“ไร้สาระ” รัสเซียยัน ไม่มีแผนประกาศสงครามในวันแห่งชัยชนะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกรัฐบาลรัสเซียยืนยัน ไม่มีแผนประกาศสงครามอย่างเป็นทางการกับยูเครนในวันแห่งชัยชนะ 9 พฤษภาคม

ตลอดเวลาที่ผ่านมามากกว่า 70 วันของการรุกรานยูเครน รัสเซียไม่เคยเรียกมันว่าเป็น “สงคราม” แต่นิยามว่าเป็น “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” มาโดยตลอด

แต่เจ้าหน้าที่ชาติตะวันตกคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน อาจใช้วันแห่งชัยชนะรัสเซีย 9 พฤษภาคม เป็นฤกษ์ดีในการประกาศยกระดับปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเป็น “สงคราม” อย่างเป็นทางการ

สหรัฐฯ รับประกันความปลอดภัยให้สวีเดนระหว่างรอเข้าร่วมนาโต

ยูเครน ชี้การสู้รบในอาซอฟสตอล ยังปะทุเดือด 2 วันติด

อาจใช้ "วันแห่งชัยชนะรัสเซีย" ประกาศสงครามกับยูเครนอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม ทางการรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธการคาดการณ์ดังกล่าวของชาติตะวันตก โดยบอกว่าเป็น “เรื่องไร้สาระ” โฆษกของรัฐบาลรัสเซีย ดมิทรี เปสคอฟ กล่าวว่า “ข่าวลือดังกล่าวไม่มีมูลความจริงใด ๆ เลย”

เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ในวันแห่งชัยชนะของรัสเซีย ซึ่งเป็นการรำลึกถึงความพ่ายแพ้ของนาซีและการสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่ 2 อาจถูกนำไปใช้เพื่อขอการสนับสนุนและการระดมกำลังทหารจำนวนมาก เพื่อเสริมกำลังกองทัพทหารเข้าสู่ยูเครนอีกครั้ง

“ผมจะไม่แปลกใจเลย และผมไม่มีข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่าเขาอาจจะประกาศในวันแห่งชัยชนะว่า ‘ตอนนี้เรากำลังทำสงครามกับพวกนาซี และเราจำเป็นต้องระดมมวลชนรัสเซีย’” วอลเลซกล่าว

นอกจากขบวนพาเหรดฉลองประจำปีในมอสโกแล้ว ยังมีรายงานว่า รัสเซียกำลังวางแผนจัดขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองเพิ่มเติมในเมืองมาริอูปอล ทางตอนใต้ของประเทศยูเครน ซึ่งเกือบทั้งหมดอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซีย เหลือเพียงโรงงานเหล็กอาซอฟสตาล

รายงานล่าสุดระบุว่า หลังจากการอพยพพลเรือนบางส่วนในอาซอฟสตาลประสบความสำเร็จ รัสเซียก็ได้โจมตีโรงงานเหล็กอีกครั้ง และการติดต่อกับทหารคนที่เหลืออยู่ภายในโรงงานก็ได้ขาดหายไป

เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวว่า ถนนใจกลางเมืองมาริอูปอลเต็มไปด้วยซากปรักหักพัง ศพ และระเบิดที่ยังไม่ระเบิด พื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองอยู่ในสภาพที่เป็นเพียงซากปรักหักพัง

นักการเมืองยูเครน อัลลีโอนา ชครัม บอกว่า เธอคาดว่าสถานการณ์จะยิ่งยากขึ้นควบคู่ไปกับการเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะของรัสเซีย

“สำหรับปูตินและจักรวรรดิที่เขาพยายามจะสร้าง โดยพื้นฐานแล้วนี่เป็นวันสัญลักษณ์ใช่ไหม ดังนั้น เขาจึงจะใช้วันแห่งชัยชนะ และทำให้การรุกรานนี้กลายเป็นการต่อสู้ครั้งใหญ่กับนาซี ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นการโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซียที่ไร้สาระอย่างยิ่ง ... เราคาดว่า ยูเครนจะเจอช่วงเวลาที่ยากลำบากในเคียฟ ในโอเดสซา ในมาริอูปอล และในเมืองอื่น ๆ ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้” เธอกล่าว

สหประชาชาติ-ยูเครนเผย มี “ผู้ชาย-เด็กชาย” ถูกทหารรัสเซียข่มขืน

โควิดไทย 10 จังหวัดสูงสุด ปอดอักเสบ 1,638 ราย กทม.ทรงตัว

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก AFP

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ