เบลารุสซ้อมรบกะทันหัน ยูเครนเผยพร้อมรับมือหากช่วยรัสเซียบุก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จับตา “เบลารุส” ประเทศเพื่อนบ้านของยูเครนและพันธมิตรของรัสเซีย จัดซ้อมรบกะทันหัน เกรงช่วยรัสเซียบุกยูเครน

กระทรวงกลาโหมของเบลารุสรายงานว่า เมื่อวานนี้ (4 พ.ค.) กองกำลังติดอาวุธของเบลารุสเริ่มการฝึกซ้อมขนาดใหญ่เพื่อทดสอบความพร้อมในการรบ ซึ่งเกิดขึ้นอย่างกะทันหันจนหลายฝ่ายกังวลว่านี่อาจเป็นสัญญาณอะไรบางอย่าง

เบลารุสเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของรัสเซีย ซึ่งรัสเซียบุกยูเครนในปลายเดือนกุมภาพันธ์หลังจากจัดการซ้อมรบร่วมกับเบลารุส ซึ่งทำให้รัสเซียสามารถเคลื่อนย้ายกองกำลังเข้าใกล้ชายแดนยูเครนได้อย่างรวดเร็ว

สหประชาชาติ-ยูเครนเผย มี “ผู้ชาย-เด็กชาย” ถูกทหารรัสเซียข่มขืน

“ลูคาเชนโก” ให้สัมภาษณ์ยืนยัน เบลารุสไม่ร่วมบุกยูเครน

ความสัมพันธ์รัสเซีย-เบลารุส บ้านพี่เมืองน้อง หรือบ่อเงินบ่อทองที่ขาดไม่ได้?

“มีการวางแผนว่าการทดสอบความพร้อมในการรบ จะมีการเคลื่อนพลยานพาหนะทางทหารจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้การจราจรบนถนนสาธารณะชะลอตัว” กระทรวงกลาโหมเบลารุสกล่าว

กระทรวงยังกล่าวว่า การฝึกซ้อมทางทหารดังกล่าวนี้จะไม่เป็นภัยคุกคามต่อประเทศเพื่อนบ้านหรือประเทศในประชาคมยุโรป

เบลารุสเป็นเพื่อนบ้านทางเหนือของยูเครน ค่อนข้างใกล้กับเมืองหลวงเคียฟ ทำให้เกิดความกังวลว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้อาจเป็นแผนสะกดข่มยูเครนไม่ให้เคลื่อนย้ายกองกำลังทางเหนือไปรับมือกับยูเครนในตะวันออก หรือบางกระแสก็มองว่า เบลารุสอาจร่วมช่วยรัสเซียในการบุกยูเครน

จากความเคลื่อนไหวนี้ของเบลารุส โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของยูเครนได้ออกมาเปิดเผยว่า ยูเครนเตรียมพร้อมเสมอหากกองกำลังติดอาวุธของเบลารุสจะร่วมมือกับรัสเซียทำสงครามในยูเครน

แอนดรี เดมเชนโก โฆษกหน่วยป้องกันชายแดนยูเครน กล่าวว่า “เราไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ที่ว่า สหพันธรัฐรัสเซียอาจใช้อาณาเขตของเบลารุส กองกำลังของเบลารุส ในการโจมตียูเครน ... ดังนั้น เราเตรียมพร้อมแล้ว”

เขาเสริมว่า พรมแดนของยูเครนด้านที่ติดกับเบลารุสได้รับการเสริมกำลังตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ และไม่เคยหย่อนยานการป้องกัน

เดมเชนโกยังบอกอีกว่า ยูเครนได้เสริมกำลังที่ชายแดนด้านตะวันตกที่ติดกับภูมิภาคทรานสนิสเตรียของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในมอลโดวาที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียด้วย จากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นหลังเกิดการโจมตีและระเบิดหลายครั้งในภูมิภาคดังกล่าว

“ไร้สาระ” รัสเซียยัน ไม่มีแผนประกาศสงครามในวันแห่งชัยชนะ

โควิดไทย 10 จังหวัดสูงสุด ปอดอักเสบ 1,638 ราย กทม.ทรงตัว

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ