รัสเซียขู่ฟินแลนด์ “เตรียมรับผลที่ตามมาของการเข้าร่วมนาโต”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียออกมาขู่ฟินแลนด์อีกครั้ง หลังเมื่อวานนี้ ปธน.และนายกฯ ฟินแลนด์ออกมาประกาศ หนุนฟินแลนด์เข้าร่วมนาโตโดยเร็ว

เมื่อวาน (12 พ.ค.) เซาลี นีนิสโต ประธานาธิบดีฟินแลนด์ และซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์แถลงร่วมกันประกาศสนับสนุนการเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรนาโต (NATO) หลังมีการยื่นรายงานความมั่นคงต่อรัฐสภาพฟินแลนด์ และได้ข้อสรุปว่า การเข้าร่วมนาโตเป็นทางเลือกที่เป็นไปได้

ในแถลงการณ์ร่วม นีนิสโตและมาริน กล่าวว่า “การเป็นสมาชิกนาโตจะเสริมสร้างความมั่นคงของฟินแลนด์ และในฐานะสมาชิกของนาโต ฟินแลนด์จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับพันธมิตรด้านการป้องกันทั้งหมดเช่นกัน ฟินแลนด์ต้องสมัครเป็นสมาชิกนาโตโดยไม่ชักช้า”

"ฟินแลนด์" เร่งเข้านาโต หวั่นภัยคุกคามจาก"รัสเซีย"

สหราชอาณาจักรลงนามในข้อตกลงความมั่นคง ปกป้องสวีเดน-ฟินแลนด์

“เคอร์ซอน” เรียกร้องขอผนวกรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

หลังมีความเคลื่อนไหวดังกล่าว ทางด้านรัสเซียได้ออกมาแสดงท่าทีไม่พอใจ และบอกฟินแลนด์ว่า ให้เตรียมรับมือการตอบโต้จากรัสเซีย

ยูเครนเรียกร้องหาทางเปิดท่าเรือเมืองโอเดสซา เพื่อป้องกันวิกฤตอาหารโลก

โดยกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า “คำแถลงของฟินแลนด์เป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างประเทศที่สุดขั้ว ... ฟินแลนด์ต้องตระหนักถึงความรับผิดชอบและผลที่จะตามมาของการเคลื่อนไหวดังกล่าว”

กระทรวงกล่าวว่า การที่ฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกนาโตจะสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างรัสเซียและฟินแลนด์ ซึ่งกำลังรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงในภูมิภาคยุโรปเหนือ

“รัสเซียจะถูกบังคับให้ใช้มาตรการตอบโต้ ทั้งทางด้านการทหารและในลักษณะอื่น ๆ เพื่อหยุดภัยคุกคามต่อความมั่นคงของรัสเซียที่เกิดขึ้นจากเรื่องนี้” กระทรวงระบุ

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกของรัฐบาลรัสเซีย กล่าวว่า การที่ฟินแลนด์จะเข้าร่วมพันธมิตรนาโตไม่ได้ช่วยให้มีความมั่นคงปลอดภัยมากขึ้น

“อย่างที่เราพูดไปหลายครั้งแล้ว การขยายอิทธิพลของนาโตไม่ได้ทำให้โลกมีเสถียรภาพและปลอดภัยมากขึ้น” เปสคอฟกล่าว

เขาเสริมว่า ปฏิกิริยาของรัสเซียจะขึ้นอยู่กับความเคลื่อนไหวของนาโตใกล้พรมแดนรัสเซีย “มันขึ้นอยู่กับว่า กระบวนการขยายนี้จะเกิดขึ้นอย่างไร โครงสร้างพื้นฐานทางทหารจะเคลื่อนตัวไปไกลแค่ไหน และใกล้กับพรมแดนของเราแค่ไหน”

โฆษกกล่าวเสริมว่า รัสเซียจะวิเคราะห์สถานการณ์ที่ฟินแลนด์จะเข้าสู่นาโต และจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อรับรองความปลอดภัยของตนเอง

เปสคอฟยังบอกว่า “ทุกฝ่ายต้องการหลีกเลี่ยงการปะทะกันโดยตรงระหว่างรัสเซียและนาโต ... แต่รัสเซียก็พร้อมที่จะตอบสนองอย่างเด็ดขาดที่สุดต่อผู้ที่พยายามจะเข้าไปพัวพันกับ ’ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร’ ของรัสเซียในยูเครน”

นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนในเดือน ก.พ. การสนับสนุนจากสาธารณชนในการเข้าร่วมนาโตในฟินแลนด์เพิ่มขึ้นจากประมาณ 30% เป็นเกือบ 80% ในการสำรวจความเห็นประชาชน

การเจ้าร่วมนาโตของฟินแลนด์นั้น จะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาของฟินแลนด์ และเคีลยร์อุปสรรคทางกฎหมายอื่น ๆ

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวว่า ฟินแลนด์จะได้รับ “การต้อนรับอย่างอบอุ่น” เข้าสู่พันธมิตร

“ผมยินดีกับคำแถลงร่วมของประธานาธิบดีนีนิสโตและนายกรัฐมนตรีมารินที่สนับสนุนการสมัครเป็นสมาชิกนาโตโดยไม่ชักช้า” สโตลเทนเบิร์กกล่าว

เขาเสริมว่า “นี่เป็นการตัดสินใจซึ่งชอบด้วยอธิปไตยของฟินแลนด์ที่นาโตเคารพอย่างเต็มที่ หากฟินแลนด์ตัดสินใจสมัคร พวกเขาจะได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากนาโต และกระบวนการเข้าเป็นพันธมิตรจะราบรื่นและรวดเร็ว”

คาดว่าสวีเดน ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านของฟินแลนด์ และมีท่าทีคล้ายกัน จะประกาศเจตนารมณ์ที่จะเข้าร่วมนาโตอย่างชัดเจนในเร็ว ๆ นี้

ก่อนหน้านี้ รัสเซียได้เตือนทั้งสองประเทศไม่ให้เข้าร่วมนาโต โดยกล่าวว่าจะมีผลที่ตามมา แต่ท่ามกลางคำขู่นี้ เมื่อวันพุธ (12 พ.ค.) นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร บอริส จอห์นสัน ได้ลงนามข้อตกลงด้านความมั่นคงฉบับใหม่กับฟินแลนด์และสวีเดน โดยให้คำมั่นว่าจะเข้ามาช่วยเหลือทั้งสองประเทศหากถูกโจมตี

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2021 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 65

โปรแกรมซีเกมส์ 2021 ของนักกีฬาไทย ประจำวันศุกร์ที่ 13 พ.ค. 65

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ