เครื่องบินสอดแนมรัสเซีย บินผ่านเดนมาร์ก-สวีเดนโดยไม่ได้รับอนุญาต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เดนมาร์กและสวีเดนเรียกทูตรัสเซียเข้าพบ หลังมีเครื่องบินสอดแนมรัสเซียบินผ่านน่านฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

เดนมาร์กและสวีเดนเรียกทูตรัสเซียประจำประเทศของตนเข้าพบ หลังมีรายงานพบเครื่องบินสอดแนมรัสเซียบินผ่านน่านฟ้าของทั้งสองประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต

เจ้าหน้าที่จากทั้งเดนมาร์กและสวีเดนรายงานว่า เมื่อเย็นวันศุกร์ (29 เม.ย.) ที่ผ่านมา มีเครื่องบินของรัสเซียเข้าสู่น่านฟ้าของเดนมาร์ก ทางตะวันออกของเกาะบอร์นโฮล์ในแถบบอลติก จากนั้นก็บินต่อเข้าสู่น่านฟ้าของสวีเดน

พลเรือนชุดแรกจากอาซอฟสตอล เมืองมาริอูปอล อพยพออกมาแล้ว

“สวิตเซอร์แลนด์” มีโอกาสเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตหรือไม่?

ยูเครนล่าตัว “คนทรยศ” บอกข้อมูล-ชี้เป้าให้กองทัพรัสเซีย

นายเจปเป โคฟ็อด รัฐมนตรีต่างประเทศเดนมาร์ก กล่าวว่า เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเดนมาร์กถูกเรียกตัวจากเหตุเครื่องบินสอดแนมดังกล่าว ซึ่งเขาตำหนิว่า “นี่เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้”

“มีขั้นตอนที่กำหนดไว้สำหรับคดีประเภทนี้ ต้องมีการเรียกตัวแทนของประเทศที่เกี่ยวข้องมาที่กระทรวงการต่างประเทศโดยเฉพาะ ... จากคดีนี้ เอกอัครราชทูตรัสเซียจะถูกเรียกตัวไปที่กระทรวงการต่างประเทศในวันที่ 1 พ.ค.” โคฟ็อดกล่าว

เขาเสริมว่า “การละเมิดน่านฟ้าเดนมาร์กของรัสเซียเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง และน่าเป็นห่วงอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน”

การละเมิดน่านฟ้าทำให้เกิดปฏิกิริยาอย่างฉับพลันในสวีเดน ซึ่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสวีเดน ปีเตอร์ ฮูลต์ควิสต์ บอกว่า “การกระทำดังกล่าวไม่เป็นมืออาชีพและไม่เหมาะสม” โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาถึงความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคยุโรปเนื่องจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

กระทรวงกลาโหมสวีเดนกล่าวในแถลงการณ์ว่า มีการตรวจสอบแล้วว่า เครื่องบินสอดแนมของรัสเซียที่พบนั้น เป็น “เครื่องบิน AN-30 ของรัสเซีย”

ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ก็เคยเกิดเหตุเครื่องบินรบของรัสเซีย 4 ลำได้บินผ่านน่านฟ้าเหนือสวีเดนโดยไม่ได้รับอนุญาตเช่นกัน

เฮนริก มอร์เทนเซน เจ้าหน้าที่สื่อมวลชนของกองบัญชาการกลาโหมเดนมาร์ก กล่าวว่า “เครื่องบินสอดแนมของรัสเซียอยู่ในน่านฟ้าของเดนมาร์กในช่วงเวลาสั้น ๆ ซึ่งเราได้ส่ง F-16 ของเดนมาร์ก 2 ลำเข้าแทรกแซงทันที”

นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน ก็ส่งผลให้ประเทศในกลุ่มนอร์ดิก เช่น สวีเดน และฟินแลนด์ ตัดสินใจทบทวนสถานะ “ความเป็นกลางทางทหาร” ที่ดำรงมายาวนาน และกำลังพิจารณาเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรนาโต

ทั้งสองประเทศคาดว่าจะประกาศแผนการสมัครเป็นสมาชิกนาโตในช่วงกลางเดือน พ.ค. นี้ ขณะที่เดนมาร์กนั้นเป็นหนึ่งในสมาชิกนาโตอยู่แล้ว

 

เรียบเรียงจาก Al Jazeera

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ