รัสเซียเจองานหนักกว่าที่คิด เมื่อตะวันตกเลิกซื้อน้ำมัน-ก๊าซ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหาเศรษฐีรัสเซีย ชี้การยุติซื้อน้ำมันและก๊าซของชาติตะวันตก กระทบรัสเซียหนักแน่ กว่าครึ่งของงบประมาณมาจากรายได้เหล่านี้ จับตากระทบการบุกยูเครน

เมื่อชาติตะวันตกเตรียมยกเลิกการนำเข้าน้ำมันและก๊าซจากรัสเซีย หลายคนอาจมองว่าไม่กระทบมากนัก แม้แต่ประธานาธิบดีปูติน ก็หันไปขายให้ทางเอเซีย แต่ชีวิตไม่ง่ายปานนั้น เพราะงบประมาณบริหารประเทศครึ่งหนึ่งมาจากการจำหน่ายน้ำมันและก๊าซให้กับตะวันตก

มิคาอิล กอดอร์คอฟสกี มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ซึ่งขณะนี้ลี้ภัยอยู่ในอังกฤษ กล่าวในการสัมภาษณ์ บีบีซี ว่าการคว่ำบาตรน้ำมันและก๊าซของชาติตะวันตกจากรัสเซียจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน

รัสเซียเปิดแผนครั้งแรกบุกศึกรอบใหม่ ต้องการยึดดอนบัสและภาคใต้ของยูเครน

ปธน.ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผนทำประชามติปลอมในเมืองที่ถูกยึด หวังฮุบดินแดน

 

 

 

 

"ผมคิดว่าหากปูตินหันไปส่งออกน้ำมันและก๊าซให้กับตลาดเอเชีย ทดแทนตลาดในยุโรป เขาจะสูญเสียรายได้มากกว่าครึ่ง"

กอดอร์คอฟสกี เคยเป็นผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในรัสเซียและเป็นเจ้าของบริษัทน้ำมันที่ใหญ่ที่สุด คือ Yukos ซึ่งขณะนี้ลี้ภัยในอังกฤษ และเป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์ "ปูติน" คนสำคัญ ซึ่งก่อนหน้านี้เจอโทษจำคุกเกือบ 10 ปี ในข้อหาเลี่ยงภาษีและฟอกเงิน

เขาบอกว่ารายได้จากพลังงานมีราวครึ่งหนึ่งของงบประมาณ ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นหากตะวันตกเลิกนำเข้าน้ำมันและก๊าซจากรัสเซียต่อการทำสงครามและจะทำสงครามได้ยาวนานแค่ไหนนั้น เขาบอกว่ายากที่จะพูดได้ เพราะไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทหาร แต่คิดว่าจะส่งผลกระทบค่อนข้างรุนแรง

ส่วนการคว่ำบาตรบรรดาชนชั้นนำของรัสเซีย จะส่งผลหรือไม่นั้น เขาบอกว่าสิ่งสำคัญต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเป็นการตั้งสมมติฐานไม่ถูกต้องนักที่ว่าบรรดาชนชั้นนำเหล่านี้จะมีบทบาทในการตัดสินใจทางนโยบายทางการเมือง คนเหล่านี้ไม่ได้เป็นชนชั้นนำในความหมายนั้น พวกเขาเป็นเพียงเอเจนต์ของปูติน และปูตินก็ใช้ให้คนเหล่านี้เข้าไปมีอิทธิพล หรืออย่างน้อยก็พยายามสร้างอิทธิพลในระบบการเมืองตะวันตก

เมื่อถามว่าเขารู้สึกรับผิดชอบหรือเสียใจหรือไม่ ที่ช่วยสนับสนุนปูตินขึ้นสู่อำนาจในทศวรรษที่ 1990 กอดอร์คอฟสกี ยอมรับว่าเสียใจ ซึ่งในปี 2003 เมื่อเขาบอกปูตินว่าระบบของเขากำลังสร้างคอร์รัปชันและกำลังทำลายประเทศ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ