เลขายูเอ็นเตรียมเยือนรัสเซีย หารือปูติน ยุติสงครามยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการสหประชาชาติเตรียมเดินทางเยือนรัสเซียสัปดาห์หน้า หารือปูติน เพื่อกดดันยุติสงครามในยูเครน

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2565 นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติหรือยูเอ็น (UN) เตรียมเดินทางเยือนกรุงมอสโกของรัสเซียในวันที่ 26 เมษายนนี้ โดยมีกำหนดพบนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เพื่อกดดันรัฐบาลมอสโกให้ยุติการทำสงครามในยูเครน

รองโฆษกเลขาธิการสหประชาชาติ เปิดเผยว่า เลขายูเอ็นตั้งเป้าที่จะหารือเกี่ยวกับขึ้นตอนหรือสิ่งที่สามารถทำได้ เพื่อนำสันติภาพมาสู่ยูเครนอย่างเร่งด่วน

“กองกำลังอาซอฟ” อุปสรรคสุดท้าย ในการยึด “มาริอูปอล”

สหรัฐฯ ส่งอาวุธหนัก-โดรนจู่โจมรุ่นใหม่ให้ยูเครน มูลค่า 2.6 หมื่นล้านบาท

พร้อมระบุด้วยว่า ในตอนนี้สำนักงานเลขาธิการสหประชาชาติกำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลยูเครน ในการเตรียมความพร้อมและกำหนดการสำหรับนายกูเตอร์เรสในการหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีในกรุงเคียฟต่อไป

ก่อนหน้านี้ ทางยูเอ็น ได้เรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ของศาสนาคริสต์ นิกายออร์โธดอกซ์ เป็นเวลา 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน เพื่อเปิดทางให้พลเรือนอพยพออกจากพื้นที่ความขัดแย้งอย่างปลอดภัย และให้เจ้าหน้าที่ส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าพื้นที่การสู้รบ

ขณะที่รองผู้บังคับบัญชากองกำลังทหารส่วนกลางของรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียวางแผนจะยึดภูมิภาคดอนบัส ทางตะวันออกของยูเครน และพื้นที่ทางตอนใต้ทั้งหมดของยูเครน เพื่อเชื่อมเข้ากับแหลมไครเมียซึ่งยึดเอาไว้ได้ตั้งแต่ปี 2014 เปิดทางสู่ภูมิภาค “ทรานสนิสเทรีย” (Transnistria) ดินแดนเล็ก ๆ บริเวณพรมแดนมอลโดวาที่รัสเซียให้การสนับสนุน เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากยูเครนที่ระบุว่า เป็นการกระทำที่เข้าข่ายลัทธิจักรวรรดินิยม

ด้านกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียพร้อมสำหรับการหยุดยิงและเปิดเส้นทางเพื่อมนุษยธรรมสำหรับพลเรือนยูเครนในโรงงานเหล็กอะซอฟสตาล (Azovstal) ในเมืองมาริอูปอล ทุกเมื่อ หากทหารยูเครนยกธงขาวยอมพ่ายแพ้ หลังรัฐบาลยูเครนระบุว่า มีพลเรือนราว 1,000 คน ตกค้างอยู่ในโรงงานเหล็กดังกล่าว

รัสเซียเปิดแผนครั้งแรกบุกศึกรอบใหม่ ต้องการยึดดอนบัสและภาคใต้ของยูเครน

ปธน.ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผนทำประชามติปลอมในเมืองที่ถูกยึด หวังฮุบดินแดน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ