ผู้นำยูเครนเผยเสียทหาร 1,300 นาย นับตั้งแต่ถูกรัสเซียรุกราน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำยูเครนเผยเสียทหาร 1,300 นายในการสู้รบ นับตั้งแต่ถูกรัสเซียรุกราน

เมื่อวันที่ 12  มีนาคม 2565 ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีของยูเครน ระบุว่า พวกเขาเสียทหารของกองทัพไปแล้วราว 1,300 นายเสียชีวิต นับตั้งแต่กองกำลังรัสเซียรุกรานประเทศเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ยังระบุอีกว่าชาติตะวันตกควรมีส่วนร่วมในการต่อสู้รับมือรัสเซียมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้รัฐบาลมอสโกรุกรานประเทศอื่น

ขณะที่แหล่งข่าวตะวันตกประเมินว่า ทหารรัสเซียราว 6,000 นาย ถูกสังหารในช่วงเวลาเดียวกัน

คาดราคาน้ำมันโลกทะยานต่อเนื่อง จากสงคราม-แซงชั่นรัสเซียเพิ่ม

รัสเซีย กวาดจับม็อบต้านบุกยูเครน เพิ่มอีก 4,000 คน

ทั้งนี้ กองกำลังรัสเซียได้ยกระดับการกดกดันต่อยูเครนเมื่อวานนี้ ด้วยการโจมตีหลายเมืองของยูเครนอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความพยายามส่งความช่วยเหลือเข้าไปในเมืองมาริอูปอลที่ถูกรุกรานอย่างหนัก ซึ่งมีรายงานว่า กองกำลังรัสเซียรุกคืบเข้ายึดพื้นที่ชานเมือง ทางตะวันออกของเมืองเอาไว้ได้แล้ว 

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า กองกำลังรัสเซียโจมตีมัสยิดในเมืองมาริอูปอล ซึ่งผู้ใหญ่และเด็กกว่า 80 คน รวมถึงพลเมืองตุรกีใช้เป็นที่หลบภัย

ส่วนภาพถ่ายดาวเทียมที่ถ่ายไว้เมื่อช่วงเช้าวานนี้ แสดงให้เห็นว่า โครงสร้างพื้นฐานและที่อยู่อาศัยของประชาชนในเมืองมาริอูโปลเสียหายหนักจากการโจมตีของรัสเซียที่ปิดล้อมเมืองมานานกว่า 12 วัน และระดมยิงถล่มด้วยปืนใหญ่ ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,582 คน

รัฐบาลเคียฟ กล่าวว่า การกระทำของรัสเซียขัดขวางการอพยพพลเรือนออกจากพื้นที่ ส่งผลให้ผู้คนหลายแสนคนตกค้าง ไม่มีอาหาร น้ำ และไฟฟ้าใช้ 

เจ้าหน้าที่ยูเครน ยังกล่าวด้วยว่า กองทัพรัสเซียโจมตีถล่มขบวนรถที่มีเด็กและผู้หญิงเดินทางมาด้วย ระหว่างอพยพออกจากหมู่บ้านแห่งหนึ่งใกล้กับกรุงเคียฟ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน แต่ทางการมอสโกยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อกล่าวหา 

ขณะที่กระทรวงกลาโหมอังกฤษ เปิดเผยว่า การสู้รบทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองหลวงยูเครนยังคงดำเนินต่อไป กองกำลังภาคพื้นดินของรัสเซีย อยู่ห่างจากกรุงเคียฟ 25 กิโลเมตร และประเมินว่า ทัพรัสเซียอาจเข้าโจมตีได้ภายในไม่กี่วัน

ด้าน ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์แห่งเยอรมนี ได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย เกี่ยวกับวิกฤตยูเครนเป็นเวลา 75 นาที

โดยทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่า ประธานาธิบดีมาครง และผู้นำเยอรมนี ร้องขอให้มีการหยุดยิงแต่ดูเหมือนว่าประธานาธิบดีปูติน ไม่แสดงถึงความตั้งใจใด ๆ ที่จะยุติสงครามในยูเครน 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของยูเครน เตือนว่า กองกำลังรัสเซียอาจกำหนดเป้าหมาย โจมตีพุ่งเป้าไปยังอาวุธ และยุทโธปกรณ์ของชาติตะวันตกที่ส่งไปช่วยกองทัพยูเครนด้วย

ภาพจาก : AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ