ยูเครน อพยพพลเรือนทั้งหมดออกจาก "โรงงานเหล็กอาซอฟสตอล" แล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยูเครน อพยพพลเรือนทั้งหมดออกจาก "โรงงานเหล็กอาซอฟสตอล" ในเมืองมาริอูปอลเสร็จสิ้นแล้ว เตรียมภารกิจช่วยทหารต่อในเฟสต่อไป แม้เป็นไปได้ยาก

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน เผยว่าพลเรือนกว่า 300 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้สูงอายุ ผู้หญิงและเด็ก ได้รับการอพยพออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตอลในเมืองมาริอูปอล ทางตอนใต้ของประเทศที่ถูกรัสเซียปิดล้อมพื้นที่เป็นเวลานานหลายสัปดาห์แล้ว

เซเลนสกี ระบุด้วยว่า จากนี้ รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการอพยพเฟส 2 ต่อไป โดยมุ่งเป้าไปที่การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและหน่วยแพทย์ ตลอดจนเร่งรัดให้เกิดการเปิดเส้นทางเพื่อมนุษยธรรมสำหรับพลเรือนทั้งหมดในเมืองมาริอูปอลและพื้นที่โดยรอบ

UNSC ออกแถลงการณ์ฉบับแรก สนับสนุนสันติภาพในยูเครน

ยูเครนเผย รัสเซียต้องการยึด “มาริอูปอล” ให้ได้ก่อนวันแห่งชัยชนะ 9 พ.ค.

ผู้นำยูเครน กล่าวด้วยว่า กำลังพยายามเจรจาขออพยพกำลังทหารของยูเครนออกจากโรงงานเหล็กแห่งดังกล่าว แต่ประเมินว่าเป็นไปได้ยาก

ด้านกระทรวงบูรณาการดินแดนที่ถูกยึดครองชั่วคราวของยูเครน ได้ระบุในแถลงการณ์ เรียกร้องให้องค์การแพทย์ไร้พรมแดน (MSF) ช่วยอพยพทหารยูเครนออกจากที่มั่นสุดท้ายในมารีอูปอล และให้การรักษาพยาบาลแก่ผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งถูกรัสเซียละเมิดสิทธิมนุษยชน

สำหรับภารกิจการอพยพพลเรือนดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ก่อน ภายใต้การประสานงานขององค์การสหประชาชาติ (UN) และกาชาดสากล

ขณะที่การสู้รบในเมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่สุดอันดับ 2 ของยูเครนยังคงดำเนินต่อไปในวันเสาร์ หลังจากกองกำลังเคียฟพยายามยึดคืนพื้นที่จากกองทัพรัสเซีย และอ้างว่า สามารถยึดหมู่บ้านกลับมาได้แล้ว 5 แห่ง

ส่วนที่โอเดสซา เมืองท่าทางตอนใต้ มีรายงานว่ารัสเซียได้ยิงขีปนาวุธ 6 ลูก ตกใส่โรงงานเฟอร์นิเจอร์ในพื้นที่ชุมชน และรันเวย์สนามบินแห่งหนึ่ง ขณะที่ยังมีข้อมูลผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

ขณะเดียวกันนายแพทย์เทดรอส อัดฮานอม เกรเบเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) พร้อมด้วยนายไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของ WHO ได้เดินทางเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน เพื่อรวบรวมหลักฐานสำหรับการสืบสวนอาชญากรรมสงครามที่อาจเกิดขึ้น

โดยนายเทดรอสได้ระบุในการแถลงข่าววานนี้ (7 พ.ค. 65) ว่า นับตั้งแต่สงครามเปิดฉาก รัสเซียได้โจมตีใส่สถานพยาบาลในยูเครน 200 ครั้ง โดยทางอนามัยโลกจะส่งต่อข้อมูลนี้ให้หน่วยงานที่ประเมินว่ามีการก่ออาชญากรรมสงครามหรือไม่ ทั้งนี้ นายเทดรอสย้ำว่า อนามัยโลกอยู่เคียงข้างชาวยูเครนในสถานการณ์การสู้รบกับรัสเซีย และเรียกร้องให้รัฐบาลมอสโกหยุดทำสงครามกับเพื่อนบ้าน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ระบุว่า การรุกรานของรัสเซียสร้างความเสียหายแก่โรงพยาบาลแล้วหลายร้อยแห่ง ขณะที่แพทย์ขาดแคลนยาสำหรับรักษามะเร็ง หรือไม่สามารถทำการผ่าตัดได้

ขณะที่ชาติสมาชิกองค์การอนามัยโลกในภูมิภาคยุโรป 43 จาก 53 ประเทศ ได้ยืนหนังสือต่อผู้อำนวยการ WHO ประจำภูมิภาคยุโรป เสนอให้พิจารณาญัตติที่เรียกร้องให้ปิดสำนักงานของ WHO ในกรุงมอสโก สืบเนื่องจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

โดยสำนักงาน WHO ประจำภูมิภาคยุโรปจะจัดการประชุมในวันอังคารนี้ (10 พ.ค. 65) เพื่อพิจารณาผลกระทบของสงครามที่มีต่อระบบสาธารณสุขในยูเครน รวมถึงญัตติดังกล่าว มีการจัดการซ้อมใหญ่ขบวนสวนสนามวันแห่งชัยชนะ (Victory Day) ที่จัตุรัสแดง กลางกรุงมอสโก เพื่อเตรียมฉลองครบรอบ 77 ปี วันแห่งชัยชนะที่อดีตสหภาพโซเวียตมีเหนือนาซีเยอรมนีเมื่อปี 1945 ในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ค. 65) โดยเป็นที่จับตากันว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียจะใช้โอกาสนี้ ประกาศสงครามในยูเครนอย่างเป็นทางการ หรือสั่งระดมพลครั้งใหญ่เพื่อช่วยสนับสนุนปฏิบัติการของรัสเซีย 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ