สหรัฐฯ รับประกันความปลอดภัยให้สวีเดนระหว่างรอเข้าร่วมนาโต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สวีเดนเผย สหรัฐฯ สัญญาให้การรับรองความปลอดภัยในช่วงที่สมัครเข้าร่วมพันธมิตรนาโต

การผนวกไครเมียของรัสเซียในปี 2014 และการรุกรานยูเครนที่เกิดขึ้นล่าสุดในปี 2022 นี้ ทำให้ประเทศที่เคยเป็นกลางทางทหารอย่างสวีเดนและฟินแลนด์ตัดสินใจทบทวนนโยบายความมั่นคงของตน และมีแนวโน้มที่จะสมัครเป็นสมาชิกกลุ่มนาโต

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองประเทศกังวลว่า พวกเขาจะอ่อนแอเปราะบางในระหว่างขั้นตอนการสมัคร ซึ่งอาจใช้เวลาถึง 1 ปีกว่าจะได้รับการอนุมัติจากสมาชิกนาโตทั้งหมด

สื่อท้องถิ่นรายงาน ฟินแลนด์จ่อลงมติเข้านาโต 12 พ.ค. นี้

“สวิตเซอร์แลนด์” มีโอกาสเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตหรือไม่?

สวีเดน-ฟินแลนด์ตกลงเตรียมยื่นใบสมัครเข้าร่วมนาโต พ.ค. นี้

ล่าสุด แอนน์ ลินเด รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสวีเดน กล่าวว่า สวีเดนได้รับการรับรองจากสหรัฐฯ แล้วว่า จะได้รับการสนับสนุนและรับประกันความปลอดภัย ในช่วงที่สมัครและรอการอนุมัติเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรนาโต

อิสราเอลไม่พอใจหนักหลังรัสเซียพูดบิดเบือนเรื่อง"ยิว"

“โดยปกติ ฉันจะไม่ลงรายละเอียดใด ๆ แต่ฉันรู้สึกมั่นใจมากว่า ตอนนี้เราได้รับการรับรองจากอเมริกาแล้ว” ลินเดบอก หลังจากพบรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน

“อย่างไรก็ตาม นี่ยังไม่ใช่การรับประกันความปลอดภัยที่เป็นรูปธรรม เราจะได้รับสิ่งนั้นก็ต่อเมื่อเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบของนาโต” ลินเดกล่าวเสริม โดยเธอปฏิเสธที่จะบอกว่าเธอได้รับคำรับรองอะไรจากบลิงเคน

เธอบอกว่า “สิ่งที่สหรัฐฯ บอกหมายความว่า หากรัสเซียสั่งการหรือกระทำการเชิงลบใด ๆ ต่อสวีเดน ตามที่พวกเขาได้ข่มขู่เอาไว้ มันเป็นสิ่งที่สหรัฐฯ จะไม่ยอมให้เกิดขึ้นโดยปราศจากการตอบสนอง” เธอกล่าว

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสวีเดนกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า การยื่นคำร้องเข้านาโตของสวีเดนนั้น อาจกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาจากรัสเซีย ซึ่งอาจเกิดการโจมตีทางไซเบอร์ มาตรการแบบผสมผสาน เช่น แคมเปญโฆษณาชวนเชื่อ เพื่อบ่อนทำลายความมั่นคงของสวีเดน

รัสเซียเตือนว่า อาจใช้อาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง (ไฮเปอร์โซนิก) หากสวีเดนและฟินแลนด์กลายเป็นสมาชิกของนาโต

คาดว่าทั้งสวีเดนและฟินแลนด์จะตัดสินใจว่าสมัครเข้าร่วมกับนาโตภายในเดือนนี้

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

กลาโหมสหรัฐฯ อ้าง รัสเซียรุกภูมิภาคดอนบาสไม่คืบหน้า

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ