ยูเครนยึดบางเมืองรอบกรุงเคียฟคืนมาได้แล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์การสู้รบในยูเครนยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายเมืองมีการโจมตีเกิดขึ้น ประชาชนได้รับความเดือดร้อน โดยเมื่อวานนี้ นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ หนึ่งในพื้นที่สู้รบที่มีความรุนแรงอีกหนึ่งแห่ง แถลงว่า มีประชาชนบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากนับตั้งแต่เกิดสงครามขึ้น แต่ขณะเดียวกันแถลงด้วยว่า ในเวลานี้ ยูเครนสามารถยึดหลายเมืองที่อยู่รอบๆกรุงเคียฟคืนมาได้สำเร็จแล้ว

วิตาลี คิตชโก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า นับตั้งแต่การโจมตีจากรัสเซียเปิดฉากขึ้น ทำให้มีพลเรือนที่อาศัยอยู่ในกรุงเคียฟ เสียชีวิตแล้ว 264 คน บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก และอาคารบ้านเรือนกว่า 80 หลังได้รับความเสียหาย

แต่ท่ามกลางการโจมตีอย่างต่อเนื่อง นายกเทศมนตรีของกรุงเคียฟยืนยันว่า กองกำลังยูเครนสามารถยึดหลายเมืองที่ถูกรัสเซียยึดไปก่อนหน้านี้กลับคืนมาได้แล้ว อย่างเมืองมาคาริฟ และเมืองเออร์พิน โดยในตอนนี้ภายในสองเมือง ทหารยูเครนเข้าไปควบคุมได้แล้ว

ยูเครนประณามรัสเซีย ย้ำไม่ได้เป็นหนี้ใคร

กองทัพรัสเซีย ยิงปืนใหญ่ถล่มใกล้กรุงเคียฟ

อีกหนึ่งเมืองที่โดนถล่มอย่างหนักก็คือ มาริอูปอล ทางตอนใต้ของประเทศ โดยเมืองทั้งเมืองถูกถล่มเหลือแต่ซาก จนมีการรายงานว่า กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของอาคารบ้านเรือนในเมืองดังกล่าวได้รับความเสียหายทั้งหมด ขณะที่ ประชาชนนับแสนยังติดอยู่ด้านใน ขาดน้ำและอาหาร
โดยภาพถ่ายดาวเทียมจากบริษัทแม็กซาร์เผยให้เห็นความเสียหายของอาคารบ้านเรือน โรงงาน เขตอุตสาหกรรม ซึ่งมีกลุ่มควันลอยขึ้นมา มีไฟไหม้เป็นระยะ

 

ไม่พอใจการบุกยูเครน ที่ปรึกษาปูตินลาออก และเดินทางออกจากรัสเซีย


หนึ่งในเหตุผลที่รัสเซียโจมตีที่นี่ก็เพื่อตัดเส้นเลือดใหญ่ของยูเครน นอกจากนี้มาริอูปอลยังเป็นฐานที่มั่นของกองพันอาซอฟ กองกำลังกึ่งทหารที่ทำให้กองทัพรัสเซียเสียหายหนักในคราวที่รัสเซียผนวกไครเมียซึ่งอยู่ไม่ไกลจากมาริอูปอลเมื่อปี 2014 รัสเซียขึ้นป้ายกองพันอาซอฟเป็นกลุ่มหัวรุนแรงและต้องถูกกำจัดให้สิ้นซาก

อีกเหตุผลที่ต้องยึดให้ได้คือ การเชื่อมไครเมียเข้ากับแผ่นดินรัสเซีย นั่นหมายความว่า ถ้ายึดมาริอูปอลได้ รัสเซียจะสร้าง Land Bridge เชื่อมไครเมียกับพื้นที่ที่กลุ่มแบ่งแยกตนเองสนับสนุนรัสเซียได้สำเร็จ

ทั้งหมดทั้งปวงนี้เพียงพอที่จะทำให้ประธานาธิบดีปูตินประกาศให้เป็นความสำเร็จขั้นแรกของการทำสงครามครั้งนี้ได้
เยน สโตเลนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต เปิดเผยว่าการประชุมผู้นำชาติสมาชิกที่จะมีขึ้นในวันนี้ มีความเป็นไปได้สูงที่จะมีมติให้เพิ่มกำลังทหารในยุโรปตะวันออก
โดยกองกำลังเฉพาะกิจ 4 กองจะถูกส่งไปประจำการเพิ่มเติมใน 4 ประเทศสมาชิก ประกอบไปด้วย ฮังการี สโลวะเกีย บัลแกเรีย และ โรมาเนีย

นอกจากนี้ ผู้นำชาติสมาชิกนาโตยังมีแนวโน้มจะอนุมัติส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมให้แก่ยูเครน เพื่อสู้รบกับรัสเซียที่อาจใช้อาวุธเคมี,ชีวภาพ,รังสี และ นิวเคลียร์ โดยเขายังเตือนรัสเซียเกี่ยวกับการใช้อาวุธนิวเคลียร์ อาวุธชีวภาพหรืออาวุธเคมีในยูเครนอีกด้วย

โดย นาโตยังประเมินด้วยว่า มีทหารรัสเซีย 7,000 - 15,000 นายถูกสังหาร จากการตอบโต้ของฝ่ายยูเครน

ตั้งข้อหากองทัพเมียนมา “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” แค่เสือกระดาษที่ไร้พลัง?

โดยรายงานข่าวกรองของชาติตะวันตกที่ชี้ว่าปฏิบัติการของกองทัพรัสเซีย กำลังหยุดชะงักในหลายเมืองของยูเครน และกำลังถูกฝ่ายยูเครนยึดคืนพื้นที่บางส่วน นอกจากนี้ กองทัพรัสเซียยังประสบปัญหาเรื่องการขาดส่งบำรุงกำลังจนทำให้อาหารและเชื้อเพลิงเริ่มขาดแคลน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ