ญี่ปุ่นพบเด็กป่วย “ตับอักเสบปริศนา” เคสแรกของเอเชีย หลังพบใน 12 ประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญี่ปุ่นเผยพบเด็กป่วยโรคตับอักเสบเฉียบพลันปริศนา คาดเป็นเคสแรกของเอเชีย หลังพบเด็กป่วยด้วยอาการดังกล่าวแล้วใน 12 ประเทศ

กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นรายงานพบเด็กเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วย “โรคตับอักเสบปริศนา” โดยระบุว่าอาการของผู้ป่วยคล้ายกับอาการที่พบในเด็กในประเทศอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ และนับเป็นเคสแรกที่พบในเอเชีย หลังก่อนหน้านี้พบในเด็กที่สหรัฐฯ และยุโรป

องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ณ วันที่ 21 เม.ย. มีรายงานพบเด็กที่ป่วยด้วยโรคตับอักเสบปริศนาแล้วอย่างน้อย 169 รายใน 12 ประเทศทั่วโลก คือ สหราชอาณาจักร สหรัฐฯ สเปน อิสราเอล เดนมาร์ก ไอร์แลนด์ อิตาลี นอร์เวย์ ฝรั่งเศส โรมาเนีย เบลเยียมและเนเธอร์แลนด์

เรือท่องเที่ยวสูญหายในญี่ปุ่น พบผู้เสียชีวิตแล้ว 10 คน

ทีมนักวิจัยญี่ปุ่นพัฒนา "ตะเกียบชูรส" ช่วยลดกินเค็ม

WHO เตือนโควิด-19 ยังไกลจากโรคประจำถิ่น

โดยพบมากที่สุดในสหราชอาณาจักร มากถึง 114 ราย ซึ่งสหราชอาณาจักรกำลังเร่งตรวจสอบว่า การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และการระบาดของโรคตับอักเสบปริศนานี้ มีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่

ผู้ปกครองเช็กเลย  "เด็ก" ฉีดวัคซีนโควิดอะไรได้บ้าง-จุดรับวัคซีน

ขณะนี้ กรณีของโรคตับอักเสบปริศนานี้พบเฉพาะในเด็กและวัยรุ่นเท่านั้น โดยพบในเด็กตั้งแต่เด็กอายุ 1 เดือน ถึง 16 ปี ปัจจุบันมีเด็กเสียชีวิตแล้ว 1 ราย และมี 17 คน หรือประมาณ 10% ต้องได้รับการปลูกถ่ายตับเพื่อช่วยชีวิต

สำหรับอาการของผู้ป่วย คือ มีค่าเอนไซม์ตับและดีซ่านสูงผิดปกติ มีอาการปวดท้อง ท้องเสีย อาเจียน และผู้ป่วยไม่มีอาการเหมือนผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบ เอ ถึง อี ทั่วไป

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ยืนยันว่า ผู้ป่วยเด็กรายนี้ไม่เคยเข้ารับการปลูกถ่ายตับมาก่อน มีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ และมีผลการตรวจหาเชื้อไวรัสอะดีโน (Adenovirus) ซึ่งเป็นไวรัสที่ส่งผลให้เกิดโรคได้ในหลายระบบร่างกาย เป็นลบเช่นกัน ในขณะที่ผู้ป่วยโรคตับอักเสบปริศนาทั่วโลกกว่า 40% ตรวจพบไวรัสดังกล่าว

WHO ยังระบุว่า จากการตรวจสอบเชื้อในผู้ป่วยเด็กเหล่านี้ ไม่พบไวรัสตับอักเสบชนิด A ถึง E เลย จึงยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคตับอักเสบเฉียบพลันตัวนี้

กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผู้ป่วยเด็กรายนี้กำลังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น เพศของผู้ป่วยหรือที่อยู่อาศัย บอกแต่เพียงว่า อายุต่ำกว่า 16 ปี

รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น โกโตะ ชิเงยูกิ กล่าวว่า ไม่มีรายงานพบผู้ป่วยโรคตับอักเสบในเด็กในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ขณะนี้ ยังไม่สามารถระบุอาการเฉพาะของโรคนี้ได้ และแนะนำให้ผู้คนระมัดระวังตัว

โกโตะกล่าวว่า เขาจะติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคตับปริศนานี้ในประเทศอื่น ๆ อย่างใกล้ชิด และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับโรคตับอักเสบในเด็กในญี่ปุ่นทั้งหมด เพื่อเร่งหาคำตอบ

นอกจากญี่ปุ่นแล้ว สาธารณสุขของแคนาดาก็รายงานว่า กำลังตรวจสอบโรคตับอักเสบเฉียบพลันรุนแรงที่ไม่ทราบสาเหตุในเด็กเล็กตัวนี้ โดยไม่เปิดเผยจำนวนผู้ป่วยที่พบ

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) ระบุว่า พบเด็กป่วยโรคตับอักเสบปริศนารายแรกในสหรัฐฯ ตั้งแต่เมื่อเดือน ต.ค. 2021 ในรัฐแอละแบมา ส่วนรายแรกในสหราชอาณาจักรพบในเดือน ม.ค. 2022

ทฤษฎีหนึ่งที่กำลังถูกตรวจสอบโดยสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักรคือ ในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เด็กเหล่านี้อาจขาดการสัมผัสกับอะดีโนไวรัสทั่วไป ซึ่งมักทำให้เกิดอาการปวดท้องและไข้หวัด ทำให้เด็กไม่มีภูมิคุ้มกันบางอย่าง และป่วยรุนแรงขึ้น จาก 53 รายที่ได้รับการศึกษาในสหราชอาณาจักร พบว่ามีถึง 40 ราย (75%) ที่แสดงสัญญาณของการติดเชื้ออะดีโนไวรัส

จิม แม็กเมนามิน ผู้อำนวยการด้านสาธารณสุขของสกอตแลนด์ บอกว่า ผู้เชี่ยวชาญกำลังพยายามทำความเข้าใจว่า โรคนี้เกิดจากเชื้ออะดีโนไวรัสได้กลายพันธุ์จนทำให้เกิดโรคร้ายแรงขึ้นหรือไม่ หรืออาจก่อให้เกิดปัญหา “ควบคู่” กับไวรัสอื่น เช่น โควิด-19 หรือไม่

เจ้าหน้าที่ของสหราชอาณาจักรยังกล่าวว่า “ไม่พบความเชื่อมโยง” ระหว่างผู้ป่วยโรคตับอักเสบปริศนากับวัคซีนโควิด-19

โควิดไทย 10 จังหวัดสูงสุด กทม.ยังอยู่ที่หนึ่ง สามจว.อีสานป่วยแรง

เรียบเรียงจาก NHK / The Guardian

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ