นาโตคาด รัสเซียบุกยูเครน 1 เดือน สูญเสียไพร่พลไปแล้ว 7,000-15,000 นาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นาโตประเมินว่า ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาของการบุกยูเครน กองทัพรัสเซียสูญเสียทหารไปแล้วราว 7,000-15,000 นาย

เมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) กลุ่มนาโต (NATO) ประมาณการว่า ใน 1 เดือนที่ผ่านมาของการบุกยูเครน มีทหารรัสเซียเสียชีวิต 7,000-15,000 นาย จากการต่อต้านอย่างดุเดือดจากกองกำลังป้องกันยูเครน

โดยในช่วงสงครามอัฟกานิสถาน รัสเซียสูญเสียทหารประมาณ 15,000 นายในเวลา 10 ปี เท่ากับว่า หากข้อมูลของนาโตเป็นจริง รัสเซียจะเสียทหารในอัตราที่เร็วกว่าตอนสงครามอัฟกานิสถานมากกว่า 100 เท่า

สรุปเหตุการณ์ 1 เดือนรัสเซียบุกยูเครน ความหวังสงครามยุติยังริบหรี่

ยูเครนยึดบางเมืองรอบกรุงเคียฟคืนมาได้แล้ว

ไม่พอใจการบุกยูเครน ที่ปรึกษาปูตินลาออก และเดินทางออกจากรัสเซีย

เจ้าหน้าที่ทหารอาวุโสของนาโตที่ไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่า การประมาณการของนาโตนั้นอิงตามข้อมูลจากทางการยูเครน สิ่งที่รัสเซียเปิดเผย ทั้งโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ และข่าวกรองที่รวบรวมมาเอง

"ปูติน"โต้กลับตะวันตก เปลี่ยนสัญญาซื้อก๊าซต้องใช้เงินรูเบิล

อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เคยเปิดเผยเมื่อต้นเดือน มี.ค. ว่า หลังปฏิบัติการเกือบ 1 สัปดาห์ มีทหารรัสเซียเสียชีวิตจากการบุกยูเครนแล้ว 498 นาย และบาดเจ็บอีก 1,597 นาย ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวจนถึงตอนนี้ที่รัฐบาลรัสเซียเปิดเผยตัวเลขความสูญเสียของฝ่ายตนเอง

ยูเครนยังอ้างว่าได้สังหารนายพลรัสเซียไปแล้ว 6 นาย แต่รัสเซียยอมรับการเสียชีวิตของนายพลแค่คนเดียว

ด้านประธานาธิบดียูเครน โวโลดิมียร์ เซเลนสกี กล่าวเมื่อเกือบ 2 สัปดาห์ก่อนว่า ความสูญเสียทางฝั่งยูเครนนั้นมีทหารยูเครนประมาณ 1,300 นายถูกสังหาร

นี่เป็นการรุกข้ามดินแดนครั้งใหญ่ที่สุดของยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ในทีแรกดูเหมือนว่ารัฐบาลยูเครนจะพ่ายแพ้อย่างรวดเร็ว แต่กลายเป็นว่าผ่านไป 1 เดือนแล้ว รัสเซียก็ยังไม่สามารถกุมชัยเหนือยูเครนได้

โดยมีรายงานว่า กองกำลังภาคพื้นดินของรัสเซียถูกชะลอหรือหยุดลงโดยกองกำลังของยูเครนที่เน้นใช้กลยุทธ์ Hit & Run (โจมตีแล้วหนี) ทำให้รัสเซีย กองกำลังรัสเซียหันไปเน้นการโจมตีจากระยะไกลแทน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพุธ (23 มี.ค.) ว่า ดูเหมือนว่ากองกำลังภาคพื้นดินของรัสเซียกำลังขุดดินและตั้งแนวป้องกันอยู่ที่ระยะ 15-20 กิโลเมตรนอกกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน และแทบจะไม่สามารถขยับขึ้นหน้าไปยังใจกลางเมืองหลวงได้

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า ดูเหมือนว่ากองกำลังรัสเซียจะไม่พยายามบุกเข้าไปในเมืองหลวงอีกต่อไป และในพื้นที่ทางตะวันออกของกรุงเคียฟ กองทหารยูเครนเริ่มผลักดันให้ทหารรัสเซียถอยร่นไปได้

ในทางกลับกัน กองทหารรัสเซียดูเหมือนจะให้ความสำคัญกับการต่อสู้ในภูมิภาคดอนบาส (ยูเครนตะวันออก) โดยเฉพาะในโดเนตสค์และลูฮันสค์มากกว่า เพื่อที่จะตัดกำลังกองทหารยูเครน และป้องกันไม่ให้พวกเขาเคลื่อนไปทางตะวันตกเพื่อปกป้องเมืองอื่น

แม้ที่ผ่านมาจะมีหลายฝ่ายพยายามเสนอหลักฐานว่าสถานการณ์ทางฝั่งรัสเซียไม่ค่อยสู้ดี แต่ทางการรัสเซียยืนยันว่า ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครนกำลังดำเนินไปได้ด้วยดี

“ญี่ปุ่น” กับบทบาทที่เปลี่ยนไป เพราะสงครามยูเครน-รัสเซีย

 

เรียบเรียงจาก AP

ภาพจาก Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ