4 เงื่อนไขจากรัสเซีย ชี้หากยูเครนทำได้ พร้อมหยุดสงครามทันที


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียบอกยูเครนว่า พร้อมยุติปฏิบัติการทางทหารในทันที หากปฏิบัติตามเงื่อนไข 4 ข้อ

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมา ทางการรัสเซียได้ออกข้อเรียกร้องที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมที่สุดต่อยูเครน เพื่อแลกกับการยุติปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย หรือที่พูดกันในโลกภายนอกรัสเซียว่า “ยุติสงคราม”

โดย ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย กล่าวว่า ได้แจ้งเงื่อนไขต่าง ๆ ให้กับยูเครนรับทราบแล้ว “พวกเขาได้รับแจ้งว่า เหตุการณ์ทั้งหมดนี้สามารถหยุดได้ในชั่วพริบตา” ทั้งนี้ ยังไม่มีการตอบรับจากฝ่ายยูเครน

รัสเซียแผนสูง? เปิดเส้นทางมนุษยธรรม แต่ปลายทางคือรัสเซีย-เบลารุส

สัมพันธ์จีน-รัสเซียยังแข็งแกร่ง ชาติตะวันตกรุมประณาม

3 อย่างที่สหรัฐฯ จะทำหลังจากนี้ เพื่อช่วยเหลือยูเครน

โดยเงื่อนไขที่รัสเซียยื่นให้กับยูเครนนั้น สรุปออกมาได้เป็น 4 เงื่อนไข คือ

  1. เรียกร้องให้ยูเครนยุติปฏิบัติการทางทหาร หรือก็คือ ให้ยูเครนเลิกต่อสู้ เป็นฝ่ายวางอาวุธก่อน โดยนัยก็คือให้ยอมแพ้นั่นเอง
  2. เปลี่ยนรัฐธรรมนูญเพื่อประคับประคองความเป็นกลาง ไม่เข้าฝักฝ่ายใด และต้องไม่มีเป้าหมายที่จะเข้า “กลุ่ม” ใด ๆ ซึ่งในที่นี้คาดว่าหมายความถึงนาโต รวมถึงการรวมกลุ่มของชาติตะวันตกอื่น ๆ
  3. ยอมรับไครเมียเป็นดินแดนของรัสเซีย
  4. ยอมรับสาธารณรัฐโดเนตสค์และลูแกนสค์เป็นรัฐอิสระ

เปสคอฟอธิบายแต่ละเงื่อนสั้น ๆ โดยในเงื่อนไขแรกบอกว่า “เรากำลังจะทำให้ยูเครนปลอดทหาร เราจะทำมันให้สำเร็จ แต่สิ่งสำคัญคือยูเครนต้องยุติปฏิบัติการทางทหารของพวกเขาก่อน หากยูเครนหยุด ก็จะไม่มีใครยิง”

ในเรื่องของการปรับแก้รัฐธรรมนูญ เปสคอฟกล่าวว่า “พวกเขาควรแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปรับแก้เป้าหมายที่จะเข้าสู่กลุ่มใด ๆ”

และในสองประเด็นหลัง เขากล่าวเสริมว่า “พวกเขาควรตระหนักว่าไครเมียเป็นดินแดนของรัสเซีย และพวกเขาจำเป็นต้องยอมรับว่าโดเนตสค์และลูฮันสค์เป็นรัฐอิสระ หากทำได้ นั่นแหละ เราจะหยุดทันที”

ซึ่งในสองข้อหลังนั้น หากยูเครนยอมรับ ก็เท่ากับว่าเขตแดนของยูเครนจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง

แนอกจากนี้ โฆษกของรัฐบาลรัสเซียยืนยันว่า รัสเซียไม่ได้พยายามเรียกร้องอาณาเขตใด ๆ เพิ่มเติมจากยูเครน และกล่าวว่า ที่มีข่าวว่ารัสเซียต้องการกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนนั้น “ไม่เป็นความจริง”

เปสคอฟกล่าวว่า ภายใต้ข้อเรียกร้องเหล่านี้ของรัสเซีย ยูเครนจะยังคงเป็น “รัฐอิสระดำเนินชีวิตตามที่ต้องการได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่เป็นกลาง ... และนี่ไม่ใช่การยึดโดเนตสค์และลูฮันสค์มาจากยูเครน”

อย่างไรก็ตาม จากมุมสายตาคนนอกแล้ว ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า หากยูเครนยอมรับเงื่อนไขเหล่านี้ ก็จะสูญเสียดินแดน สูญเสียความสามารถในการจัดการเรื่องราวในประเทศ เพราะยอมแก้รัฐธรรมนูญตามรัสเซีย และยังมีความเสี่ยงที่ต้องเดิมพันว่า รัสเซียจะหยุดยิงจริงตามสัญญาหรือไม่

ท้ายที่สุดหากยูเครนยอม ก็จะกลายเป็นเหมือนรัฐอิสระแต่ในนาม ในอนาคตหากรัสเซียต้องการอะไรอีก ก็เพียงทำอย่างคราวนี้ ก็จะได้ทุกอย่างที่ต้องการ

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP / Shutterstock

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ