หัวอกคนเป็น “แม่” ในวันที่ลูกสู้อยู่ในสมรภูมิ “มาริอูปอล”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความรู้สึกของ “แม่” ของหนึ่งในกองกำลังอาซอฟที่กำลังปกป้องมาริอูปอล ในวันที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า มาริอูปอลอาจต้านรัสเซียไม่ไหวแล้ว

ผ่านมากว่า 50 วันแล้ว ที่เมืองมาริอูปอล เมืองท่าสำคัญของยูเครน ถูกรัสเซียล้อมโจมตีอย่างหนัก เพราะเป็นหนึ่งในจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่รัสเซียต้องยึดมาให้ได้ โดยทหารที่ปกป้องมาริอูปอลที่ถูกพูดถึงกันมาก คือกองกำลังอาซอฟ (Azov)

อาซอฟเป็นกองกำลังที่เกิดขึ้นในช่วงความวุ่นวายของยูเครน ที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนในภูมิภาคดอนบาส หรือยูเครนตะวันออก ซึ่งเชื่อกันว่ามีรัสเซียหนุนหลัง ต้องการแยกตัวออกจากยูเครนในปี 2014

ยูเครนเผย รัสเซียซ่อนหลักฐานอาชญากรรมสงคราม นำศพพลเรือนมาริอูปอลไปฝัง

ไฟไหม้สถาบันวิจัยกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เสียชีวิต 7 ราย

"ปูติน" เปลี่ยนแผน ยกเลิกบุกยึดโรงงาน Azovstal สั่งแค่ปิดล้อม

โดยในปีที่ก่อตั้ง กลุ่มอาซอฟสามารถยึดเอาเมืองมาริอูปอลมาจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดนได้ และตั้งฐานที่มั่นอยู่ที่เมืองแห่งนี้

และในสถานการณ์ที่รัสเซียบุกยูเครน โดยมีมาริอูปอลเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลัก ก็เป็นกลุ่มกองกำลังอาซอฟนี้เองที่ยังคงยืนหยัดต่อสู้กับรัสเซีย

อิรินา โนโวเซียดโล “แม่” ของหนึ่งในนักสู้กองกำลังอาซอฟ ให้สัมภาษณ์กับสื่อในประเทศ ถึงสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในเมืองมาริอูปอล และความรู้สึกของเธอ ในวันที่ลูกยังคงต่อสู้อยู่ในมาริอูปอล

เธอบอกว่า ที่เมืองมาริอูปอลขณะนี้ มีพลเรือนจำนวนมากยังคงถูกโจมตีอย่างหนัก ในหมู่คนที่กำลังถูกโจมตีในมาริอูปอล หลายคนเป็นเด็ก สตรี และคนชรา

ซึ่งเธอได้เรียกร้องต่อประชาคมโลก ให้ช่วยกันสนับสนุนอละรับประกันความปลอดภัย ให้มีการเปิดเส้นทางมนุษยธรรม เพื่อช่วยคนเหล่านี้ในมาริอูปอล รวมถึงคนที่บาดเจ็บ และเก็บกู้ศพผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว

อิรินาเล่าว่า ลูกชายของเธอ ยูริ โนโวเซียดโล ปีนี้เพิ่งอายุ 23 ย่างเข้า 24 ปีเท่านั้น และได้ยินเสียงลูกชายครั้งล่าสุดคือเมื่อวันที่ 4 มี.ค. หลังจากนั้น ก็ทำได้แค่พูดคุยกันผ่านข้อความเพื่อความปลอดภัย

“ความตั้งใจของลูกชายและเพื่อน ๆ คือพวกเขาจะไม่ยอมแพ้ พวกเขาจะยืนหยัดจนวินาทีสุดท้าย” เธอบอก

อิรินายังเล่าสถานการณ์ของกองกำลังอาซอฟขณะนี้ว่า สถานการณ์นักสู้อาซอฟตอนนี้แย่อย่างมาก “พวกเขาขาดแคลนยา อาหาร และน้ำ และต้องการการสนับสนุนอย่างเร่งด่วน พวกเขาพยายามยื้อทัพรัสเซียไว้ให้เรา ไม่เช่นนั้นมาริอูปอลจะถูกยึด และรัสเซียจะเดินหน้าต่อ ไปยึดดอนบาสและภูมิภาคอื่น ๆ ของยูเครน เช่น ซาโปริซเซีย ดนีโปร ฯลฯ”

ภาพดาวเทียมชี้ หลุมศพกว่า 200 หลุมผุดขึ้นเต็มมาริอูปอล

เธอเสริมว่า ไม่มีชีวิตปกติอีกแล้วในมาริอูปอล เพราะ 90% ของเมืองถูกทำลายไปแล้ว ไม่มีเวลาและพื้นที่ให้ผู้คนได้ใช้ชีวิตปกติอีกแล้ว และความหวังเดียวของพลเรือนในมาริอูปอลตอนนี้คือ “การมีชีวิตอยู่”

นอกจากนี้ เธอยังบอกว่า กำลังมีการโจมตีโดยตรงไปที่โรงงานเหล็กอาซอฟสตาล (Azovstal) ซึ่งเป็นที่ ๆ กองกำลังอาซอฟประจำการอยู่ และกองทัพรัสเซียได้มีการใช้ระเบิดที่รุนแรงมาก

“นักสู้ของเรา พวกเขายังคงทำหน้าที่ และระลึกถึงคำสัตย์ปฏิญาณที่ได้ให้ไว้ พวกเขายังคงยืนหยัดเพื่อเมืองของพวกเขา พวกเขายังคงยืนหยัดเพื่อพลเรือนทุกคน นักสู้ที่กำลังปกป้องมาริอูปอล ต้องมีคนฟังเสียงของพวกเขา” อิรินากล่าว

เธอเล่าย้อนให้ฟังว่า ทำไมลูกชายของเธอจึงตัดสินใจเข้าร่วมกับกองกำลังอาซอฟ

เธอบอกว่า ครอบครัวของเธอเลี้ยงลูกให้มีความรักในชาติ จุดเปลี่ยนในชีวิตที่ทำให้ยูริเข้าร่วมกับกองกำลังอาซอฟคือ เหตุการณ์เมื่อปี 2014 มีเหตุยิงกลางกรุงเคียฟ

“เหตุการณ์นั้นมีอิทธิพลกับเขามาก และเขาตัดสินใจว่า กองกำลังอาซอฟเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมที่เขาจะได้แสดงความรักชาติออกมาและมีศักยภาพที่จะฝึกฝนเขา ... เขาเข้าร่วมกองกำลังอาซอฟตั้งแต่อายุ 16 ปี” คุณแม่กล่าว

อย่างไรก็ตาม ภาพลักษณ์ของอาซอฟนั้นเป็นกลุ่มติดอาวุธขวาจัดหัวรุนแรง ถูกเรียกว่าเป็น “กลุ่มนีโอนาซี” และมีหลายครั้งที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำการที่ละเมิดต่อสิทธิมนุษยชนและก่ออาชญากรรมสงคราม เช่น การปล้น การทรมานเชลย

ซึ่งในจุดนี้เอง ที่เป็นหนึ่งในวัตถุประสงค์ขจองรัสเซียที่ประกาศไว้ คือการ “Denazify” หรือถอนรากถอนโคนนาซีออกไปจากยูเครน

เมื่อถูกถามว่า จากความเกลียดชังที่รัสเซียมีต่อกองกำลังอาซอฟ จะเกิดอะไรขึ้นกับลูกชายเธอหรือไม่ อิรินาตอบว่า “เราทุกคนรู้มุมมองที่รัสเซียมีต่ออาซอฟ ถ้านักสู้อาซอฟบาดเจ็บ ถูกจับ หรือเสียชีวิต พวกเขาจะถูกปฏิบัติในทางที่แย่มาก ๆ จากรัสเซีย ฉันรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นถ้าลูกชายถูกจับ”

กระนั้น แม้จะมีความกังวล ความกลัว ความทุกข์ แต่อิรินายังคงเชื่อมั่นในตัวลูกชาย เชื่อมั่นว่ายูเครนจะชนะ “ฉันสนับสนุนลูกชาย พวกเราคุยกันทุกวันว่าฉันรักเขามากแค่ไหน และรักประเทศของเรามากแค่ไหน และเรายังคงเชื่อในชัยชนะ แม้ว่าจะมีผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าสถานการณ์มาริอูปอลไม่สู้ดีนักก็ตาม”

สหรัฐฯ-อังกฤษ-แคนาดา “วอล์กเอาต์” ขณะตัวแทนรัสเซียพูดในที่ประชุม G20

ภาพจาก AFP / Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ