ปูตินฉลองครบรอบ 8 ปีผนวกไครเมีย ชี้การบุกยูเครนเป็นเรื่องโดยชอบธรรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปูตินกล่าวสุนทรพจน์ในงานเฉลิมฉลองครบรอบ 8 ปีผนวกไครเมีย กล่าวว่าปฏิบัติการทางทหารในยูเครน “เพื่อสร้างโลกที่ปราศจากนาซี”

เมื่อวันศุกร์ (18 มี.ค.) ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวสุนทรพจน์ในงานเฉลิมฉลองครบรอบ 8 ปีที่ผนวกไครเมียได้สำเร็จ โดยพูดเกี่ยวกับ “ความชอบธรรม” ของการปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน

งานดังกล่าวจัดขึ้นที่สนามกีฬาแห่งชาติรัสเซีย มีประชาชนหลายหมื่นคนเข้าร่วม โดยต่างพากันโบกธงชาติรัสเซียเพื่อแสดงออกถึงการสนับสนุนปูติน ในงานยังีมป้ายขนาดใหญ่ที่เขียนว่า “เพื่อโลกที่ปราศจากลัทธินาซี”

ยูเอ็น เตือนหลายประเทศอาจเผชิญภาวะอดอยาก ผลกระทบสงครามยูเครน

โลกจับตา ตุรกี ฐานะคนกลางการเจรจายุติสงคราม ยูเครน-รัสเซีย

อุปทูตยูเครนโต้รัสเซีย “เราไม่ใช่คนเริ่มสงคราม แต่เราจะหยุดมัน”

ปูตินกล่าวว่า “รัสเซียจะดำเนินการตามแผนทั้งหมดของเราในยูเครน ... เพื่อช่วยให้ผู้คนพ้นจากความทุกข์ทรมานนี้ จากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ นี่คือเหตุผลหลัก นี่คือแรงจูงใจ และจุดประสงค์ของปฏิบัติการทางทหารที่เราดำเนินการในภูมิภาคดอนบาส (ยูเครนตะวันออก) และในยูเครน” เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการพูด การถ่ายทอดก็ถูกตัดขาดอย่างกะทันหัน สื่อโทรทัศน์ของรัฐอธิบายว่า เกิดจากข้อผิดพลาดทางเทคนิค

ต่อมาโทรทัศน์ของทางการรัสเซียฉายสุนทรพจน์ตัวเต็มของปูตินอีกครั้ง แต่รัฐบาลรัสเซียไม่ได้ออกมายืนยันหรือปฏิเสธว่า สุนทรพจน์ดังกล่าวเป็นการถ่ายทอดสดหรือเป็นเทปที่มีการบันทึกไว้ล่วงหน้า

ปูตินยืนยันว่า ความสามัคคีของชาติรัสเซียแข็งแกร่งที่สุดในรอบระยะเวลาอันยาวนาน แม้ว่าจะมีผู้คนจำนวนมากหนีจากรัสเซียหรือประท้วงต่อต้านสงครามบนท้องถนน และประเทศถูกโดดเดี่ยวมากขึ้นเรื่อย ๆ ในเวทีโลก

“ข้อพิสูจน์ที่ดีที่สุดคือวิธีที่เด็ก ๆ ของเรากำลังต่อสู้ในปฏิบัติการนี้ เคียงบ่าเคียงไหล่ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และถ้าจำเป็น ปกป้องซึ่งกันและกันเหมือนพี่น้อง ปกป้องกันและกันด้วยร่างกายเลือดเนื้อในสนามรบ เราไม่เคยมีสิ่งนี้มาก่อน เราไม่ได้สามัคคีกันขนาดนี้มานานมาแล้ว” ปูตินบอกกับฝูงชน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐหรือข้าราชการ “ได้รับคำสั่งให้เข้าร่วมงานเฉลิมฉลอง” เช่น ครูในโรงเรียนของรัฐแห่งหนึ่งในมอสโก เปิดเผยว่า ผู้เข้าร่วมได้รับแจ้งว่า ผู้ที่เข้าร่วมงานต้องมีธงชาติรัสเซียและควรใส่เสื้อผ้าหรือเครื่องประดับที่มีเครื่องหมาย “Z” สีขาว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สนับสนุนสงครามที่เห็นบนยานพาหนะทางทหารรัสเซีย

เอคาเทรินา (ไม่เปิดเผยสนามสกุล) อายุ 26 ปี ครูโรงเรียนประถมที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง บอกว่า เธอและเพื่อนร่วมงานถูกผู้บริหารโรงเรียน “เกณฑ์” ให้เข้าร่วมงานเฉลิมฉลอง

“ฉันปฏิเสธที่จะไป เพราะมันขัดกับหลักการของฉัน และฉันบอกพวกเขาว่า การเข้าร่วมงานดังกล่าวไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาจ้างงาน อย่างไรก็ตาม ฉันยังมีเพื่อนจากโรงเรียนอื่นที่ไม่ยอมไปและถูกไล่ออก” เธอบอก

ภายในงานเฉลิมฉลอง นอกจากสุนทรพจน์ของปูตินแล้ว ยังมีการแสดงดนตรีสดจากศิลปิน เช่น นักร้องเพลงป็อป โพลินา กาการินา นอกจากนี้ยังมีวง Lyube ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นวงดนตรีโปรดของปูติน ขึ้นเวทีเล่นเพลงชาติ และมีสุนทรพจน์จากผู้สนับสนุนปูตินที่มีชื่อเสียง เช่น มาร์การิตา ซิมอนยัน บรรณาธิการบริหาร RT ซึ่งเป็นสื่อของรัสเซีย และมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ