“ปูติน” พูดอะไรบ้าง? หลังไม่มีการประกาศผลงานในวันแห่งชัยชนะรัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียฉลองวันแห่งชัยชนะ ปูตินย้ำ “เราจำต้องบุกยูเครน เพราะชาติตะวันตกจะรุกรานเรา” โดยไม่มีการพูดถึงความสำเร็จหรือชัยชนะของรัสเซียในยูเครน

วันนี้ 9 พ.ค. ตรงกับวันแห่งชัยชนะ (Victory Day) ของรัสเซีย โดยเป็นวันสำคัญในอดีต เพราะเป็นวันที่สหภาพโซเวียตสามารถเอาชนะนาซีเยอรมนีในสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้สำเร็จ

และในสถานการณ์ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย อาจมีความเคลื่อนไหวสำคัญบางอย่างที่สำคัญในวันนี้ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับประชาชนและไพร่พลของตนเอง

ยูเครนมอบเหรียญรางวัลให้ “เพทรอน” สุนัขสืบหาวัตถุระเบิดขวัญใจชาวเน็ต

เหตุถล่มโรงเรียนยูเครน คาดผู้เสียชีวิตมากกว่า 60 ราย

ยูเครน อพยพพลเรือนทั้งหมดออกจาก "โรงงานเหล็กอาซอฟสตอล" แล้ว

เมื่อเวลาประมาณ 10.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น (14.15 น. ตามเวลาประเทศไทย) ปูตินเดินทางมาถึงจัตุรัสแดง (Red Square) ซึ่งเป็นลานสวนสนามของกองทัพรัสเซียตั้งแต่ยุคสหภาพโซเวียต เพื่อกล่าวสุนทรพจน์เปิดงานเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะรัสเซีย

โดยปูตินเริ่มต้นด้วยการแสดงความยินดีกับกองกำลังสหภาพโซเวียตที่ชนะสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อ 77 ปีก่อน และอ้างว่า สถานการณ์เมื่อครั้งสงครามโลก กับเหตุการณ์ในยูเครนในปัจจุบัน เป็นเรื่องเดียวกัน

“มันเหมือนกันเลยกับตอนนี้ คุณ (เหล่าทหาร) กำลังต่อสู้เพื่อคนของเราในดอนบาส เพื่อความปลอดภัยของมาตุภูมิเรา วันแห่งชัยชนะอยู่ในหัวใจของเราทุกคน ไม่มีครอบครัวใดในรัสเซียที่ไม่ฮึกเหิมไปกับสงครามความรักชาติครั้งยิ่งใหญ่ เราภูมิใจในชัยชนะ” ปูตินกล่าว

ปูตินยังเน้นย้ำสาเหตุที่ต้องรุกรานยูเครน โดยบอกว่า เมื่อปลายปีที่แล้ว ชาติตะวันตกกำลังเตรียมการโจมตีดอนบาสและไครเมียอย่างเปิดเผย และมีการเรียกร้องอาวุธนิวเคลียร์ในยูเครน “ที่จะสร้างภัยคุกคามที่ยอมรับไม่ได้บนพรมแดนของเรา”

ข่าวกรองอังกฤษเผย อาวุธนำวิถีของรัสเซียใกล้หมดคลังแสง

เขากล่าวหาว่า สหรัฐฯ และ “สมุนของมัน” ก่อให้เกิดการคุกคาม และ “อันตรายเพิ่มขึ้นทุกวัน” ต่อรัสเซีย

“แม้จะมีความขัดแย้งในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ที่ผ่านมา รัสเซียสนับสนุนให้สร้างระบบความปลอดภัยที่เท่าเทียมกันเสมอมา ซึ่งจะเป็นระบบที่สำคัญสำหรับประชาคมระหว่างประเทศทั้งหมด

“ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เราได้เสนอข้อสรุปของข้อตกลงการค้ำประกันความปลอดภัย รัสเซียเรียกร้องให้ตะวันตกทำการเจรจาอย่างตรงไปตรงมา เพื่อค้นหาวิธีประนีประนอมที่สมเหตุสมผล โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของกันและกัน แต่มันก็ไม่มีความหมาย

“ประเทศนาโตไม่ต้องการฟังเรา พวกเขามีแผนที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง และเราเห็นสิ่งนี้อย่างเปิดเผย การเตรียมการสำหรับการดำเนินการลงโทษอีกครั้งในดอนบาส การบุกรุกดินแดนประวัติศาสตร์ของเรา รวมทั้งแหลมไครเมีย

“ในยูเครน พวกเขาประกาศจัดหาอาวุธนิวเคลียร์ กลุ่มนาโตเริ่มนำทหารเข้าควบคุมในดินแดนที่อยู่ติดกับเรา ภัยคุกคามที่ไม่อาจยอมรับได้สำหรับเราถูกสร้างขึ้นอย่างเป็นระบบ และยิ่งกว่านั้นคือมันเกิดขึ้นที่พรมแดนของเรา

“ทุกอย่างบ่งชี้ว่า การปะทะกับนีโอนาซี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ และพันธมิตรเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้”

จากนั้นเขาก็ชื่นชมกองกำลังติดอาวุธของรัสเซียและกองทหารของดอนบาส โดยกล่าวว่า พวกเขากำลังต่อสู้ในดินแดนของพวกเขาเพื่อปกป้องรัสเซีย โดยบอกว่า “ไม่มีใครลืมบทเรียนจากสงครามโลกครั้งที่ 2 จะต้องไม่มีพื้นที่ในโลกสำหรับนาซี”

หลังจากนั้น ปูตินขอให้ทุกคนยืนสลบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที เพื่อไว้อาลัยให้กับทหารรัสเซียที่เสียชีวิต

ปูตินกล่าวว่า การสูญเสียกองกำลังทหารรัสเซียเป็น “โศกนาฏกรรมสำหรับพวกเราทุกคน” และเป็น “ความสูญเสียที่ไม่อาจทดแทนได้ต่อครอบครัวของพวกเขาเหล่านั้น”

เขายังอวยพรให้ทหารและเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บฟื้นตัวโดยเร็ว และกล่าวว่าวันนี้เขาได้ลงนามในคำสั่งผู้บริหาร เพื่อจัดหาการสนับสนุนและความช่วยเหลือที่จำเป็นให้กับครอบครัวและลูกหลานของสหายที่ล่วงลับ

ทั้งนี้ ปูตินไม่ได้ขยายความหรือแจกแจงตัวเลขผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด ทำให้ความสูญเสียของกองทัพรัสเซียยังคงเป็นปริศนาที่ไม่มีใครทราบอย่างแน่ชัด

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ได้เน้นย้ำว่ารัสเซียเป็นประเทศที่มีหลายเชื้อชาติรวมกัน โดยกล่าวว่า

“ทหารและเจ้าหน้าที่ที่ยืนอยู่ที่นี่ มาจากหลายภูมิภาคของมาตุภูมิอันกว้างใหญ่ของเรา รวมถึงผู้ที่มาถึงที่นี่จากดอนบาส มาจากเขตสงครามโดยตรง

“เราจำได้ว่าศัตรูของรัสเซียพยายามใช้กลุ่มผู้ก่อการร้ายระหว่างประเทศเพื่อต่อต้านเรา พวกเขาพยายามหว่านเมล็ดพืชความเป็นปฏิปักษ์ระหว่างประเทศและศาสนาเพื่อทำลายเรา ทำให้เราอ่อนแอจากภายใน แต่พวกเขาล้มเหลว

“วันนี้นักรบของพวกเราจากหลากหลายเชื้อชาติกำลังต่อสู้ร่วมกัน พวกเขาปกป้องซึ่งกันและกันจากคมกระสุน เป็นพี่น้องกัน และนี่คือความแข็งแกร่งของรัสเซีย ความแข็งแกร่งที่ไม่มีใครเทียบได้จากการเป็นชาติหลายเชื้อชาติของเรา”

ช่วงท้ายของสุนทรพจน์ ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า “จงฉลองแด่กองทัพของเรา เพื่อรัสเซีย! เพื่อชัยชนะ!” และมีเสียงปืนและเพลงชาติดังขึ้น

ภายหลังสุนทรพจน์ของปูตินสิ้นสุด สื่อต่างประเทศวิเคราะห์ว่า วันแห่งชัยชนะของรัสเซียครั้งนี้ “ไม่มีอะไรผิดคาด” โดยเนื้อหายังคงพูดถึงเหตุผลและความชอบธรรมของรัสเซียในการบุกยูเครน โดยไม่มีการประกาศการระดมพลทหารเพิ่ม หรือการประกาศสงครามอย่างเป็นทางการ อย่างที่มีข่าวลือออกมาก่อนหน้านี้

สุนทรพจน์ของปูตินยังปราศจากการข่มขู่ที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ แต่ในขณะเดียวกัน ก็ไม่มีวี่แววว่าปูตินวางแผนที่จะลดระดับความขัดแย้งลงแต่อย่างใด

ด้าน แม็กซ์ เซดดอน หัวหน้าแผนกข่าวรัสเซียของ Financial Times ตั้งข้อสังเกตว่า สุนทรพจน์ของปูติน “ไม่มีการพูดถึงชัยชนะใด ๆ”

เขาบอกว่า “สิ่งที่ขาดหายไปมากที่สุดในสุนทรพจน์ของปูตินคือ ‘ชัยชนะ’ ที่แท้จริง เขากล่าวว่า กองทหารรัสเซียกำลังต่อสู้อย่างกล้าหาญในดอนบาส แต่ไม่ได้กล่าวถึงมาริอูปอลหรือดินแดนอื่นใดในยูเครนที่รัสเซียยึดครองไว้ได้”

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

อังกฤษรายงานพบผู้ป่วยโรคหายาก “โรคฝีดาษลิง” คาดติดมาจากไนจีเรีย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ