ฉลองครบ 10 ปี "คิม จองอึน" ก้าวขึ้นผู้นำสูงสุด "เกาหลีเหนือ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครบรอบ 10 ปี "คิม จองอึน" ก้าวขึ้นผู้นำสูงสุด "เกาหลีเหนือ" ถูกยกย่องเป็นผู้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการบรรลุความสำเร็จ ในโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

เมื่อวานนี้ (11 เม.ย. 65) เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของเกาหลีเหนือ เพราะครบ 10 ปี "คิม จองอึน" ก้าวขึ้นผู้นำสูงสุดของประเทศ มีการจัดงานในหลายส่วน และมีการประชุมแห่งชาติเกิดขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงก็ได้กล่าวยกย่องนายคิม จองอึนว่า ได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการบรรลุความสำเร็จในโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือเปิดตัวภาพวาดใหม่ของ นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุด ในการประชุมแห่งชาติที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อันเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี นายคิม จองอึนปกครองประเทศ

เกาหลีเหนือ จัดประชุมยุทธศาสตร์ชาติ วางรากฐานระยะยาว

ผู้เชี่ยวชาญเผย ถัดจาก “คิม จองอึน” ผู้นำเกาหลีเหนือคนถัดไปคือ “ลูกชาย”

เปิดรายชื่อ ใครจะปกครอง “เกาหลีเหนือ” แทน “คิม จองอึน”

โดยในระหว่างการประชุม นายชเว รยงแฮ สมาชิกของคณะกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางแห่งพรรคแรงงานเกาหลี และเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงภายใต้คิม จองอึน ได้ขึ้นกล่าวว่า ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้บรรลุเป้าหมายประวัติศาสตร์ในท้ายที่สุดด้วยการประสบความสำเร็จในโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการย้ำว่า นายคิม จองอึน ได้วางประเทศเอาไว้ในสถานะของมหาอำนาจทางการทหารอันเต็มเปี่ยม

ทั้งนี้ นายคิม จองอึน ก้าวขึ้นสู่อำนาจครั้งแรกในฐานะเลขาธิการพรรคแรงงานคนแรก เมื่อวันที่ 11 เมษายนปี 2012 หลังการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จองอิล ผู้เป็นบิดาในเดือนธันวาคมปี 2011  โดยกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลเปียงยางนั้นดูเหมือนจะสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามในการกระตุ้นให้เกิดความสามัคคีภายใน ก่อนจะมีการเฉลิมฉลองใหญ่ในเดือนนี้ และทางเกาหลีใต้จะเดินหน้าจับตาความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิดต่อไป โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังจะมีงานสำคัญๆทางการเมืองแบบนี้ เพราะนอกจากเดือนนี้จะมีการเฉลิมฉลองนายคิม จองอึน ขึ้นสู่อำนาจแล้ว ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ เกาหลีเหนือยังเตรียมรำลึกครบรอบวันคล้ายวันเกิดครบ 110 ปีของ นายคิม อิลซอง ผู้ก่อตั้งประเทศอีกด้วย และในช่วงปลายเดือนนี้ คือวันที่ 25 เมษายน จะเป็นวันครบรอบการก่อตั้งกองกำลังปฏิวัติประชาชนเกาหลีเหนือ

โดยเกาหลีเหนือ เริ่มโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ตั้งแต่ช่วงปี 1980 และมีการพัฒนาขีปนาวุธควบคู่กันไปเพื่อติดหัวรบนิวเคลียร์ และตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธไปแล้วหลายครั้ง รวมถึงมีการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปหรือ ICBM ที่สามารถยิงได้ในระยะ 10,000 - 11,500 กิโลเมตร ที่มีรัศมีครอบคลุมไปถึงนครนิวยอร์ก และกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ด้วย ซึ่งทางเกาหลีเหนือก็อ้างว่า ประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM ที่มีชื่อว่า ฮวาซอง 17  แล้วด้วย

"อิมราน ข่าน" จากดาวรุ่งคริกเกตสู่ดาวร่วงทางการเมือง

นายกฯ ออสเตรียเตือน "รัสเซีย" เล็งโจมตีภาคตะวันออกของ "ยูเครน" อย่างหนัก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ