โฆษกรัฐบาลรัสเซียเตือนฟินแลนด์-สวีเดน “อย่าเข้าร่วมนาโต”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังมีข่าวฟินแลนด์-สวีเดนวางแผนเข้าร่วมนาโตภายในฤดูร้อนปีนี้ ล่าสุด โฆษกรัฐบาลรัสเซียออกมาเตือน ไม่ให้เข้าร่วมกับนาโต

หลังจากที่มีข่าวว่า ฟินแลนด์และสวีเดน 2 ประเทศยุโรปที่วางตัวเป็นกลางมาตลอด ประกาศวางแผนที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มนาโต (NATO) จากการที่รัสเซียบุกยูเครน จนทั้งสองชาติต้องการการันตีความมั่นคงของชาติตัวเอง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ให้ความเห็นว่า การบุกยูเครนของรัสเซียนั้นเป็น “ความผิดพลาดทางยุทธศาสตร์ครั้งใหญ่” ที่นอกจากจะไม่ทำให้อิทธิพลของนาโตลดลงแล้ว แต่กลับยังช่วยขยายสมาชิกให้นาโตอีกด้วย

รัสเซีย ตั้งเป้ายึดพื้นที่ให้ได้ก่อนถึงวันแห่งชัยชนะ

รัสเซียบุกยูเครนให้ผลตรงข้าม? ฟินแลนด์-สวีเดนเข้าร่วมนาโตภายในครึ่งปี

“อเล็กซานเดอร์ ดวอร์นิคอฟ” รัสเซียแต่งตั้งผู้บัญชาการบุกยูเครนคนใหม่

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ทางการรัสเซียได้ออกมาเตือนฟินแลนด์และสวีเดนว่า “ไม่ให้เข้าร่วมกับนาโต” โดยโต้แย้งว่า การที่สองประเทศจะเข้าร่วมนาโตนั้น จะไม่นำเสถียรภาพมาสู่ยุโรป

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียกล่าวว่า “กลุ่มพันธมิตรดังกล่าวยังคงเป็นเพียงเครื่องมือที่จะนำไปสู่การเผชิญหน้าเท่านั้น”

รัสเซียแสดงท่าทีชัดเจนว่า ต่อต้านการขยายประเทศในกลุ่มพันธมิตรนาโตที่อาจเกิดขึ้น เปสคอฟเตือนว่า “นี่ไม่ใช่กลุ่มพันธมิตรประเภทที่รับรองสันติภาพและความมั่นคง และการขยายตัวต่อไปจะไม่นำความมั่นคงมาสู่ทวีปยุโรป”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เปสคอฟกล่าวว่า รัสเซียจะหาทาง “ปรับสมดุลยุโรป” ด้วยมาตรการของตนเอง หากฟินแลนด์และสวีเดนจะเข้าร่วมกับนาโต

และในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เตือนว่า หากประเทศต่าง ๆ ต้องการเข้าร่วมนาโต “จะมีผลทางการทหารและการเมืองที่ตามมาอย่างแน่นอน”

คาดว่าการเข้าร่วมนาโตของฟินแลนด์และสวีเดนนั้น อาจเกิดขึ้นได้เร็วที่สุดในเดือน มิ.ย. นี้ โดยเชื่อว่า สหรัฐฯ จะสนับสนุนการเคลื่อนไหวดังกล่าว ซึ่งจะทำให้พันธมิตรตะวันตกขยายตัวเป็น 32 ประเทศ

ก่อนเริ่มการรุกราน รัสเซียเรียกร้องให้พันธมิตรนาโตยุติการขยายอิทธิพลมาทางตะวันออก แต่การเปิดฉากบุกยูเครนของรัสเซียกลับทำให้เกิดเสียงเรียกร้องจากประชาชนในฟินแลนด์และสวีเดนเรียกร้องรัฐบาลตัวเองให้เข้าร่วมนาโตได้

นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ ซานนา มาริน กล่าวว่า เธอคาดว่ารัฐบาลของเธอจะได้ข้อสรุปการเข้าร่วมนาโตก่อนกลางฤดูร้อนปีนี้ โดยฟินแลนด์มีพรมแดนติดกับรัสเซีย และได้รับผลกระทบจากการรุกรานยูเครนพอสมควร

ด้านพรรคโซเชียลเดโมแครตของสวีเดน ซึ่งเคยต่อต้านการเป็นสมาชิกนาโต กล่าวว่า กำลังทบทวนจุดยืนนี้ ซึ่งการพิจารณาเข้าร่วมนาโตน่าจะเสร็จสิ้นภายในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

“เมื่อรัสเซียบุกยูเครน ความมั่นคงของสวีเดนก็เกิดความเปลี่ยนแปลงไปด้วย” พรรคกล่าว

เมื่อยูเครนถูกรุกราน ได้สร้างแรงกระเพื่อมไปยังประเทศใกล้เคียง จนต่างพยายามแสวงหาความมั่นคงและความปลอดภัยให้กับประเทศของตัวเอง เฉพาะฟินแลนด์และสวีเดนก็ได้มีการเพิ่มงบประมาณเพื่อการป้องกันประเทศ

โดยเมื่อวาน (11 เม.ย.) ฟินแลนด์ประกาศแผนจัดสรรเงิน 14 ล้านยูโร (ราว 512 ล้านบาท) เพื่อซื้อโดรนสำหรับกองทัพฟินแลนด์ ส่วนสวดีเดน และเมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่สวีเดนกล่าวว่า พวกเขาจะเพิ่มงบประมาณด้านการป้องกันประเทศของปีนี้อีก 3 พันล้านโครนา (ราว 1 หมื่นล้านบาท)

"อิมราน ข่าน" จากดาวรุ่งคริกเกตสู่ดาวร่วงทางการเมือง

"บิ๊กโจ๊ก" ประสานกัมพูชา บุกช่วยคนไทยถูกบังคับขู่เข็ญทำ "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" คาดมีมาก 1,500 ราย

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก AFP

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ