รัสเซียปิดเงียบ ลูกเรือ "มอสกวา" 500 ชีวิตเป็นตายร้ายดีไม่ชัดเจน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียยังคงไม่รายงานว่า จากเหตุเรือลาดตระเวนมอสกวาจมในทะเลดำ มีผู้รอดชีวิตและสูญหายกี่คน

ผ่านมาเกือบ 1 สัปดาห์แล้วหลังจากเกิดเหตุเรือลาดตระเวนมอสกวา (Moskva) ของรัสเซียจมลงในทะเลดำ มีรายงานว่าลูกเรือหลายคนรอดชีวิตมาได้ แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีลูกเรือหลายคนที่ยังไม่ทราบชะตากรรม

ยูเลีย ซีโววา หนึ่งในคุณแม่ชาวรัสเซีย ได้พยายามค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ แอนเดร ลูกชายของเธออย่างสุดชีวิต โดยเธอพบสถานการณ์เช่นเดียวกับครอบครัวรัสเซียอื่น ๆ ที่ไม่ได้รับแจ้งจากทางการรัสเซียว่า คนในครอบครัวของพวกเธอรอดชีวิตจากเหตุเรือมอสกวาจมหรือไม่

รู้จักเรือรบสำคัญรัสเซีย “มอสกวา” (Moskva) หลังดิ่งลงกลางทะเลดำ

เรือรบลำสำคัญของรัสเซียจมกลางทะเลดำ

เรือลาดตระเวนรัสเซียในทะเลดำเกิดการระเบิด เสียหายหนัก

และเมื่อเช้าวันจันทร์ (18 เม.ย.) ที่ผ่านมา ในที่สุดเธอก็ได้รับโทรศัพท์ยืนยันจากกระทรวงกลาโหมรัสเซียว่า ลูกชายของเธอเสียชีวิต

ครั้งแรกของปีทุเรียนไทยล็อตใหญ่กว่า 500 ตัน เตรียมส่งออกไปจีน

“เขาอายุเพียง 19 ปี เขาเป็นแค่ทหารเกณฑ์ ... แต่พวกเขาไม่ได้บอกอะไรฉันเลย เขาไม่ให้ข้อมูลด้วยซ้ำว่างานศพจะจัดขึ้นเมื่อไร ... ฉันแน่ใจว่าเขาไม่ใช่คนเดียวที่เสียชีวิต” เธอกล่าว

หลายครอบครัวในรัสเซียกำลังเรียกร้องขอความชัดเจนเกี่ยวกับเหตุการณ์เรือมอสกวาจมในทะเลดำที่เกิดขึ้น ในขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียพยายามระงับการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นรวมถึงสถานะของลูกเรือมากกว่า 500 ชีวิต

จนถึงตอนนี้ จำนวนผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และสูญหาย จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังคงเป็นความลับของทางการที่ไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณชน ข้อมูลการเสียชีวิตแอนเดรที่ยูเลียได้รับนั้น ถือเป็นหนึ่งในไม่กี่เคสที่มีการแจ้งข้อมูลต่อครอบครัวของลูกเรือ

มีครอบครัวรัสเซีย 3 ครอบครัวเปิดเผยว่า พวกเขาไม่เคยได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสถานะเป็นตายร้ายดีของพบลูกชายที่เป็นลูกเรือบนเรือมอสกวาเลย

ข่าวการเสียชีวิตของลูกชายยูเลีย ซึ่งมีอายุเพียง 19 ปี ทำให้มีการตั้งคำถามต่อรัฐบาลปูตินและกลาโหมรัสเซียอีกครั้ง ในเรื่องของการใช้ “ทหารเกณฑ์” ในการสู้รบ หลังก่อนหน้านี้ปูตินและรัสเซียออกมาบอกว่า มีการใช้ทหารเกณฑ์เฉพาะในช่วงแรกของการบุกยูเครนเท่านั้น และจะไม่ใช้ทหารเกณฑ์อีก

ผู้ปกครองหลายคนของลูกเรือมอสกวาออกมาบอกว่า ลูกชายของพวกเขาบนเรือนั้นเป็นเพียงทหารเกณฑ์ ไม่ใช่ทหารอาชีพ

ดมิทรี สกรีเบตส์ ซึ่งลูกชาย เยกอร์ เป็นพ่อครัวอยู่บนเรือมอสกวา บอกว่า “ทหารเกณฑ์เป็นหนึ่งในผู้ที่หายสาบสูญไป ... พวกเขาจะหายตัวไปกลางทะเลเฉย ๆ ได้ยังไง”

หลังจากเรือมอสกวาจมไปได้ราว 1-2 วัน รัสเซียได้เผยแพร่คลิปลูกเรือเรือมอสกวาที่รอดชีวิตมาได้ โดยเป็นภาพผู้บัญชาการกองทัพเรือรัสเซีย พลเรือเอกนิโคไล เยฟเมนอฟ พบปะกับลูกเรือที่รอดชีวิตซึ่งไม่มีการระบุอย่างแน่ชัดว่ามีกี่คน และยังพิสูจน์ไม่ได้ว่า เป็นคลิปที่ถ่ายหลังเรือจมจริงหรือไม่

 

 

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (18 เม.ย.) ในโลกโซเชียลมีเดียก็ได้มีการเผยแพร่วิดีโอวินาทีก่อนเรือมอสกวาจะจม ซึ่งบางคนตั้งข้อสังเกตว่า คลิปถูกถ่ายในระยะที่ไม่ไกลมากจาเรือ คาดว่าอาจเป็นการถ่ายจากเรือชูชีพที่ถูกปล่อยออกมา บ่งชี้ว่าอย่างน้อยน่าจะมีผู้รอดชีวิตบางส่วน

 

 

กระทรวงกลาโหมรัสเซียยืนยันว่าเรือรบลำดังกล่าวจมลงเพราะไฟไหม้ที่เกิดจากกระสุนระเบิด แต่ยูเครนกล่าวว่า เรือดังกล่าวจมเพราะถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธยูเครน 2 ลูก

ยูเครนยังอ้างอีกว่า กัปตันของเรือมอสกวา แอนตัน คูปรี เสียชีวิตจากเหตุที่เกิดขึ้น แน่นอนว่าทางฝั่งรัสเซียไม่ได้ออกมาให้ข้อมูลความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

ในคลิปที่นายพลระดับสูงพบปะกับผู้รอดชีวิต มีครอบครัวของลูกเรือหลายคนกล่าวว่า พวกเขาพบสมาชิกในครอบครัวของตนปรากฏในคลิปด้วย ซึ่งหมายความว่า ลูกหลานของพวกเขาเป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิต

เอสเกนเดอร์ เจปารอฟ กล่าวว่า เขาพบ อักบาร์ น้องชายของเขา ในวิดีโอดังกล่าว “เรามีความสุขมากเมื่อเห็นเขาในวิดีโอของลูกเรือในเซวาสโทพอล ... วันรุ่งขึ้นหลังโศกนาฏกรรม เขาโทรหาแม่ และบอกว่า เขายังมีชีวิตอยู่และสบายดี ว่าเธอไม่ต้องเป็นห่วงเขา เขาไม่ได้บอกเราว่าเกิดอะไรขึ้น เขาไม่ได้พูดอะไรมาก เขาโทรหาเราโดยใช้เบอร์โทรหลายเบอร์”

อย่างไรก็ตาม การตั้งคำถามและการตามหาลูกเรือมอสกวาดูจะเป็นเรื่องที่อันตรายในรัสเซีย ผู้ปกครองบางคนกลัวที่จะออกตามหาลูกเรือที่หายไป

อุลยานา ทาราโซวา จากเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เขียนโพสต์ในสื่อโซเชียลมีเดียว่า “ลูกชายของฉัน มาร์ก หายตัวไประหว่างปฏิบัติภารกิจบนเรือลาดตระเวนมอสกวา” แต่ปรากฏว่า ในชั่วโมงต่อมา โพสต์ของเธอก็ถูกลบหายไป

รัสเซียส่งหนังสือเตือน“สหรัฐ-พันธมิตร”หยุดส่งอาวุธให้ยูเครน

เรียบเรียงจาก The Guardian

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ