รัสเซียประกาศยึดเมืองมาริอูโปลได้แล้ว หลังโจมตีนาน 6 สัปดาห์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองกำลังรัสเซียสามารถเข้ายึดเขตเมืองของมาริอูโปลไว้ได้แล้วเมื่อเช้าวันอาทิตย์ หลังจากโจมตีอย่างหนักเป็นเวลานานถึง 6 สัปดาห์

กองกำลังรัสเซียเข้าบุกโจมตีเมืองมาริอูโปล มาตลอดเป็นเวลา 6 สัปดาห์ โดยล่าสุดเช้าวันอาทิตย์ กองกำลังของรัสเซียเข้าปิดล้อมเขตเมืองและขอให้ทหารยูเครนและทหารรับจ้างต่างชาติ ทั้งหมดออกจากพื้นที่ในเวลา 06:00 น. ถึง 13.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) 

“เมืองมาริอูโปล” สำคัญอย่างไร ทำไมรัสเซียพยายามยึดมาให้ได้?

รัสเซีย เผยภาพ กองกำลังยูเครนในมาริอูปอลยอมแพ้

ขณะที่ประชาชนประมาณ 100,000 คนยังคงอยู่ในมาริอูโปลและบริเวณโดยรอบ ภายใต้การควบคุมของรัสเซีย รวมถึงทหารยูเครน 1,464 นาย ยอมจำนนต่อทหารรัสเซีย ถูกล้อมไว้ในโรงงานเหล็กอาซอฟสตาล 

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเคนสกี ของยูเครน ระบุว่า สถานการณ์ในเมืองมาริอูโปลที่ถูกกองกำลังรัสเซียปิดล้อมนั้น "ไร้มนุษยธรรม" และกล่าวถึงสถานการณ์การบุกโจมตีว่าจะยังคง "รุนแรงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

“รัสเซียจงใจพยายามทำลายทุกคนที่อยู่ที่นั่นในมาริอูโปล” ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเคนสกี กล่าว

สำหรับเมืองมาริอูโปล ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของยูเครนถูกโจมตีอย่างหนักจากกองทัพรัสเซียมายาวนานถึง 6 สัปดาห์ โดยกองทัพรัสเซียเริ่มเข้าล้อมเมืองไว้เมื่อต้นเดือน มี.ค. คร่าชีวิตพลเรือนไปแล้วหลายพันคน ขณะที่พลเรือนอีกจำนวนมากต่างพยายามอพยพออกจากพื้นที่ท่ามกลางกระสุนที่กระหน่ำลงมาตลอดเวลา เผชิญทั้งความหิวโหย เหน็บหนาว และหวาดกลัว

การทิ้งระเบิดของรัสเซียทำให้ทั้งเมืองกลายเป็นซากปรักหักพัง พลเรือนต้องซ่อนตัวในห้องใต้ดิน ขณะที่ไฟฟ้าถูกตัดขาด

อย่างไรก็ตาม นางอิรีนา เวเรชชุก รองนายกรัฐมนตรียูเครน เปิดเผยว่า ยูเครนและรัสเซียได้ตกลงกำหนดเส้นทางระเบียงมนุษยธรรม (humanitarian corridors) จำนวน 9 เส้นทางในวันนี้ (16 เม.ย.) เพื่ออพยพพลเรือนด้วยรถยนต์ส่วนตัว ออกจากพื้นที่โดยรอบและจากมาริอูโปล

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ