้มาเกือบ 1 สัปดาห์

รัสเซีย กวาดจับม็อบต้านบุกยูเครน เพิ่มอีก 4,000 คน

เมื่อวานนี้ มีความพยายามประกาศหยุดยิงรอบใหม่ เพื่อให้ชาวเมืองอพยพออกจากพื้นที่อย่างปลอดภัย แต่ปรากฏว่า ยังมีการสู้รบเกิดขึ้น จนทำให้แผนอพยพหยุดชะงักต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ซึ่งทั้งยูเครนและรัสเซีย ต่างกล่าวโทษอีกฝ่ายว่าเป็นผู้ละเมิดหยุดยิง นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่ากองทัพรัสเซียยิงจรวด 8 ลูก โจมตีท่าอากาศยานนานาชาติวินนิทเซีย ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเคียฟประมาณ 320 กิโลเมตร รวมถึงโรงพยาบาล ศูนย์ดูแลเด็กเล็ก และโรงเรียน ก็ถูกโจมตีด้วย

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า รัฐบาลยูเครนเตรียมประกาศระงับการส่งออกสินค้าเกษตรบางประเภท เช่น เนื้อสัตว์ ธัญพืช และวัตถุดิบสำคัญอื่นๆ เพื่อป้องกันปัญหาขาดแคลนอาหาร ท่ามกลางภาวะสงคราม

การสู้รบที่เกิดขึ้น ทำให้ชาวยูเครนจำนวนมากที่หวาดกลัวกับความไม่แน่นอน และสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ตัดสินใจเข้าพิธีวิวาห์ แม้จะอยู่กลางสมรภูมิสงคราม

เลเซีย ไอวาชเชนโก และ วาเลรี ฟีลีโมนอฟ คู่รักชาวยูเครนที่อาสาร่วมรบเพื่อต่อต้านการรุกรานของกองทัพรัสเซีย ทั้งคู่ตัดสินใจจัดพิธีแต่งงาน แลกแหวนแทนใจในชุดเครื่องแบบทหาร บริเวณด่านตรวจในกรุงเคียฟ โดยมีเพื่อนในหน่วยรบ และบาทหลวงจากกองทัพร่วมเป็นสักขีพยาน

จับตาเจรจารัสเซีย-ยูเครนรอบ 3 วันนี้

จริงๆ แล้วทั้งคู่อยู่กินแบบสามีภรรยามานานกว่า 20 ปี และมีลูกสาวแล้ว 1 คน อายุ 18 ปี จึงไม่เคยคิดว่าการจัดพิธีแต่งงาน จะเป็นเรื่องจำเป็น แต่ความคิดของพวกเขาเปลี่ยนทันทีที่เกิดสงคราม เพราะไม่รู้ว่าวันพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้น

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ