เลขายูเอ็นเยือนมอสโก ปูตินตกลงอพยพพลเมืองจากมาริอูปอล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการสหประชาชาติเดินทางถึงกรุงมอสโกแล้ว และมีการเข้าหารือกับประธานาธิบดีปูติน ซึ่งทางรัสเซียเห็นชอบในการอพยพพลเรือนออกจากมาริอูปอล

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เดินทางเยือนกรุงมอสโกของรัสเซีย และเข้าหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินในประเด็นวิกฤติสงครามยูเครน

โดยประธานาธิบดีปูติน ยืนกรานว่า การลงนามรับประกันว่าด้วยความมั่นคง (security guarantee) จะไม่เกิดขึ้น จนกว่าปัญหาข้อพิพาทดินแดน ในคาบสมุทรไครเมีย เมืองเซวาสโทพอล และภูมิภาคดอนบาส จะได้รับการแก้ไข ซึ่งขณะนี้ทั้งสองฝ่ายกำลังหารือร่วมกันทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง และเขาก็หวังว่าการเจรจาจะให้ผลลัพธ์ในเชิงบวก

เลขายูเอ็นเตรียมเยือนรัสเซีย หารือปูติน ยุติสงครามยูเครน

รัสเซียเผยมีแผนควบคุมภาคใต้ของยูเครนอย่างเบ็ดเสร็จ

โควิดไทย 10 จังหวัดสูงสุด กทม.ยังอยู่ที่หนึ่ง สามจว.อีสานป่วยแรง

สำหรับการหารือของผู้นำรัสเซีย และเลขาธิการยูเอ็นในครั้งนี้มุ่งเน้นไปที่สถานการณ์สู้รบในเมืองมาริอูปอล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญทางตอนใต้ของยูเครน ที่เวลานี้กำลังถูกกองทัพรัสเซียปิดล้อมมาเป็นเวลานานหลายสัปดาห์

เหตุระเบิดในมอลโดวา แผนการบุกยูเครนตะวันตกของรัสเซีย?


ประธานาธิบดีปูติน ระบุว่า สถานการณ์ในเมืองมารีอูปอลค่อนข้างยากลำบาก และน่าเศร้า โดยเมื่อวานนี้เขาได้พูดคุยกับประธานาธิบดีตุรกี และผู้นำตุรกีบอกว่าที่นั่นมีการสู้รบ แต่ประธานาธิบดีปูตินยืนยันว่า ที่เมืองมารีอูปอลไม่มีการสู้รบเกิดขึ้นแล้ว และมันจบลงแล้ว

ทั้งนี้ผู้นำรัสเซียได้บอกให้กองทัพยูเครนปล่อยพลเรือนออกมาจากโรงงานเหล็ก ที่อ้างว่ามีพลเรือนอยู่ในนั้น ไม่เช่นนั้นจะถือว่ากองทัพยูเครนกำลังทำตัวเหมือนผู้ก่อการร้ายในหลายประเทศทั่วโลก เช่น กลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) ในซีเรีย ที่ซ่อนตัวอยู่เบื้องหลังประชากรพลเรือน

ภายหลังการหารือดังกล่าว ทางโฆษกสหประชาชาติ สเตฟาน ดูจาร์ริก ระบุในแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีปูตินได้เห็นชอบในหลักการของสหประชาชาติ และคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ในการอพยพพลเรือนออกจากโรงงานอาซอฟสตอลที่ถูกปิดล้อมในเมืองมาริอูปอล โดยการหารือเพิ่มเติมจะถูกจัดขึ้นร่วมกับสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ และกระทรวงกลาโหมของรัสเซียต่อไป

ขณะที่เมืองสถานการณ์ในเมืองมารีอูปอล กระทรวงการต่างประเทศของยูเครนเผยแพร่ภาพนิ่งของทหารได้รับบาดเจ็บ และอ้างว่า มีทหารยูเครนกว่า 500 คน ได้รับบาดเจ็บ และกำลังรอความช่วยเหลือด้านการแพทย์อย่างเร่งด่วนในโรงงานเหล็กอาซอฟสตอล หลังถูกสกัดกั้นความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศยูเครน ได้วิพากษ์วิจารณ์รัสเซียว่าละเมิดหลักการพื้นฐานของกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และละเมิดอนุสัญญาเจนีวาเพื่อให้ผู้บาดเจ็บและป่วยไข้ในกองทัพในสนามรบ มีสภาวะดีขึ้น
 

สหรัฐฯและพันธมิตรส่งอาวุธให้ยูเครน

ท่ามกลางความพยายามหาทางแก้วิกฤตสงครามยูเครนของสหประชาชาติ ทางสหรัฐก็เดินหน้า ยกระดับความช่วยเหลือให้แก่ยูเครนต่อเนื่อง โดยเมื่อวานนี้ รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐไปเยือนเยอรมนี และเปิดประชุมด้านความมั่นคงกับอีก 40 ชาติพันธมิตร เพื่อจะส่งความช่วยเหลือให้แก่ยูเครนเพิ่ม

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเวทีประชุมด้านกลาโหมที่ฐานทัพอากาศรัมสไตน์ ซึ่งเป็นฐานทัพของสหรัฐฯ ในเยอรมนี โดยมีพันธมิตรจาก 40 ประเทศเข้าร่วมหารือ เพื่อยกระดับการสนับสนุนรัฐบาลเคียฟ ต่อการทำสงครามของรัสเซียอีกด้วย โดยรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐระบุว่า สหรัฐฯจะเดินหน้าสนับสนุนจัดหาสิ่งที่ยูเครนระบุว่ามีความจำเป็นในการต่อสู้กับรัสเซียอย่างเต็มที่เพื่อให้ยูเครนบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

ในที่ประชุม รัฐมนตรีกลาโหมของเยอรมนีก็ได้เข้าร่วมด้วย และเธอได้ระบุว่า รัฐบาลเยอรมนีได้เห็นชอบที่จะมอบความช่วยเหลือ ส่งรถถังต่อต้านอากาศยานไปให้แก่ยูเครนอีกด้วย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นจุดเปลี่ยนจุดยืนของเยอรมนีในการสนับสนุนยูเครนเลยทีเดียว

รัสเซียระงับส่งก๊าซให้โปแลนด์

แต่ท่ามกลางชาติตะวันตกที่ใช้มาตรการกดดันรัสเซียอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้รัสเซียประกาศจะระงับการส่งก๊าซธรรมชาติไปให้แก่โปแลนด์ โดยบริษัทผู้จัดหาก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของโปแลนด์เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้รับแจ้งว่า การส่งก๊าซธรรมชาติทั้งหมดจะถูกระงับตั้งแต่วันนี้ ซึ่งก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่นาที บริษัทก๊าซพรอม ซึ่งเป็นบริษัทก๊าซรายใหญ่ของรัสเซียได้ออกคำเตือนว่า โปแลนด์จะต้องจ่ายค่าก๊าซธรรมชาติเป็นเงินสกุลรูเบิ้ลรัสเซียตั้งแต่เมื่อวานนี้

รัสเซียหยุดส่งก๊าซให้โปแลนด์-บัลแกเรียแล้ว หลังไม่ซื้อก๊าซด้วยเงินรูเบิล


ทั้งนี้ รัฐบาลมอสโกได้ประกาศมาสักพักแล้วว่าจะไม่ส่งก๊าซธรรมชาติให้แก่ประเทศที่ไม่ยอมจ่ายเงินเป็นรูเบิ้ล หลังมอสโกถูกนานาประเทศกดดันอย่างหนักในการบุกยูเครน อย่างไรก็ตาม หลายประเทศไม่ยอมทำตาม เพราะระบุว่า มันไม่เป็นไปตามข้อตกลงก่อนหน้านี้ รวมทั้งไม่เป็นไปตามมาตรการคว่ำบาตรที่หลายชาติใช้กับรัสเซียด้วย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ