กลาโหมสหรัฐฯ อ้าง รัสเซียรุกภูมิภาคดอนบาสไม่คืบหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า กองกำลังรัสเซียกำลังประสบปัญหารุกโจมตียูเครนตะวันออกไม่คืบหน้าตามแผน

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า กองกำลังรัสเซียในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน กำลังประสบกับปัญหาการสั่งการและการคุมทัพที่ย่ำแย่ ขวัญกำลังใจตกต่ำ และการขนส่งที่ไม่เพียงพอ

“เราพบว่ารัสเซียยังคงมีความคืบหน้าน้อยมากในดอนบาส พวกเขาไม่ได้ดำเนินการตามแผนที่วางไว้ ส่งผลให้ความคืบหน้าในการบุกโจมตีนั้นไม่สม่ำเสมอ” เจ้าหน้าที่กล่าว

รัสเซียเปลี่ยนอินเทอร์เน็ตภูมิภาคเคอร์ซอน ให้ใช้เครือข่ายของรัสเซียแทน

พลเรือนอาซอฟสตอลอพยพแล้วชุดแรก รัสเซียยังโจมตีโรงงานต่อเนื่อง

สหรัฐฯ เผย รัสเซียเตรียมผนวกโดเนตสค์-ลูฮันสค์ ภายในเดือนนี้

เจ้าหน้าที่เสริมว่า รัสเซียได้รับผลประโยชน์เล็กน้อยมากจากการโจมตีเมืองอิเซียม (Izyum) และโพพาสนา (Popasna) ของยูเครนในภูมิภาคดอนบาส

“สิ่งที่เราเห็นในโพพาสนานั้นไม่ต่างจากที่เราเคยเห็นในหมู่บ้านเล็ก ๆ ในดอนบาส รัสเซียจะบุกเข้าไปแล้วประกาศชัยชนะ แล้วถอนทหารออกไปให้ยูเครนยึดเมืองคืนไปได้ ดังนั้นที่นั่นกำลังมีสถานการณ์ที่กลับไปกลับมาเป็นจำนวนมากในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา” เจ้าหน้าที่กล่าว

นอกจากนี้ เพนตากอนยังตั้งข้อสังเกตว่า กองกำลังรัสเซียดูเหมือนจะพยายามเลี่ยงการกระทำที่เสี่ยงและหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บล้มตายทั้งในสงครามทางอากาศและสงครามภาคพื้นดิน

ในส่วนของเมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน ซึ่งถูกโจมตีอย่างหนักในช่วงเริ่มต้นของสงคราม ขณะนี้กองกำลังยูเครนยังคงควบคุมเมืองคาร์คิฟไว้ได้และกำลังต่อสู้กับกองกำลังรัสเซียที่อยู่ใกล้เคียง

“กองกำลังยูเครนต่อสู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพในช่วง 24-48 ชั่วโมงที่ผ่านมาในการผลักดันรัสเซียให้ออกห่างจากเมือง และพวกเขาก็สามารถผลักชาวรัสเซียออกไปทางตะวันออกของคาร์คิฟได้ประมาณ 40 กิโลเมตร” เจ้าหน้าที่กล่าว

ขณะเดียวกัน เมืองมาริอูปอลยังคงถูกโจมตีอย่างหนักด้วยการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย “เรายังคงเห็นพวกเขาใช้ระเบิดในมาริอูปอล” เจ้าหน้าที่กล่าว

เกี่ยวกับความช่วยเหลือด้านความปลอดภัยแก่ยูเครน กลาโหมสหรัฐฯ แจ้งว่า ได้จัดส่ง ปืนใหญ่กระบอกสั้น M-777 มากกว่า 70 กระบอกจากที่สัญญาไว้ทั้งหมด 90 กระบอก พร้อมกับกระสุนขนาด 155 มม. สำหรับปืนชนิดดังกล่าวมากกว่า 140,000 นัด ถึงมือกองกำลังยูเครนแล้ว

นอกจากนี้ สหรัฐฯ กำลังดำเนินการฝึกอบรมเกี่ยวกับอาวุธเหล่านั้นให้กับกองกำลังยูเครนด้วย

 

เรียบเรียงจาก U.S. Department of Defense

ภาพจาก AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ