ยูเครนประณามรัสเซียระเบิดโรงพยาบาลเด็ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อวานนี้ที่รัสเซียประกาศหยุดยิงเพื่อเปิดทางให้ประชาชนอพยพ บางเมืองก็ประสบความสำเร็จด้วยดี มีการอพยพพลเรือนออกมาได้ ขณะเดียวกันมีรายงานว่าที่เมืองมาริอูปอล มีการละเมิดข้อตกลงหยุดยิง เพราะรัสเซียทิ้งระเบิดโจมตีโรงพยาบาลสำหรับเด็กและสตรีมีครรภ์ จนทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

ยูเครนกล่าวหารัสเซียส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดโรงพยาบาลสำหรับเด็กและสตรีมีครรภ์ในเมืองมารีอูปอลเมื่อวานนี้ ระหว่างรัสเซียประกาศหยุดยิงชั่วคราวเพื่อเปิดทางให้พลเรือนอพยพออกจากเมืองดังกล่าว แต่ทางเจ้าหน้าที่ของเมืองดังกล่าวเปิดเผยว่า มีการโจมตีโรงพยาบาลหลายครั้ง

ภาพจากวิดิโอที่ถ่ายโดยทหารยูเครน เผยให้เห็นอาคารที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก หน้าต่าง ประตูแตก นอกจากนี้ยังพบเห็นซากปรักหักพังและรถยนต์ถูกไฟเผาไหม้ 

รัสเซีย-ยูเครน เดินหน้าเจรจราสงบศึกรอบสอง

ผู้นำยูเครนขอ EU พิสูจน์ว่าไม่ได้ทอดทิ้ง



 

อีกทั้งยังมีภาพการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บไปรับการรักษาอีกด้วย ส่วนผู้ว่าการแคว้นโดเนสตก์เปิดเผยว่า มีผู้บาดเจ็บ 17 จากเหตุการณ์ดังกล่าว รวมถึงผู้หญิงคนหนึ่งที่อยู่ในห้องคลอด

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ได้สอบถามนายดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็นฝีมือของฝ่ายรัสเซียหรือไม่ ซึ่งคำตอบคือ กองกำลังรัสเซียจะไม่ยิงใส่เป้าหมายพลเรือน โดย ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครนออกมาประณามว่าเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนทันที

ผู้นำยูเครนยังเรียกร้องให้ยุโรปเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียให้มากกว่านี้ และพยายามกดดันให้รัสเซียยอมมานั่งโต๊ะเจรจา

ด้านมาร์ติน กริฟฟิธ ผู้อำนวยการสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ ออกมาประณามการโจมตีโรงพยาบาลเด็กในเมืองมาริอูปอล โดยชี้ว่า เป็นการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และนับเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความตกใจ เนื่องจาก นั่นเป็นสถานพยาบาล ซึ่งได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

รัสเซียและยูเครนตกลงหยุดยิงเพื่อเปิดทางให้พลเรือนได้เดินทางออกจากพื้นที่ที่มีการสู้รบ คือเคียฟ เชอร์นิฮีฟ คาร์คิฟ ซูมี รวมทั้งเมืองมาริอูปอล โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น.-21.00 น. ของวันพุธ ตามเวลาประเทศยูเครน

สำหรับเมืองที่การอพยพเป็นไปได้ดีคือ ซูมี โดยทำเนียบประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยว่า กระบวนการอพยพพลเรือนชุดแรกออกจากเมือง ซูมี (Sumy) เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยขณะนี้ มีประชาชนกว่า 5,000 คน และรถยนต์ส่วนบุคคลอีก 1,000 คัน อพยพไปยังที่ปลอดภัย และบางส่วนเดินทางถึงสถานีรถไฟแล้ว

สำหรับเมืองซูมี ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน ใกล้กับพรมแดนรัสเซีย ถูกปิดล้อมมานานหลายวันแล้ว โดยนี่ถือเป็นครั้งแรกที่ทหารรัสเซียระงับปฏิบัติการโจมตี จนทำให้พลเรือนสามารถอพยพออกจากพื้นที่ โดยใช้เส้นทางที่ตกลงไว้กับรัสเซียได้สำเร็จ หลังก่อนหน้านี้ มีการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงในหลายพื้นที่ ทำให้การอพยพแทบจะเป็นไปไม่ได้

นอกจากที่ซูมี ยังมีรายงานว่าประชาชนบางส่วนอพยพจากเมือง เอียร์ปิน (Irpin) ใกล้กับกรุงเคียฟ ได้ด้วยเช่นกันและบริเวณพื้นที่รอบๆกรุงเคียฟ ประชาชนเร่งอพยพกันออกมาด้วยวิธีเดินเท้า โดยกองทัพยูเครนเผยแพร่วิดีโอ เผยให้เห็นประชาชนในเมืองเล็กๆอีกแห่งหนึ่งอยู่ห่างจากกรุงเคียฟไปทางตอนเหนือราว 50 กิโลเมตร เร่งเดินเท้าไปตามถนนเพื่ออพยพไปยังจุดปลอดภัย

รายงานระบุว่า เมื่อวานนี้ในหนึ่งวัน ยูเครนสามารถอพยพประชาชนได้กว่า 4 หมื่นคน แต่ก็ยังติดขัดปัญหามากมายอยู่ในการอพยพประชาชนจากพื้นที่ความขัดแย้งรอบๆกรุงเคียฟ เมืองคาร์คิฟ และมาริอูปอล โดยยูเครนกล่าวหารัสเซียว่า ยิงโจมตีพื้นที่พลเรือน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการอพยพ ซึ่งรัสเซียเองก็กล่าวหายูเครนกลับในลักษณะเดียวกัน

ดาวโจนส์พุ่ง "น้ำมัน-ทองคำ"ร่วงหนัก รับข่าวการเจรจารัสเซีย-ยูเครน

ยูเครน เร่งอพยพปชช.หลังรัสเซียหยุดยิง ซีไอเอ เตือน “ปูติน” อาจยกระดับโจมตี

ด้านนายกเทศมนตรีเมืองมาริอูปอลเปิดเผยด้วยว่า ในช่วงเก้าวันที่กองกำลังรัสเซียเข้ามายึดเมืองมาริอูปอลนั้น มีรายงานพลเรือนเสียชีวิตแล้ว 1,207 ราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ