รัสเซียเปิดฉาก “สงครามเฟส 2” เริ่มบุกยูเครนตะวันออกตามคาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยูเครนรายงาน รัสเซียเริ่มการโจมตีภูมิภาคทางตะวันออกตามคาด และมีการยิงขีปนาวุธใส่หลายเมืองทั่วยูเครน

ยูเครนกล่าวว่า รัสเซียได้เริ่มการจู่โจมครั้งใหม่ทางตะวันออกของประเทศแล้วตามที่คาดการณ์ไว้ โดยมีรายงานการระเบิดในแนวหน้า ตลอดจนการโจมตีในภูมิภาคอื่น ๆ

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวว่า “ตอนนี้ เราสามารถระบุได้แล้วว่า กองทัพรัสเซียได้เปิดฉากการต่อสู้เพื่อยึดดอนบาสแล้ว ... กองทัพรัสเซียเกือบทั้งหมดขณะนี้กำลังมุ่งเน้นไปที่การโจมตีครั้งใหม่นี้เป็นหลัก ... แต่ไม่ว่าจะมีทหารอยู่ที่นั่นกี่คน เราจะปกป้องตัวเอง เราจะสู้ เราจะไม่ยอมแพ้” เซเลนสกีกล่าว

รัสเซียประกาศยึดเมืองมาริอูโปลได้แล้ว หลังโจมตีนาน 6 สัปดาห์

รู้จักเรือรบสำคัญรัสเซีย “มอสกวา” (Moskva) หลังดิ่งลงกลางทะเลดำ

ความสำคัญภูมิภาค “ดอนบาส” ทำไมรัสเซียเบนเป้าจาก “เคียฟ” มาที่นี่

เมื่อวันจันทร์ (18 เม.ย.) ที่ผ่านมา มีรายงานว่า รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธพิสัยไกลจำนวนมากทั่วยูเครน ซึ่งนักวิเคราะห์อธิบายว่า อาจเป็นการซ้อมรบก่อนการบุกเจ็มกำลังของกองทัพรัสเซีย

ไทยกำลังเจออะไร? จากศึกรัสเซีย-ยูเครน เมื่อผลกระทบตามมาหลังน้ำมันพุ่ง

ด้าน พาวโล คิริเลนโก ผู้ว่าการภูมิภาคดอนบาสกล่าวว่า ในภูมิภาคโดเนตสค์ ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งพื้นที่บางส่วนอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน มีผู้เสียชีวิต 4 รายจากขีปนาวุธของรัสเซีย

ส่วนที่เมืองลวีฟ ทางตะวันตกของยูเครน ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนโปแลนด์ ก็ถูกขีปนาวุธรัสเซีย 4 ลูกพุ่งเข้าใส่เมือง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย และบาดเจ็บอย่างน้อย 11 ราย นับเป็นความสูญเสียแรกที่เกิดขึ้นในเมืองลวีฟ

ลวีฟเป็นหนึ่งในเมืองที่พลเรือนจากทั่วยูเครนใช้หลบภัย เนื่องจากยังไม่เคยถูกโจมตีอย่างหนักเหมือนเมืองหลักอื่น ๆ นอกจากนี้ยังเป็นประตูสำคัญสำหรับการรับอาวุธจากนาโตแล้วส่งต่อให้เมืองอื่น ๆ โดยขีปนาวุธ 3 ลูกโจมตีใส่โครงสร้างพื้นฐานทางทหาร ส่วนอีกลูกพลาดเป้าและร่วงใส่อู่ซ่อมรถแห่งหนึ่ง

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียระบุในแถลงการณ์ว่า ขีปนาวุธที่ยิงไปสามารถกวาดล้างแหล่งอาวุธ-กระสุนปืนของยูเครนและโครงสร้างทางทหารอื่น ๆ ได้สำเร็จ โดยระบุว่า ขีปนาวุธได้ทำลายโครงสร้างทางทหาร 16 แห่งของยูเครนในภูมิภาคคาร์คิฟ ซาโปริซเซีย โดเนตสค์ ดนีโปรเปตรอฟสค์ และบริเวณท่าเรือมิโคลาอิฟ

ชาวบ้านรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดเขย่าเมืองวาซิลกิฟ เมืองทางตอนใต้ของกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพอากาศ

สื่อของยูเครนยังรายงานการระเบิดหลายครั้งตามแนวหน้าในภูมิภาคโดเนตสค์ โดยมีการโจมตีในเมืองมารินกา สลาฟยันสค์ และครามาทอร์สค์

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า ขณะนี้ รัสเซียมีหน่วยกองพันยุทธวิธี (BTG) ในภูมิภาคดอนบาส และทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนรวม 76 หน่วย โดยในจำนวนนี้มี 11 หน่วยที่เพิ่งถูกเพิ่มเข้ามาในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

มีการประเมินว่าแต่ละหน่วยมีทหารประมาณ 700-800 นาย เท่ากับว่า BTG ทั้ง 76 หน่วยนี้ น่าจะมีทหารรัสเซียอยู่ประมาณ 50,000-60,000 นาย แต่ตัวเลขนี้ก็ยังไม่มีการยืนยันอย่างแน่ชัด

โดยทั่วไปแล้ว BTG จะประกอบด้วยอาวุธผสม เช่น อาวุธป้องกันทางอากาศ เกราะ ยานพาหนะทางยุทธวิธี ปืนใหญ่ เฮลิคอปเตอร์ และอุปกรณ์สนับสนุนด้านโลจิสติกส์

แอนดรี เยอร์มัก เสนาธิการของเซเลนสกีเรียกการโจมตีดอนบาสของรัสเซียครั้งนี้ว่าเป็น “ระยะที่ 2 ของสงคราม” และให้ความมั่นใจกับชาวยูเครนว่า กองกำลังยูเครนจะสามารถยับยั้งการโจมตีได้

“ขอให้เชื่อในกองทัพของเรา กองทัพของเราแข็งแกร่งมาก” เขากล่าว

เรื่องเล่าจากพื้นที่สงคราม ฝันร้ายของพลเรือนหญิงในยูเครน

 

เรียบเรียงจาก Reuters / The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ