พบแล้ว! กล่องดำ 1 กล่องของเครื่องบิน "ไชน่า อีสเทิร์น" สภาพเสียหายหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนยืนยันพบกล่องดำ 1 ใน 2 กล่องของเครื่องบิน "ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส" ที่ตกบนเขาทางใต้ของประเทศแล้ว หลังก่อนหน้านี้ ต้องระงับการค้นหา เพราะฝนตกหนัก

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัว ของทางการจีน รายงานว่า ภารกิจค้นหากู้ภัยบริเวณจุดตกของเครื่องบินโดยสาร โบอิง 737-800 สายการบิน ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ถูกระงับชั่วคราวเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ ทำให้เกิดความกังวลว่า จะมีดินถล่มตามมา เนื่องจากจุดตกอยู่บนเนินเขาที่มีความลาดชัน และดินโดยรอบอุ้มน้ำไว้มาก

เบื้องต้น พยากรณ์อากาศคาดว่าฝนจะตกต่อเนื่องไปตลอดทั้งสัปดาห์นี้

เรารู้อะไรบ้าง เกี่ยวกับเหตุเครื่องบิน “ไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส” ตกในภูเขา

จีนยังไม่พบผู้รอดชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก

จีนเร่งค้นหากล่องดำ ไขปริศนาเครื่องบินตก ไร้สัญญาณผู้รอดชีวิต

 

 

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ CGTN เผยภาพมุมสูงบริเวณจุดตก ที่แสดงให้เห็นว่ามีหลุมขนาดใหญ่ ซึ่งเกิดจากแรงกระแทกของเครื่องบิน ส่วนป่าที่อยู่โดยรอบก็ถูกไฟไหม้จนโล่งเตียน

เจ้าหน้าที่กู้ภัย ทหาร ตำรวจ และนักดับเพลิง จำนวนกว่า 600 คน ร่วมกันปูพรมค้นหาในพื้นที่ราว 1 ตร.กม. รอบจุดตกตลอดทั้งคืน เบื้องต้น พบเศษชิ้นส่วนเครื่องบินและของใช้ส่วนตัวของผู้โดยสาร แต่ยังไม่พบผู้รอดชีวิต

ล่าสุด มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่พบกล่องดำแล้วอย่างน้อย 1 กล่อง เพิ่มความหวังในการไขปริศนาการตก โดยเจ้าหน้าที่การบินพลเรือนจีนเปิดแถลงข่าว ระบุว่า กล่องดำที่พบอยู่ในสภาพเสียหายหนัก จนยังไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นกล่องบันทึกข้อมูลการบิน หรือกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน

นอกจากทีมเจ้าหน้าที่แล้ว มีรายงานว่า ชาวบ้านจำนวนหนึ่งไปทำพิธีตามความเชื่อในศาสนาพุทธ ใกล้กับจุดตก เพื่อให้ดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตไปสู่สุคติ



ชาวบ้านเหล่านี้ เดินทางมาจากพื้นที่ใกล้เคียง ตั้งใจจะเข้าไปช่วยภารกิจค้นหากู้ภัย แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในจุดตก จึงร่วมการทำพิธีและสวดภาวนา เพราะเป็นหนทางเดียวที่พวกเขาพอจะช่วยได้

ด้านสำนักงานบริหารการบินของจีน ระบุว่า การสืบสวนเหตุเครื่องบินตก จะดำเนินไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากซากเครื่องบินที่พบอยู่ในสภาพเสียหายหนัก และในเบื้องต้น จะมีการตรวจสอบการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางการบิน อาทิ สำนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศในทุกภูมิภาค รวมถึงบรรดาสายการบินและสถาบันฝึกอบรมด้านการบินทุกแห่ง โดยคาดว่าจะใช้เวลาทั้งสิ้น 2 สัปดาห์

ขณะที่เบาะแสใหม่ชี้ว่า ในระหว่างที่เครื่องลดระดับความสูงอย่างรวดเร็ว หอควบคุมการบินพยายามติดต่อกับนักบินหลายครั้ง แต่ไม่ได้รับการตอบสนองแต่อย่างใด

ส่วนสายการบิน ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ยืนยันว่า เครื่องบิน โบอิง 737-800 ลำที่เกิดเหตุ ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยการบินทุกอย่างก่อนขึ้นบิน สภาพทางเทคนิคไม่พบสิ่งปกติ ส่วนลูกเรือมีสุขภาพสมบูรณ์ และมีประสบการณ์การบินตามข้อกำหนดของทางการ

ผู้เชี่ยวชาญ ชี้นักบินอาจสูญเสียการควบคุม

หนึ่งประเด็นที่มีการพูดถึงเกี่ยวกับสาเหตุการตกของเครื่องบิน คือ นักบินอาจจงใจบังคับเครื่องให้ตก เพื่อฆ่าตัวตาย โดยมีการนำไปเปรียบเทียบกับโศกนาฏกรรมที่เคยเกิดขึ้นกับเครื่องบินโดยสารสายการบิน ซิลค์แอร์ ซึ่งพุ่งดิ่ง 90 องศา ลงสู่พื้นดิน ระหว่างเดินทางจากอินโดนีเซียไปสิงคโปร์ รวมถึงกรณีของของเยอรมันวิงส์ ที่ผู้ช่วยนักบินจงใจบังคับเครื่องชนเทือกเขาแอลป์ ในฝรั่งเศส เพื่อฆ่าตัวตาย

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจน ขณะที่ข้อมูลจากเว็บไซต์ไฟลท์ เรดาร์ ทเวนตี้ โฟร์ (Flightradar24) ชี้ว่า หลังจากที่เครื่องลดระดับความสูงอย่างรวดเร็ว นักบินก็ยังพยายามที่จะควบคุมเครื่องขึ้นอีกครั้ง แต่ไม่สำเร็จ และไม่กี่วินาทีต่อมา เครื่องก็ตกลงสู่พื้นดิน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ