เรื่องเล่าจากพื้นที่สงคราม ฝันร้ายของพลเรือนหญิงในยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คำให้การจากปากพยานและผู้เสียหาย เมื่อทหารรัสเซียไม่เพียงบุกทำลายบ้านเมือง แต่ยังข่มเหงย่ำยีพลเรือนหญิงยูเครน

ขึ้นชื่อว่า “สงคราม” ผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ก็คือพลเรือน คนธรรมดาในประเทศนั้น ๆ ที่กลายเป็นเหยื่อรองรับความโหดร้ายและความรุนแรงของสงคราม จนโลกสากลต้องตั้งกรอบอนุสัญญาเจนีวา ว่าด้วยเรื่องอาชญากรรมสงคราม ป้องกันไม่ให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน

กระนั้น ตั้งแต่เกิดเหตุรัสเซียบุกยูเครนเป็นต้นมา ก็มีรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากทั้งสองฝ่าย โดยยูเครนปรากฏภาพทรมานและสังหารเชลยศึก ส่วนรัสเซียถูกกล่าวหาว่า มีทหารสังหารและข่มขืนพลเรือน

รัสเซียปฏิเสธข้อเสนอแลกตัวคนสนิทปูตินกับเชลย เตือนยูเครน “ระวังตัวไว้”

ฟินแลนด์จ่อเข้าร่วมนาโตในไม่กี่สัปดาห์-เตรียมพร้อมกองทัพหากรัสเซียบุก

เรือลาดตระเวนรัสเซียในทะเลดำเกิดการระเบิด เสียหายหนัก

โดยสื่อต่างประเทศได้ลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้กับกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน และได้ทราบข้อมูลที่ชวนสลด

แอนนา (นามสมมติ) หญิงยูเครนอายุ 50 ปีในหมู่บ้านแห่งนี้ เล่าว่า เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ขณะที่เธออยู่บ้านกับสามีของเธอ ก็ได้มีทหารต่างชาติบุกเข้ามา

“เขาเอาปืนจ่อฉัน พาไปที่บ้านใกล้ ๆ แล้วสั่งฉันว่า 'ถอดเสื้อผ้าออก ไม่อย่างนั้นโดนยิง' เขาขู่ว่าจะฆ่าฉันถ้าฉันไม่ทำตามที่พูด จากนั้นเขาก็เริ่มข่มขืนฉัน” เธอกล่าว และเสริมว่า ผู้ที่ก่อเหตุเป็นทหารอายุน้อย รูปร่างผอม คาดว่าเป็นชาวเชเชนที่เป็นพันธมิตรกับรัสเซีย

“ขณะที่เขากำลังข่มขืนฉัน มีทหารอีก 4 นายเข้ามา ฉันคิดว่าฉันตายแน่แล้ว แต่พวกเขาก็พาทหารคนแรกไป แล้วฉันก็ไม่เคยเห็นเขาอีกเลย” เธอเล่า โดยเชื่อว่าเธอได้รับการช่วยเหลือจากทหารรัสเซียที่มีคุณธรรมมากพอ

เมื่อแอนนากลับมาบ้าน เธอก็พบสามีถูกยิงที่หน้าท้อง “เขาพยายามวิ่งตามมาเพื่อช่วยฉัน แต่เขาถูกกระสุนนัดหนึ่ง” เธอกล่าว

จากนั้นทั้งสองก็หาที่หลบภัยในบ้านของเพื่อนบ้าน โดยเธอพาสามีไปโรงพยาบาลไม่ได้เพราะการสู้รบ จนท้ายที่สุดเขาเสียชีวิตด้วยอาการบาดเจ็บในอีก 2 วันต่อมา

เมื่อกลับมาที่บ้านของตัวเอง เธอพบว่า มีทหารรัสเซียมาพักที่บ้านของเธอเป็นเวลา 2-3 วัน พวกเขามักจะเล็งปืนมาที่เธอ และขู่เธอให้มอบสิ่งของของสามีให้พวกเขา

“เมื่อพวกเขาจากไป ฉันพบยาและไวอากร้า พวกเขาจะเมาเละ พวกเขาส่วนใหญ่เป็นฆาตกร อาชญากรข่มขืน และโจร มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่โอเค” เธอกล่าว

ไม่ไกลจากบ้านของแอนนา เพื่อนบ้านละแวกนั้นเล่าว่า ที่บ้านอีกหลังหนึ่ง มีเหยื่ออีกคนที่ถูกข่มขืนโดยผู้ก่อเหตุรายเดียวกัน แต่เหยื่อรายนี้โชคร้ายถูกฆ่าเสียชีวิตด้วย โดยทหารรายนี้ก่อเหตุที่บ้านหลังนี้ก่อน แล้วจึงไปบ้านของแอนนา

เพื่อนบ้านเล่าว่า ผู้หญิงคนนั้นอายุ 40 ปี เธอถูกพาตัวออกจากบ้าน และถูกขังอยู่ในห้องนอนของบ้านที่อยู่ใกล้ ๆ กันซึ่งเจ้าของบ้านได้อพยพออกไปแล้ว โดยห้องพักที่ตกแต่งอย่างดีด้วยวอลล์เปเปอร์และเตียงที่มีหัวเตียงสีทอง ได้กลายเป็นสถานที่เกิดเหตุที่น่าสยดสยอง มีคราบเลือดจำนวนมากบนที่นอนและผ้านวม

ตรงมุมหนึ่งมีกระจกเงาซึ่งมีข้อความเขียนด้วยลิปสติกว่า “ฉันถูกทรมานโดยคนที่ไม่รู้จัก ฉันถูกทหารรัสเซียฝังไว้ในดิน”

อ็อกซานา เพื่อนบ้านของผู้เสียชีวิตบอกว่า ทหารรัสเซียเป็นคนพบศพเธอ “ทหารรัสเซียบอกฉันว่า เธอถูกข่มขืน คอของเธอถูกกรีดหรือไม่ก็ถูกแทง ทำให้เธอเลือดออกจนตาย พวกเขาบอกว่ามีเลือดเยอะมาก”

แอนดรี เนบีตอฟ ผู้บัญชาการตำรวจภูมิภาคเคียฟ บอกว่า เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของคดีล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ ยังมีอีกกรณีหนึ่งที่น่าสลดไม่แพ้กันในหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางตะวันตกของเคียฟ

โดยเป็นกรณีครอบครัวสามคนพ่อแม่ลูกในบ้านหลังหนึ่ง ผู้อยู่อาศัยเป็นคู่สามีภรรยาอายุ 30 กว่าปีและลูกเล็ก 1 คน

“วันที่ 9 มี.ค. ทหารของกองทัพรัสเซียหลายคนเข้ามาในบ้าน สามีพยายามปกป้องภรรยาและลูกของเขา ดังนั้นทหารรัสเซียจึงยิงเขาทิ้ง หลังจากนั้น ทหาร 2 คนได้ลงมือข่มขืนคนที่เป็นภรรยาซ้ำแล้วซ้ำเล่า พวกเขาออกไปแล้วก็กลับมา พวกเขากลับมาข่มขืนเธอ 3 ครั้ง พวกเขาขู่ว่า ถ้าเธอขัดขืน พวกเขาจะทำร้ายลูกชายตัวน้อยของเธอ เพื่อปกป้องลูกของเธอ เธอจึงไม่ขัดขืน”

ก่อนทหารรัสเซียจากไป พวกเขายังได้เผาบ้านและยิงสุนัขของครอบครัวนี้ทิ้งด้วย หลังจากนั้น ผู้หญิงรายนี้ก็หนีออกมากับลูกชายของ เธอแล้วติดต่อตำรวจ

ตำรวจได้รวบรวมหลักฐานที่บ้านของครอบครัวรายนี้ ซึ่งเหลือเพียงซากปรักหักพังเท่านั้น ส่วนศพของสามีที่ถูกฝังอยู่ในสวน ขณะนี้ตำรวจได้ขุดศพของเขาขึ้นมาเพื่อตรวจสอบแล้ว และวางแผนที่จะนำคดีนี้ไปสู่ศาลระหว่างประเทศด้วย

ด้าน ลุดมีลา เดนิโซวา ผู้ตรวจการแผ่นดินยูเครนด้านสิทธิมนุษยชน กล่าวว่าพวกเธอกำลังรวบรวมคดีในลักษณะดังกล่าวที่เกิดขึ้น

“มีเด็กหญิงและสตรีอายุระหว่าง 14-24 ปีประมาณ 25 คน ถูกข่มขืนในห้องใต้ดินของบ้านหลังหนึ่งในเมืองบูชา โดย 9 คนในนั้นกำลังตั้งครรภ์ ... ทหารรัสเซียบอกกับเหยื่อว่า พวกเขาจะข่มขืนพวกเธอจนกว่าพวกเธอจะไม่ต้องการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายคนใด เพื่อป้องกันไม่ให้พวกเธอมีลูกชาวยูเครนอีก” เธอเล่า

เดนิโซวาบอกว่า ทีมงานของเธอได้รับโทรศัพท์หลายสายอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับคดีข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศ “มีผู้หญิงอายุ 25 ปีโทรมาบอกเราว่า น้องสาวอายุ 16 ปีของเธอถูกข่มขืนที่ถนนต่อหน้าต่อตาเธอ เธอบอกว่า ขณะที่พวกเขาข่มขืนน้องสาวของเธอ กลุ่มผู้ก่อเหตุบอกว่า 'สิ่งนี้จะเกิดขึ้นกับโสเภณีนาซีทุกคน'”

เมื่อถูกถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะประเมินตัวเลขของอาชญากรรมทางเพศที่ทหารรัสเซียก่อขึ้นในระหว่างการบุกยูเครน

เดนิโซวากล่าวว่า “เป็นไปไม่ได้ ณ ตอนนี้ เพราะไม่ใช่ทุกคนที่เต็มใจบอกเราว่าเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขา ส่วนใหญ่เรียกร้องการสนับสนุนด้านจิตใจ ดังนั้นเราจึงไม่สามารถบันทึกว่าเป็นอาชญากรรมได้ เว้นแต่พวกเขาจะให้การเป็นพยานแก่เรา”

เธอกล่าวว่า ยูเครนต้องการให้องค์การสหประชาชาติจัดตั้งศาลพิเศษขึ้นเพื่อพิจารณาคดีกับผู้นำรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน เป็นการส่วนตัว ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามรวมถึงการข่มขืน

แอนนาบอกว่า “ฉันอยากจะถามปูตินว่าทำไมสิ่งนี้ถึงเกิดขึ้น ฉันไม่เข้าใจ เราไม่ได้อยู่ในยุคหิน ทำไมเขาถึงเจรจาไม่ได้ ทำไมเขาถึงเข้ามาบุกยึดครองและเข่นฆ่าพวกเรา”

สหรัฐฯ ประกาศให้ความช่วยเหลือทางการทหารชุดใหม่ "ยูเครน" มูลค่า 800 ล้านดอลลาร์

รัสเซียเพิ่มกำลังทหารทางตะวันออก มุ่งยึดดอนบาส

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ