“เมืองมาริอูโปล” สำคัญอย่างไร ทำไมรัสเซียพยายามยึดมาให้ได้?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




4 สาเหตุสำคัญ ที่รัสเซียพยายามโจมตีเมืองมาริอูโปลของยูเครนอย่างหนัก

“มาริอูโปล” คือชื่อของเมืองท่าทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน และเป็นเมืองที่กำลังถูกโจมตีและทิ้งระเบิดอย่างหนัก และเป็นหนึ่งในเมืองที่เสียหายที่สุดในสงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซีย

โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา เราจะพบเห็นข่าวความเสียหายของมาริอูโปล ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลเด็กที่ถูกโจมตี มีคนท้องได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต หรือโรงละครที่มีพลเรือนไปหลบภัยก็ถูกโจมตีเช่นกัน รวมถึงยังพยายามเรียกร้องให้มาริอูโปลวางอาวุธยอมจำนนด้วย

รัสเซีย ขีดเส้นตายเมืองมาริอูปอล ให้วางอาวุธ ยูเครนลั่นไม่ยอมแพ้

ยูเครนยืนยัน ไม่มีวันยอมวางอาวุธยกเมืองมาริอูโปลให้รัสเซีย

ยูเครนได้อาวุธแบบไหนมาบ้าง จากสหรัฐฯ และชาติตะวันตก

สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เราเห็นว่า เมืองมาริอูโปลเป็นกุญแจสำคัญสำหรับกองทัพรัสเซีย โดยมีเหตุผลหลัก ๆ อยู่ 4 ข้อที่ว่า “ทำไมการยึดเมืองมาริอูโปลให้ได้จึงเป็นเรื่องสำคัญของรัสเซีย”

กรุงเคียฟประกาศเคอร์ฟิวอีกครั้ง หลังถูกระดมโจมตีหนัก

1. การรักษาเส้นทางเชื่อมระหว่างแหลมไครเมียและภูมิภาคดอนบาส

ในทางภูมิศาสตร์ เมืองมาริอูโปลถือมีพื้นที่เพียงเล็กน้อย แต่พื้นที่เล็ก ๆ นี้กลับตั้งขวางทางระหว่างคาบสมุทรไครเมีย ทางใต้ของยูเครน ซึ่งปัจจุบันผนวกรวมเข้ากับรัสเซีย และภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งมีรัสเซียให้การสนับสนุน

นั่นหมายความว่า หากรัสเซียยึดมาริอูโปลได้ ก็จะสามารถเชื่อมไครเมียเข้ากับดอนบาสได้โดยตรง จากเดิมที่การสนับสนุนต่าง ๆ ต้องอาศัยทางน้ำ

พล.อ.เซอร์ ริชาร์ด บาร์รอนส์ อดีตผู้บัญชาการกองกำลังร่วมแห่งสหราชอาณาจักร กล่าวว่า การยึดเมืองมาริอูโปลมีความสำคัญต่อการทำสงครามของรัสเซีย

“เมื่อรัสเซียยึดได้สำเร็จ พวกเขาจะได้ ‘สะพาน’ จากรัสเซียไปยังคาบสมุทรไครเมียโดยตรง นี่จะเป็นความสำเร็จเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ” บาร์รอนส์กล่าว

และหากมาริอูโปลถูกยึด รัสเซียก็จะสามารถควบคุมชายฝั่งทะเลดำยูเครนได้มากกว่า 80% และจะตัดเส้นทางการค้าทางทะเลของยูเครนได้อย่างเบ็ดเสร็จ

มาริอูโปลขณะนี้ถูกโจมตีด้วยปืนใหญ่ จรวด และขีปนาวุธ สร้างความเสียหายหรือทำลายเมืองเกินครึ่ง และประชาชนยังขาดไฟฟ้า เครื่องทำความร้อน น้ำจืด อาหาร และเวชภัณฑ์ กลายเป็นภัยพิบัติด้านมนุษยธรรม

คาดว่า หากรัสเซียเข้าควบคุมมาริอูโปลได้ จะทำให้รัสเซียมีอิสระในการกระจายกำลังทหารมากขึ้นเกือบ 6,000 นาย เพื่อไปเสริมแนวรบอื่น ๆ รอบยูเครน

2. กดดันเศรษฐกิจยูเครน

มาริอูโปลเป็นเมืองท่าสำคัญทางยุทธศาสตร์บนทะเลอาซอฟ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทะเลดำ และมีท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคทะเลอาซอฟ เป็นที่ตั้งของโรงงานเหล็กรายใหญ่

ในช่วงเวลาปกติ มาริอูโปลเป็นศูนย์กลางการส่งออกเหล็ก ถ่านหิน และข้าวโพด ที่สำคัญของยูเครน ที่ส่งสินค้าเหล่านี้ไปยังตะวันออกกลางและภูมิภาคอื่น ๆ

ฉะนั้น หากยูเครนสูญเสียมาริอูโปลไป ก็จะสร้างความเสียหายต่อยูเครนได้ไม่ต่างจากระเบิดลูกใหญ่

3. โอกาสในการโฆษณาชวนเชื่อ

Mariupol เป็นที่ตั้งของหน่วยทหารอาสาสมัครของยูเครนที่เรียกว่ากองกำลังอาซอฟ (Azov Brigade) ซึ่งตั้งชื่อตามทะเลอาซอฟ ซึ่งกองกำลังนี้มีกลุ่มหัวรุนแรงขวาจัด รวมทั้งลิทธินีโอนาซีด้วย

แม้ว่าพวกเขาจะเป็นเพียงส่วนน้อยของกองกำลังต่อสู้ของยูเครน แต่ก็เป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อที่มีประโยชน์สำหรับรัสเซีย สามารถใช้เป็นข้ออ้างในการบอกประชาชนของรัสเซียว่า ทหารที่ถูกส่งไปสู้รบในยูเครนอยู่ก็เพื่อกำจัดพวกนาซีในประเทศเพื่อนบ้าน

แล้วยิ่งหากรัสเซียสามารถจับสมาชิกกองกำลังอาซอฟได้แบบเป็น ๆ ก็เป็นไปได้ว่า พวกเขาจะถูกนำไปพูดถึงในสื่อที่ควบคุมโดยรัฐของรัสเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสงครามข้อมูลเพื่อทำลายชื่อเสียงของยูเครน

4. ขวัญกำลังใจที่สำคัญ

หากรัสเซียยึดมาริอูโปลได้ จะมีผลทางจิตใจสำหรับทั้งสองฝ่ายในสงครามครั้งนี้

ชัยชนะของรัสเซียในเมืองมาริอูโปลจะทำให้รัสเซียสามารถโชว์ผลงานกับประชาชนของตนได้ ว่ารัสเซียบรรลุเป้าหมายและมีความก้าวหน้าใน “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” ครั้งนี้

แต่สำหรับชาวยูเครนแล้ว การสูญเสียมาริอูโปลจะเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่แค่ในด้านทหารและเศรษฐกิจ แต่ยังรวมถึงจิตใจของประชาชนที่ออกมาต่อสู้เพื่อปกป้องประเทศของตน มาริอูโปลจะเป็นเมืองใหญ่เมืองแรกที่ตกเป็นของรัสเซีย ต่อจากเคอร์ซอน ซึ่งเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์น้อยกว่ามาก ทำให้เทียบความรู้สึกสูญเสียกันไม่ได้

นอกจากนี้ สิ่งที่รัสเซียกำลังทำไม่ใช่การยึดครองเมืองที่สมบูรณ์ แต่คือการทำลายเมืองเพื่อเชือดไก่ให้ลิงดู เพราะภาพข่าวที่เราเห็นทุกวันนี้ มาริอูโปลกลายเป็นเมืองที่พังยับเยิน กลายเป็นซากปรักหักพัง

นี่คือข้อความที่รัสเซียพยายามส่งถึงเมืองอื่น ๆ ของยูเครน “หากเลือกที่จะต่อต้านเหมือนมาริอูโปล ก็จะประสบชะตากรรมแบบเดียวกันนี้”

บาร์รอนส์ให้ความเห็นว่า “รัสเซียไม่สามารถเดินดุ่มเข้าไปในมาริอูโปลได้ ไม่สามารถขับรถถังเข้าไปได้ ดังนั้นพวกเขาจึงทำลายมันให้กลายเป็นซากปรักหักพัง และนั่นคือสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นกับเมืองอื่น ๆ ที่รัสเซียเห็นว่าสำคัญ”

เรารู้อะไรบ้าง เกี่ยวกับเหตุเครื่องบิน “ไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส” ตกในภูเขา

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก AFP / AP

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ