เสนอห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย 6 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) เสนอมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ โดยการห้ามนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียเป็นระยะเวลา 6 เดือน

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC)  ระบุว่า การรุกรานยูเครนของรัสเซียเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม ได้ผลักดันให้สหภาพยุโรป ดำเนินการมาตรการคว่ำบาตรด้านพลังงานที่ชัดเจนยิ่งขึ้น แม้การกำหนดมาตรการลดปริมาณการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียไปยังสหภาพยุโรปจะเป็นไปได้ยาก เนื่องจากอีกหลายประเทศในภูมิภาคนี้พึ่งพารัสเซียจากแหล่งพลังงานหลายแห่ง

อาจใช้ "วันแห่งชัยชนะรัสเซีย" ประกาศสงครามกับยูเครนอย่างเป็นทางการ

คาดพลเรือนติดอยู่ในเมืองมาริอูปอลจำนวนมาก

โดยในปี 2020 การนำเข้าน้ำมันของรัสเซียคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 25% ของการนำเข้าน้ำมันดิบในสหภาพอียู  
 

"การตัดสินใจเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะสมาชิกบางประเทศของอียูต้องพึ่งพาน้ำมันจากรัสเซียอย่างมาก  แต่เราจำเป็นต้องทำเพื่อสร้างแรงกดดันอย่างสูงสุดกับรัสเซีย และต้องสร้าผลกระทบน้อยที่สุดกับเศรษฐกิจของเรา"

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอของ นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน จะเป็นการระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียทั้งหมดอย่างสิ้นเชิง ซึ่งรวมถึงระงับการขนส่งน้ำมันทางทะเล ท่อส่งน้ำมัน, น้ำมันดิบ และผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่น

การห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย เป็นประเด็นถกเถียงอย่างมากในสหภาพยุโรป โดยเฉพาะ 2 ประเทศอย่าง   สโลวาเกียและฮังการี ที่ต้องพึ่งพาพลังงานของรัสเซียอย่างมาก ต่างเรียกร้องให้มีการยกเว้น

สำหรับมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียในครั้งนี้ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิก EU ทั้งหมด 27 ประเทศ ก่อนที่จะมีผลบังคับใช้

ชาวอเมริกันประท้วง หลังมีเอกสารหลุด จ่อคว่ำกฎหมายทำแท้งเสรี

โควิดวันนี้ (4พ.ค.) ป่วยปอดอักเสบ 1,638 ราย ยอด PCR+ATK เฉียด 2หมื่นราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ