รัฐสภาสหรัฐฯ อพยพเจ้าหน้าที่ด่วน หลังพบเครื่องบินต้องสงสัยใกล้อาคาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐสภาสหรัฐฯ อพยพเจ้าหน้าที่ หลังตำรวจรายงานพบเครื่องบินที่ “อาจเป็นภัยคุกคาม” ต่อมาพบว่า เป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมโชว์เปิดการแข่งขันเบสบอล

ช่วงเย็นวันพุธที่ผ่านมา (เช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย) รัฐสภาสหรัฐฯ ประกาศอพยพเจ้าหน้าที่ออกจากอาคารอย่างเร่งด่วน หลังจากตำรวจรายงานพบเครื่องบินต้องสงสัยที่ “อาจเป็นภัยคุกคาม”

โดยเวลา 18.30 น. ตามเวลาวอชิงตัน ดี.ซี. (05.30 น. ของวันนี้ตามเวลาประเทศไทย) มีการแจ้งเตือนจากตำรวจประจำรัฐสภาสหรัฐฯ ให้เจ้าหน้าที่รัฐสภาหนีออกจากอาคารรัฐสภาและอาคารสภานิติบัญญัติ

ผู้โดยสารเฮลั่น สายการบินสหรัฐฯ ประกาศเลิกบังคับใส่หน้ากากอนามัย

รัสเซียส่งหนังสือเตือน“สหรัฐ-พันธมิตร”หยุดส่งอาวุธให้ยูเครน

หลักฐานใหม่ชี้ จลาจลสหรัฐฯ 6 ม.ค. อาจเป็นแผน “ทรัมป์” เพื่ออยู่ต่อ?

แต่ต่อมาปรากฎว่า เครื่องบินลำดังกล่าวไม่ใช่เครื่องบินก่อการร้าย แต่เป็นเครื่องบินที่บรรทุกสมาชิกอัศวินทองคำ หรือ “พลร่มของกองทัพสหรัฐฯ” ซึ่งกำลังซ้อมโชว์กระโดดร่มไปที่สนามกีฬาเบสบอล Nationals Park สำหรับพีธีเปิดการแข่งขันกีฬาเบสบอลที่กำลังจะมีขึ้น70497

รัสเซียขีดเส้นตายเมืองมาริอูปอล ให้ทหารยูเครนยอมจำนน

พยานคนหนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์คือ เอรีแอนน์ โดแลน ภรรยาของนักเบสบอล ฌอน ดูลิตเติล เธอเล่าว่า “ฉันกำลังพาสุนัขเดินผ่านอาคารสำนักงานวุฒิสภาเดิร์กเซน แล้วผู้คนก็เริ่มวิ่งไปในทิศทางเดียวกัน พวกเขาบอกให้ฉันหันหลังและหนีไปให้เร็วที่สุด มีบางคนที่ยังมีสติ แต่หลายคนก็ตื่นตระหนกอย่างมาก รวมถึงฉันด้วย”

เหตุการณ์ดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวในการสื่อสารระหว่างกองทัพสหรัฐฯ กับตำรวจประจำรัฐสภา ทั้งที่มาตรการการตรวจสอบของรัฐสภาควรจะรัดกุมขึ้นจากการปรับปรุงความปลอดภัยหลังเกิดเหจุจลาจล 6 ม.ค. ปีที่แล้ว ที่รัฐสภาถูกบุกโจมตีโดยผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัปม์

แนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวโทษสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) โดยกล่าวว่า “ความล้มเหลวในการแจ้งตำรวจรัฐสภาเกี่ยวกับการบินเหนือรัฐสภาไปยังสนามกีฬาแห่งชาตินั้นเป็นเรื่องที่เลวร้ายและไม่อาจให้อภัยได้”

ต่อมามีการเปิดเผยว่า เครื่องบินลำที่ทำให้เกิดความตระหนกในรัฐสภา เป็นเครื่องบินเครื่องยนต์คู่ De Havilland Twin Otter ซึ่งบินออกจากฐานทัพร่วมแอนดรูว์ ในรัฐแมริแลนด์ และบินวนอยู่ในน่านฟ้าใกล้กับรัฐสภาสหรัฐฯ

บันทึกการควบคุมการจราจรทางอากาศจับภาพเครื่องบินลำดังกล่าวไว้ได้ และพบรายงานการประสานงานการบินกับหอควบคุมที่สนามบินแห่งชาติ Ronald Reagan Washington ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน

ทีมสืบสวนกำลังเร่งหาสาเหตุว่า ทำไมจึงเกิดเหตุการณืนี้ขึ้นมาได้และการประสานงานที่ล้มเหลวเกิดจากอะไร

วอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งเป็นเมืองหลวงของสหรัฐฯ มีการติดตั้งขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานไว้หลายจุด รวมถึงยังมีฝูงบินทหารที่แจ้งเตือนสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งขณะเกิดเหตุก็ไม่ปรากฏว่ามีสัญญาณรบกวนในระบบใด ๆ

เจ้าหน้าที่เชื่อว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น นักบินอาจไม่ได้รายงานการขึ้นบิน วัตถุประสงค์ที่บินเหนือรัฐสภาเพื่อการซ้อมโชว์อย่างถูกต้อง

เปโลซีกล่าวว่า “สภาคองเกรสกำลังรอที่ผลการสอบสวนว่าความผิดพลาดในวันนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และใครในสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติจะต้องรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่น่ากลัวนี้”

เครื่องบินลำดังกล่าวกลับมาลงจอดที่ฐานทัพแอนดรูว์ในเวลาประมาณ 18:50 น. (05.50 น. ของวันนี้ตามเวลาประเทศไทย) หลังจากที่พลร่มซ้อมกระโดดร่มลงกลางสนามกีฬา Nationals Park แล้วเสร็จ ซึ่งสนามกีฦาแห่งนี้อยู่ห่างจากรัฐสภาสหรัฐฯ เพียง 1 กิโลเมตรกว่า ๆ เท่านั้น

ทูตรัสเซียชี้ รัสเซียถูกโจมตีด้วย “ข้อมูลปลอม-ยุยงปลุกปั่น” จำนวนมาก

เรียบเรียงจาก Bloomberg

ภาพจาก AFP

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ