อนามัยโลกเตรียมพิจารณาคว่ำบาตร ปิดสำนักงานบางแห่งในรัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อนามัยโลกเตรียมประชุมพิจารณาคว่ำบาตรรัสเซียสัปดาห์หน้า เช่นปิดสำนักงานบางแห่งในรัสเซีย

Reuters สื่อต่างประเทศ ได้รับเอกสารร่างมติวาระการประชุม ซึ่งระบุว่า ในสัปดาห์หน้า องค์การอนามัยโลก (WHO) จะมีวาระการประชุมพิจารณาลงมติมาตรการต่อต้านรัสเซียที่รุกรานยูเครน ซึ่งรวมถึงการปิดสำนักงานระดับภูมิภาคในมอสโก

แหล่งข่าวทางการทูตและการเมือง 3 คน ระบุตรงกันว่า ร่างมติดังกล่าวจะถูกนำมาพิจารณาในวันอังคาร (10 พ.ค.) รวมถึงอาจมีการพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงกว่านั้น เช่น ระงับตำแหน่งรัสเซียในคณะกรรมการของ WHO รวมถึงการระงับสิทธิออกเสียงชั่วคราว

สหภาพยุโรปเสนอแผนระงับนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซีย

รัสเซียถล่มอาซอฟสตอลต่อ อ้างกำจัดพวกคลั่งชาติ

รัสเซียจวกอิสราเอล “สนับสนุนนาซี” คำพูดที่อาจเปลี่ยนจุดยืนของอิสราเอล

โดยร่างมติได้ขอให้ ฮานส์ คลูเกอ ผู้อำนวยการ WHO ประจำภูมิภาคยุโรป พิจารณา “ย้ายที่ตั้ง” ของสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อแห่งยุโรปของ WHO ไว้นอกรัสเซีย จากปัจจุบันที่ตั้งอยู่ในกรุงมอสโก แต่ไม่ได้แนะนำให้ปิดสำนักงานของ WHO ประจำประเทศรัสเซีย

ร่างมติดังกล่าวจัดทำโดยนักการทูตของสหภาพยุโรปเป็นส่วนใหญ่ ลงนามโดยสมาชิกอย่างน้อย 38 ประเทศ รวมทั้งตุรกี ฝรั่งเศส และเยอรมนี และส่งไปยังสำนักงานภูมิภาคของ WHO ประจำยุโรปในสัปดาห์นี้

ร่างมติอ้างว่า มาตรการคว่ำบาตรนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากคำนึงถึงภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพในยูเครน และเพื่อประณามปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทำให้บริการสุขภาพหยุดชะงัก ทำให้ความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคเรื้อรังของชาวยูเครนเพิ่มขึ้น ทำให้ความเสี่ยงของโรคติดเชื้อเพิ่มขึ้น และมีความเสี่ยงจะเกิดเหตุการณ์ทางรังสีและเคมีในยูเครนและภูมิภาคยุโรป

การเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกมองว่า เป็นการกดดันทางการเมืองที่จะสนับสนุนความพยายามของตะวันตกในการโดดเดี่ยวรัสเซีย มากกว่าจะสร้างผลกระทบด้านสุขภาพต่อรัสเซียหรือนโยบายด้านสุขภาพระดับโลก ซึ่งเป็นสิ่งที่นักการทูตพยายามหลีกเลี่ยง

ด้านรัสเซียซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของ WHO ประจำภูมิภาคยุโรปไม่ได้ตอบสนองหรือแสดงท่าทีใดต่อข่าววาระการประชุมดังกล่าวของ WHO แต่คาดว่าในการประชุมวันที่ 10 พฤษภาคมจะมีตัวแทนจากรัสเซียเข้าร่วมด้วย

แหล่งข่าวระบุว่า การระงับรัสเซียจากตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารของ WHO ที่ยูเครนร้องขอนั้น ไม่สามรถทำได้เนื่องจากปัญหาทางเทคนิคด้านกฎหมาย แต่การระงับสิทธิ์ในการออกเสียงลงคะแนนใน WHA ที่กำลังจะมีขึ้นนั้นสามารถทำได้

มาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญของ WHO อนุญาตให้ระงับสิทธิในการออกเสียงลงคะแนนของสมาชิกได้ในกรณีที่มี “สถานการณ์พิเศษ” แม้ว่าการให้เหตุผลนี้จะไม่ค่อยถูกนำมาใช้ในประวัติศาสตร์ 74 ปีของ WHO ก็ตาม

นักการทูตรายหนึ่งกล่าวว่า สมาชิก WHO บางคนกังวลว่าการคว่ำบาตรรัสเซียที่รุนแรงขึ้นอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสถานการณ์ด้านสุขภาพในวงกว้าง

“มันแตกต่างจากการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ เราไม่ต้องการให้พื้นที่บางส่วนของโลกถูกตัดขาดในสถานการณ์ที่มีโรคติดเชื้อระบาด” เขากล่าว

"ปูติน" ขอโทษอิสราเอล ปมฮิตเลอร์มีเชื้อสายยิว

โควิดวันนี้ (6พ.ค.) ยอดติดเชื้อรายใหม่ 7,705 ราย เสียชีวิต 62 ราย

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ