ยูเครน กลับมาเผชิญวิกฤตอีกรอบ หลังกองทัพรัสเซีย ระดมโจมตีทางตะวันออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"เซเลนสกี" เตือน ยูเครนจะกลับมาเผชิญวิกฤตอีกครั้ง หลังกองทัพทหารรัสเซียระดมกำลัง เริ่มโจมตีภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออก “ยูเครน” ซึ่งเป็นที่ตั้งของแคว้น “โดเนสตก์” และ “ลูฮานส์” พื้นที่กลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซีย

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีของยูเครน เผยว่า ยูเครนกำลังเผชิญกับช่วงเวลาสัปดาห์วิกฤตอีกครั้ง หลังกองทัพรัสเซียระดมกำลังโจมตีภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครนอีกครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางการท้องถิ่นของยูเครนเรียกร้องให้พลเรือนอพยพออกจากแคว้นลูฮันสค์ ทางตะวันออกของประเทศ ทันที เนื่องจากกองกำลังรัสเซียระดมทิ้งระเบิดถล่มพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ด้านเซเลนสกี เตือนว่า สัปดาห์ต่อจากนี้นั้นอาจจะยิ่งเข้มข้น หรือว่าเลวร้ายยิ่งกว่าสัปดาห์ที่ผ่าน ๆ มาเสียอีก

“อเล็กซานเดอร์ ดวอร์นิคอฟ” รัสเซียแต่งตั้งผู้บัญชาการบุกยูเครนคนใหม่

ผู้นำอังกฤษ เยือนยูเครนเป็นการส่วนตัว ให้การช่วยเหลือเพิ่มเติม

 

อย่างไรก็ตาม ผู้นำยูเครนยังระบุด้วยว่า เขายังมั่นใจว่าชาวยูเครนจะยอมรับสันติภาพเพื่อสงบสงคราม แม้ว่าพวกเขาจะเผชิญความโหดร้ายตลอดระยะเวลากว่าหกสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม

ภาพต่าง ๆ ที่ได้รับการเผยแพร่ออกมาซึ่งทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากประชาคมโลก คือ เหตุการณ์พลเรือนเสียชีวิตในเมืองบูชา และเมืองอื่น ๆ ของภูมิภาคเคียฟ หลังกองทัพรัสเซียถอนกำลังออกไป

ล่าสุด อัยการของยูเครน เปิดเผยว่า มีการเข้าไปพบศพผู้เสียชีวิตในภูมิภาคเคียฟแล้วกว่า 1,222 ศพในภูมิภาคเคียฟ และในเวลานี้ เจ้าหน้าที่ยูเครนกำลังทำการสอบสวนคดีทั้ง 5,600 คดี ที่กล่าวหาว่า กองทัพรัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามนับตั้งแต่เริ่มการรุกรานยูเครน โดยมีผู้ต้องสงสัยกว่า 500 คน ในจำนวนดังกล่าวรวมถึงเจ้าหน้าที่กองทัพระดับสูงและเจ้าหน้าที่รัฐบาลของรัสเซียด้วย 

นอกจากนี้ อัยการยูเครน ยังระบุว่า ทางยูเครนมีหลักฐานว่า รัสเซียโจมตีด้วยขีปนาวุธถล่มสถานีรถไฟในเมืองครามาทอร์สก์ (Kramatorsk) ในแคว้นโดเนตสก์ ทางตะวันออกของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 52 คน ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย 5 คน และมีผู้บาดเจ็บกว่า 100 คนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีดังกล่าว และปฏิเสธว่าไม่เคยพุ่งเป้าเข้าใส่ประชาชน

ส่วนเมื่อวานนี้ ก็มีรายงานว่า ประชาชนในแคว้นโดเนสตก์ทยอยอพยพออกจากเมืองต่างๆอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังจากที่รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มสถานีรถไฟดังกล่าว อย่างที่เมืองสโลแวนสก์ ตั้งอยู่ห่างจากครามาทอร์สก์เพียงแค่ 20 กิโลเมตร บรรยากาศก็เงียบเหงาบางตาเพราะประชาชนบางส่วนอพยพออกไปตามคำแนะนำของรัฐบาลยูเครน ที่ขอให้ประชาชนรีบหลบหนีในขณะที่ยังทำได้

เจ้าหน้าที่ทหารท้องถิ่นยังเปิดเผยว่า ประชาชนเลือกใช้การเดินทางด้วยวิธีอื่นแทนรถไฟ หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ถล่มสถานีรถไฟในเมืองครามาทอร์สก์

สงครามยูเครนนอกจากจะทำให้มีผู้อพยพจำนวนมากแล้ว ยังมีการประเมินด้วยว่า ยูเครนได้รับความเสียหายทางเศรษฐกิจหนักมาก โดยธนาคารโลกประเมินว่า สงครามที่เกิดขึ้นในประเทศยูเครนจะทำให้ผลิตมวลรวมภายในประเทศ หรือ GDP ของยูเครน หายไปถึง 45 เปอร์เซนต์ เพราะการรุกรานจากรัสเซียทำให้ธุรกิจต้องปิดทำการไป การส่งออกหยุดชะงัก และการผลิตใดๆก็ตามได้รับความเสียหาย

ขณะเดียวกัน จีดีพีรัสเซียจะหดตัวลงไป 11.2 เปอร์เซ็นต์ เป็นผลมาจากการถูกประเทศต่าง ๆ ทั้งจากสหรัฐและพันธมิตรชาติตะวันตก ใช้มาตรการลงโทษทางการเงินคว่ำบาตรต่อธนาคารสัญชาติรัสเซีย บริษัทและหน่วยงานองค์กรต่าง ๆ ของรัสเซีย

ขณะที่ในวันนี้ มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี คาร์ล เนแฮมเมอร์ (Karl Nehammer) ผู้นำออสเตรีย เตรียมเดินทางเยือนกรุงมอสโก วันนี้ (วันจันทร์) หลังเสร็จสิ้นภารกิจเยือนยูเครน โดยจะพบกับ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่เพิ่งแต่งตั้ง พลเอก อเล็กซานเดอร์ ดวอร์นิคอฟ (Alexander Dvornikov) เป็นผู้บัญชาการคนใหม่สำหรับปฏิบัติการในยูเครน ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่าพลเอก ดวอร์นิคอฟ มีประวัติใช้ความรุนแรงต่อพลเรือนในสงครามซีเรียด้วย 

ระดับกัมมันตรังสีในบางพื้นที่ของเชอร์โนบิลสูงขึ้น หลังรัสเซียถอนกำลัง

รัสเซียบุกยูเครนให้ผลตรงข้าม? ฟินแลนด์-สวีเดนเข้าร่วมนาโตภายในครึ่งปี

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ