ผู้ลี้ภัยยูเครนทะลักเข้ายุโรป คาดมากกว่าวิกฤตซีเรีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ในยูเครน ยังคงรุนแรง ชาวยูเครนยังต้องอพยพหนีออกจากประเทศอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่มุ่งหน้าไปยังยุโรปตะวันออก โดยเฉพาะในประเทศโปแลนด์ กรรมาธิการกิจการภายในของยุโรปกังวลว่าวิกฤติผู้ลี้ภัยในยูเครนจะเลวร้ายขึ้น เนื่องสถานการณ์ในยูเครนยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลายในเร็ววันนี้

ปูตินอนุมัติ รับอาสาสมัคร 16,000 คนมาช่วยโดเนตสค์-ลูฮันสค์สู้กับยูเครน

รัสเซียเตรียมยึดทรัพย์สินของแบรนด์ตะวันตกที่หยุดกิจการในรัสเซีย

ข้อมูลล่าสุดจาก UNHCR ระบุว่าขณะนี้มีผู้ลี้ภัยชาวยูเครนเพิ่มขึ้นกว่า 2.3 ล้านคนแล้ว เฉพาะในโปแลนด์มีผู้ลี้ภัยกว่า 1.4ล้านคน ส่วนประเทศทางฝั่งยุโรปซึ่งไม่มีการระบุประเทศไว้มีผู้ลี้ภัยกว่า 2 แสน 5 หมื่นคน และฮังการีมีผู้ลี้ภัยแล้วกว่า 1.8 แสนคน ตามด้วยสโลวาเกียที่มีผู้ลี้ภัยแล้วกว่า 1.6 แสนคน ในมอลโดวาและโรมาเนียก็มีผู้ลี้ภัยกว่า 8 หมื่นคน ในขณะที่ผู้ลี้ภัยในรัสเซียเพิ่มขึ้นเกือบแสนคน ส่วนเบลารุสตัวเลขอยู่ที่ราว ๆ 700 กว่าคน

 

อิลวา โจฮานส์สัน กรรมาธิการกิจการภายในของยุโรปเตือนว่า วิกฤตผู้ลี้ภัยในยูเครนจะแย่ลงเรื่อย ๆ จำนวนผู้ลี้ภัยชาวยูเครนในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมามีมากเทียบเท่ากับจำนวนผู้ลี้ภัยในช่วงสงครามซีเรียเมื่อปี 2015-2016 รวมกัน และคาดว่าจะมีผู้ลี้ภัยอีกหลายล้านคนเข้ามาในยุโรป

โดยเฉพาะในโปแลนด์มีคลื่นผู้ลี้ภัยทะลักเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ผู้ลี้ภัยจำนวนมากเดินทางเข้ามาทางบริเวณชายแดนโปแลนด์-ยูเครนท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นและหิมะที่ตกหนัก มีอาสาสมัครหลายสิบคน ซึ่งมีทั้งชาวอังกฤษและชาวฝรั่งเศสคอยต้อนรับ จัดหาที่พักแจกอาหาร และช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเหล่านี้

ที่สถานีรถไฟในกรุงวอร์ซอ เมืองหลวงของโปแลนด์เต็มไปด้วยผู้ลี้ภัยจำนวนมาก หลายคนกำลังรอลงทะเบียนผู้ลี้ภัยเพื่อหาที่พักสำหรับผู้ลี้ภัย อาสาสมัครคนหนึ่งเล่าว่ าตอนนี้ที่นี่แออัดและเต็มไปด้วยผู้คน มีชาวยูเครนที่เดินทางมาที่นี่มากขึ้นเรื่อยๆ การจัดการและดูแลผู้ลี้ภัยเริ่มยากขึ้น

บริเวณชายแดนโรมาเนียซึ่งมีจุดพักสำหรับผู้ลี้ภัยที่เพิ่งเดินทางมาถึง อาสาสมัครจำนวนมากคอยช่วยเหลือดูแลเด็กและผู้สูงอายุ รวมถึงช่วยขนสัมภาระต่างๆให้ผู้ลี้ภัยที่ทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง  และยังมีอาหารกับเครื่องดื่มร้อนๆ เตรียมไว้ให้ ก่อนที่ผู้ลี้ภัยเหล่านี้จะขึ้นรถบัสสำหรับเดินทางเข้าประเทศ

 

ชาวยูเครนหลายคนไม่ลืมที่จะพาสัตว์เลี้ยงที่ตนเองรักเดินทางอพยพไปด้วย โดยที่บริเวณชายแดนโปแลนด์มีผู้ลี้ภัยหลายคนพาสัตว์เลี้ยงทั้งสุนัข แมว หรือแม้แต่เต่าเดินทางมาด้วย ผู้ลี้ภัยคนหนึ่งเล่าว่าครอบครัวของเขาอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีสัตว์เลี้ยงเหล่านี้

สำหรับสัตว์เลี้ยงที่ไม่มีเจ้าของหรือพลัดพรากจากเจ้าของจะถูกส่งมาที่ศูนย์พักพิงสำหรับสัตว์บริเวณไม่ไกลจากชายแดน ผู้จัดการที่นี่ ระบุว่า รับสุนัขและแมวในยูเครนที่ไม่มีเจ้าของมาหลายสิบตัวแล้ว  สัตว์เลี้ยงทั้งหมดจะพักอยู่ที่นี่ ก่อนที่จะส่งไปที่ที่พักพิงอื่นๆ เช่น ในโปแลนด์ หรือในเยอรมนี

แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถนำสัตว์เลี้ยงไปด้วย สามี-ภรรยา คู่หนึ่งต้องบอกลาแมวที่รัก ที่ไม่สามารถพาอพยพไปด้วยได้ พวกเขากลัวว่าการเดินทางที่ยาวนานทำให้แมวตื่นตระหนกและหนีไป รวมถึงมีผู้คนแออัดทำให้กลัวว่ามันจะได้รับอันตราย จึงต้องนำแมวไปไว้ที่ที่พักพิงสำหรับสัตว์จรจัดในเมืองลวีฟ ซึ่งสัตว์เหล่านี้จะถูกส่งไปดูแลในประเทศลัตเวียเพื่อความปลอดภัย

 

สงครามในครั้งนี้สร้างผลกระทบในวงกว้างไม่ว่าจะเป็นทั้งกับคนและสัตว์ นี่คือวิกฤตทางมนุษยธรรมที่ใหญ่ที่สุดอีกครั้งที่เกิดขึ้นในยุโรป  หลายฝ่ายมองว่าหากสงครามยังคงดำเนินต่อไป จำนวนผู้ลี้ภัยจากยูเครนจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้สหภาพยุโรปอาจรับไม่ไหวและกลายเป็นปัญหาที่แก้ได้ยากกว่าที่เป็นอยู่

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ